DXP - Đề xuất nâng mức cổ tức tiền mặt lên 70%

Cafef/HNX | Ngày cập nhật: Thứ Bảy, 06 Tháng Tư 2013 09:26:00

Phần lớn lợi nhuận năm 2012 được đề xuất chia cổ tức trong kỳ. Cũng cần lưu ý, nghị quyết ĐHCĐ năm 2012 đã lên kế hoạch cổ tức năm 2012 chỉ ở mức 30%.

Sáng nay, 5/4/2012, tại Trung tâm hội nghị Thành phố Hải Phòng đã diễn ra ĐHCĐ nhiệm kỳ 2013 - 2018 Công ty cổ phần Cảng Đoạn Xá 9DXP)

Nâng mức cổ tức tiền mặt lên 70%

Năm 2012 là một năm khá thành công của DXP với lợi nhuận sau thuế đạt 78,4 tỷ đồng, hoàn thành vượt mức 61% kế hoạch năm 2012, tăng 60% so với kết quả kinh doanh năm 2011. Với kết quả kinh doanh khả quan năm vừa qua, trong phiên họp ĐHCĐ lần này, HĐQT đề xuất phương án phân phối lợi nhuận sau thuế năm 2012 với tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2012 lên tới 70% bằng tiền mặt. Trong năm, công ty đã tạm ứng cổ tức 20% cho các cổ đông.

Như vậy, phần lớn lợi nhuận năm 2012 được đề xuất chia cổ tức trong kỳ. Cũng cần lưu ý, nghị quyết ĐHCĐ năm 2012 đã lên kế hoạch cổ tức năm 2012 chỉ ở mức 30%.

Kế hoạch 2013 thận trọng

Tuy có kết quả khởi sắc năm 2012, ban lãnh đạo DXP vẫn ý thức những khó khăn đang đón chờ công ty trong năm 2013 với chính sách thắt chặt tiền tệ, chủ trương tái cơ cấu các ngân hàng và tổng thể nền kinh tế....

Trước tình hình đó, ban lãnh đạo DXP đã trình ĐHCĐ kế hoạch kinh doanh năm 2013 với các chỉ tiêu nhìn chung giảm so với thực hiện năm 2012. Cụ thể, năm 2013, DXP đặt kế hoạch kinh doanh với 220 tỷ đồng doanh thu; lợi nhuận trước thuế 70 tỷ đồng và cổ tức dự kiến 30%.

Kế hoạch đầu tư của công ty trong năm tới đáng lưu ý là việc đầu tư mua 2 xe nâng hàng container 45 tấn với tổng mức đầu tư dự kiến 20 tỷ đồng.

So với HĐQT đương nhiệm, ứng viên HĐQT mới có bổ sung ông Trần Đăng Hùng, sinh năm 1959. Ông Hùng là đại diện TCT Hàng Hải Việt Nam, nắm giữ trên 1 triệu cổ phiếu DXP, tương ứng tỷ lệ 13% vốn điều lệ. Ông Bùi Hữu Đạt không có tên trong danh sách ứng viên HĐQT nhiệm kỳ tới.

Lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng đột biến năm 2012 và kế hoạch 2013 có phần dè dặt, đại diện DXP cho biết năm 2012 thắng lợi chủ yếu do cơ cấu hàng hóa. Năm 2012 và dự đoán trong năm 2013, Container lạnh vẫn cập cảng nhiều, nhưng lợi nhuận, doanh thu chủ yếu vẫn đến từ thời gian lưu cảng. Nếu container lạnh chỉ lưu cảng vài ngày, hoặc ít hơn, khả năng lớn là công ty phải chịu lỗ.   

Tình hình đóng cửa biên giới Việt Trung phức tạp trong năm vừa qua khiến container lạnh lưu cảng lâu, có khi đến vài tháng, mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn.

Không thể nói trước những thuận lợi này có được duy trì trong năm tới, vì điều đó nằm ngoài dự tính của công ty.

Nghị quyết ĐHCĐ thường niên chi tiết

DXP - Đề xuất nâng mức cổ tức tiền mặt lên 70%DXP