Biến động giá: Chưa có phương án tăng giá điện trong tháng 4.2013

Lao động | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 02 Tháng Tư 2013 11:05:00

Chiều 1.4, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa đã chủ trì buổi họp báo thường kỳ của tháng 3.2013.

Trả lời báo chí về vấn đề có tăng giá điện trong thời gian tới, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) - ông Đặng Huy Cường - cho biết: Đến thời điểm này bộ vẫn chưa nhận được đề xuất nào của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc tăng giá điện, do vậy trong tháng 4.2013 giá điện cũng chưa có phương án điều chỉnh. Hiện EVN đã chuẩn bị đầy đủ các phương án để việc cung cấp điện cho các tháng cao điểm mùa khô không bị gián đoạn.

Theo báo cáo của EVN, tháng 3.2013 điện sản xuất toàn ngành ước đạt 10,236 tỉ kWh, lũy kế quý I ước đạt 27,859 tỉ kWh (tăng 8,1% so với cùng kỳ). Trong đó, điện thương phẩm quý I đạt 25,866 tỉ kWh (tăng 10,8%).

Trả lời câu hỏi về việc điều chỉnh giá xăng dầu để chống buôn lậu, đại diện Cục QLTT - ông Đỗ Thanh Lam - cho biết: Không có quy định nào của pháp luật cho phép tăng giá xăng dầu để chống thẩm lậu xăng dầu qua biên giới. Nhưng liên quan đến điều hành kinh doanh xăng dầu nói riêng và các mặt hàng khác nói chung thì phải dựa vào tình hình KTXH để điều hành tăng hoặc giảm thích hợp. Trong quyết định tăng giá xăng dầu, việc chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới là một trong những căn cứ chứ không phải duy nhất.

 “Trước đây, chúng ta phải bù lỗ mặt hàng xăng dầu thì việc thẩm lậu xăng dầu đồng nghĩa với việc chúng ta bị thất thoát ngân sách. Hiện nay, không phải bù lỗ nữa nhưng chúng ta lại đang dùng quỹ bình ổn để đảm bảo kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội và kiềm chế lạm phát. Quỹ bình ổn cũng là một nguồn lực, nếu tiếp tục xuất lậu xăng dầu thì sẽ ảnh hưởng đến nguồn lực xã hội” - ông Lam nhấn mạnh.

 Văn phòng Chính phủ cũng đã có thông báo kết luận, theo đó Bộ Công thương chủ trì cùng các bộ ngành liên quan sửa đổi bổ sung NĐ84 và trình dự thảo nghị định sửa đổi bổ sung chậm nhất 30.6. Trong đó chuyện quỹ bình ổn nên làm thế nào, kiểm soát ra sao, kiểm toán thế nào, báo cáo giải trình ra sao, lúc quỹ âm như thế nào, lúc dương thì ra sao sẽ được đặt ra trong dự thảo sửa đổi NĐ84.    Theo Bộ Công thương, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2013 tăng 4,89% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng khoảng 2,24%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng khoảng 4,93%; khu vực dịch vụ tăng khoảng 5,65%. Tính hết tháng 2.2013, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 4,1% so với mức tăng cùng kỳ, chủ yếu ở nhóm hàng chế biến thủy sản, bơ sữa, đồ uống, đồ điện tử.

Biến động giá: Chưa có phương án tăng giá điện trong tháng 4.2013