Khủng hoảng tài chính: IMF cảnh báo rủi ro tài chính của chính sách nới lỏng tiền tệ

Gafin | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 12 Tháng Tư 2013 15:13:00

IMF cũng nhấn mạnh, những tác động của chính sách tiền tệ "siêu lỏng" có thể ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính trong các nền kinh tế mới nổi.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm qua đã cảnh báo các ngân hàng trung ương về những rủi ro tài chính tiềm tàng của chính sách tiền tệ "siêu lỏng" được đưa ra nhằm đối phó với khủng hoảng tài chính.

Laura Kodres, Trợ lý Giám đốc Cơ quan Thị trường tiền tệ và vốn của IMF, cho biết nếu thời gian áp dụng chính sách tiền tệ không được các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính sử dụng hợp lý có thể dẫn đến rủi ro tài chính.

Các ngân hàng trung ương lớn đã thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng đặc biệt bao gồm duy trì mức lãi suất cực thấp và mua trái phiếu với quy mô lớn nhằm thúc đẩy kinh tế kể từ năm 2008. Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữ mức lãi suất gần bằng không (0,25%) trong hơn 4 năm và mua 85 tỷ USD trái phiếu kho bạc và chứng khoáng thế chấp mỗi tháng.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cũng công bố một loạt các biện pháp nới lỏng tiền tệ tích cực hơn nhằm kết thúc gần 2 thập kỷ giảm phát ở Nhật Bản.

Trong Báo cáo ổng định tài chính toàn cầu (GFSR), IMF cảnh báo rằng nếu chính sách tiền tệ "siêu lỏng" vẫn được duy trì, những rủi ro tài chính tiềm tàng có thể tăng lên.

Những nguy cơ đó bao gồm rủi ro tín dụng cao đối với các ngân hàng, sự trì hoãn trong việc hồi phục bảng cân đối kế toán, những khó khăn khi khởi động lại các thị trường vốn liên ngân hàng tư nhân và những thách thức từ các thị trường mà ngân hàng trung ương đã can thiệp.

Báo cáo cũng nhấn mạnh, những tác động của chính sách tiền tệ "siêu lỏng" trong các nền kinh tế tiên tiến cũng có thể ảnh hướng đến sự ổn định tài chính trong các nền kinh tế mới nổi.

IMF cho rằng các nhà hoạch định chính sách cần thận trọng và xem xét những mối đe doạ tiềm tàng tới sự ổn định tài chính của các quốc gia mới nổi. Họ cũng nên sử dụng các chính sách mục tiêu để thúc đẩy phục hồi bảng cân đối kế toán ngân hàng và giảm thiểu nguy cơ gián đoạn thị trường.

 
Khủng hoảng tài chính: IMF cảnh báo rủi ro tài chính của chính sách nới lỏng tiền tệ