Tỷ giá - Nếu có điều chỉnh cũng không quá 2%

ĐTCK | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 24 Tháng Sáu 2013 08:53:00

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, việc điều chỉnh trần lãi suất huy động ngoại tệ nhất định sẽ xảy ra, nhưng như thế nào, liều lượng bao nhiêu thì còn phải cân nhắc.

Tỷ giá tăng thời gian gần đây được cho là hiện tượng nhất thời và thị trường ngoại hối được đánh giá ổn định. Tuy nhiên, với mức chênh lệch ít giữa lãi suất tiền đồng và ngoại tệ hiện nay, không ít ý kiến cho rằng, cần xem xét điều chỉnh giảm thêm lãi suất tiết kiệm USD để người dân không thấy lợi ích khi nắm giữ ngoại tệ.

Tổng giám đốc CitiBank Việt Nam, ông Brett Krause cho rằng, thành tựu đạt được trong 18 tháng qua của công cuộc chống đô la hóa nền kinh tế là ổn định được tỷ giá và thị trường ngoại hối tương đối ổn định. Tuy nhiên, với những biến động của tỷ giá trong 2 tháng qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng cần có thông điệp rõ về định hướng điều hành tỷ giá để xóa bỏ tình trạng tỷ giá tăng do tâm lý.

Theo ông Brett Krause, khoảng cách giữa lãi suất tiền gửi USD và VND là thành tố tạo ra sự ổn định cho tỷ giá trong 18 tháng qua. Tuy nhiên, lãi suất VND đang từng bước giảm dần cũng góp phần tạo ra sức ép tăng tỷ giá, vì người dân sẽ chuyển từ VND sang USD nếu lãi suất tiền đồng tiếp tục giảm.

Để có thể ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, ông Brett Krause kiến nghị, NHNN nên xem xét hạ lãi suất USD và có thể xuống mức 0%, thay vì 2%/năm như hiện nay.

Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank đồng tình với kiến nghị giảm lãi suất ngoại tệ để chống tình trạng đô la hóa và hạn chế việc người dân chuyển từ VND sang USD khi lãi suất VND giảm. Tuy nhiên, theo ông Bình, mặc dù lãi suất ngoại tệ giảm, nhưng vẫn có người dân muốn tích trữ USD.

“Người có tiền muốn mua ngoại tệ để gửi tiết kiệm thì ngân hàng không giải quyết được, buộc họ phải ra ngoài mua. Vì thế, bên cạnh việc hạ lãi suất ngoại tệ cũng phải có thủ thuật truyền thông nghiệp vụ để người dân thấy không có thêm lợi ích khi nắm giữ ngoại tệ. Đồng thời, khi khách hàng muốn mua USD gửi tiết kiệm, cũng nên để hệ thống NHTM bán cho họ”, ông Bình nói.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng 6 tháng cuối năm 2013 diễn ra tại TP. HCM ngày 19/6, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho rằng, thị trường ngoại hối và tỷ giá tiếp tục ổn định, nếu có điều chỉnh cũng không quá 2%. Từ tháng 4/2013 đến nay, tỷ giá có xu hướng tăng trở lại, tmột mặt do yếu tố tâm lý, mặt khác do áp lực cầu ngoại tệ đã xuất hiện khi nhập siêu tăng trở lại. Tuy nhiên, nhu cầu về ngoại tệ trong 2 tháng qua không lớn, đồng thời, NHNN đã kịp thời can thiệp với khối lượng hợp lý. Tính đến ngày 12/6, tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa VND và USD ổn định ở mức 20.828 VND/USD. Tỷ giá mua trung bình của các NHTM tăng khoảng 0,9% so với đầu năm.

Đồng thời, tình trạng đô la hóa tiếp tục giảm. Tính đến cuối tháng 5, tỷ lệ tiền gửi ngoại tệ trên tổng phương tiện thanh toán khoảng 11,82%, giảm so với mức 12,3% vào cuối năm 2012.

Theo Thống đốc NHNN, việc chống đô la hóa và vàng hóa nền kinh tế bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng. Thời điểm này năm ngoái, người dân đã rồng rắn xếp hàng đi mua bán, điểm giao dịch thì có đến hàng nghìn, nhưng nay mọi việc đã thay đổi. Cung cầu ngoại tệ không có gì căng thẳng. Có thể do dồi dào VND nhưng không cho vay được, ngân hàng mua USD để đó hoặc là để cải thiện trạng thái. Tuy nhiên, việc cải thiện trạng thái ngoại tệ của ngân hàng là tốt cho thị trường ngoại tệ, nếu không sẽ đưa nhau vào vòng luẩn quẩn.

Đối với việc điều chỉnh giảm trần lãi suất ngoại tệ như một số ý kiến nêu ra, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, việc điều chỉnh trần lãi suất huy động ngoại tệ nhất định sẽ xảy ra, nhưng như thế nào, liều lượng bao nhiêu thì còn phải cân nhắc.

Tỷ giá - Nếu có điều chỉnh cũng không quá 2%

Thùy Vinh