Ngành khai khoáng toàn cầu đối mặt thách thức lớn

TTXVN | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 06 Tháng Sáu 2013 10:44:00

Theo báo cáo công bố ngày 5/6 của hãng PricewaterhouseCoopers (PwC), có trụ sở tại London, Anh, ngành công nghiệp khai khoáng toàn cầu đang phải đối mặt với những thách thức to lớn do chi phí sản xuất cao và giá cả lên xuống thất thường, khiến giới đầu tư mất lòng tin.

Phân tích 40 công ty khai khoáng lớn nhất thế giới thuộc các nền kinh tế chủ chốt, trong đó có Anh, Mỹ, Canada, Australia, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Brazil, Ba Lan, Mexico và Nam Phi, báo cáo cho thấy doanh thu khai thác mỏ toàn cầu năm 2012 đứng ở mức 731 tỷ USD, với lợi nhuận ròng chỉ còn 68 tỷ USD, giảm 49% so với năm 2011.

Xét tổng vốn hóa thị trường, ngành khai thác vàng bị thiệt hại nhiều nhất, với 29 tỷ USD trong năm 2012 và 58 tỷ USD chỉ riêng trong 4 tháng đầu năm 2013.

Nếu như trong năm 2012, giá cổ phiếu của ngành khai khoáng chỉ sụt giảm nhẹ thì trong 4 tháng đầu năm 2013 đã giảm tới gần 20%.

Ông Hein Boegman, Giám đốc PwC tại châu Phi, cho biết nhu cầu về khoáng sản trên thế giới vẫn còn cao, tuy nhiên khả năng lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư phụ thuộc vào cách mà ngành công nghiệp khai khoáng đối phó với chi phí tăng cao, giá cả hàng hóa ngày càng biến động và những thách thức khác.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng lần đầu tiên trong lịch sử, hiện đã có tới 50% trong tổng số 40 công ty khai khoáng hàng đầu thế giới thuộc các thị trường phi truyền thống. Trung Quốc tiếp tục là khách hàng quan trọng nhất của ngành công nghiệp này, cho dù tốc độ tăng trưởng của nước này đang chậm lại./.

Ngành khai khoáng toàn cầu đối mặt thách thức lớn