Thị trường CK: HNX dự kiến quý II/2013 áp dụng khớp lệnh định kỳ đóng cửa

NDH Money | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 09 Tháng Tư 2013 16:09:00

Hệ thống hiện đã cơ bản hoàn thành. Đã có 92 công ty chứng khoán đăng ký tham gia và triển khai thử nghiệm hệ thống.

Ngày 9/4, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức Hội thảo giới thiệu hệ thống Giao dịch nâng cấp của HNX.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc HNX, nâng cấp hệ thống giao dịch là dự án được HNX triển khai từ năm 2012. Sau khi nâng cấp, năng lực xử lý của hệ thống sẽ tăng gấp 20 lần hệ thống hiện tại.

Cụ thể, hệ thống nâng cấp sẽ có tốc độ xử lý 10.000 lệnh/giây, xử lý được 20-30 triệu lệnh/phiên. Bảng giao dịch điện tử sẽ được tích hợp nhiều bảng giao dịch với nhiều loại hàng hoá khác nhau.

Hệ thống dự kiến sẽ có thêm đợt khớp lệnh định kỳ đóng cửa vào 15 phút cuối nhằm đồng nhất biến động giá và chỉ số, xác định giá tham chiếu cho ngày giao dịch hôm sau.

HNX cũng sẽ bổ sung thêm lệnh thị trường giới hạn (MTL), lệnh thị trường khớp toàn bộ hoặc huỷ (MOK), lệnh thị trường khớp và huỷ (MAK) và lệnh ATC. Ngoài ra, HNX cũng sẽ cấm sửa, huỷ lệnh trong 5 phút cuối phiên.

Đối với UPCom về cơ bản không thay đổi, HNX chỉ bổ sung giao dịch lô lẻ.

Theo HNX, hệ thống giao dịch tích hợp sẽ có khả năng mở rộng cho giao dịch sản phẩm phái sinh và nhiều sản phẩm khác, bên cạnh hệ thống giao dịch niêm yết và Upcom hiện nay.

Hệ thống hiện đã cơ bản hoàn thành, đang trong giai đoạn chạy thử với Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam và các công ty chứng khoán. Đến nay đã có 92 công ty chứng khoán thành viên của HNX đã đăng ký tham gia và triển khai thử nghiệm hệ thống.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, hệ thống này dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động cuối quý II/2013.

Thị trường CK: HNX dự kiến quý II/2013 áp dụng khớp lệnh định kỳ đóng cửa