Chứng khoán đang thuận cho đầu tư dài hạn

Vnexpress | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 02 Tháng Tám 2010 13:45:00

Giám đốc Chi nhánh Hà Nội Công ty chứng khoán Sacombank (SBS) Lê Bá Hoàng Quang cho rằng việc thị trường đi ngang là hoàn toàn bình thường trong điều kiện kinh tế diễn biến như hiện nay.

Cuối tuần trước, tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch đã hạ một bậc định mức tín nhiệm nợ dài hạn của Việt Nam, từ BB- xuống B+. Ông đánh giá như thế nào về tác động của thông tin này đối với thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn hiện nay?

Tôi cho rằng thông tin này được chú ý khi mới xuất hiện, nhưng sẽ không tác động nhiều tới thị trường chứng khoán trong nước. Có 2 nguyên nhân để giải thích điều này. Thứ nhất, việc xếp hạng tín dụng này đánh giá đối với nợ quốc gia, hơn nữa lại là nợ dài hạn, nên nó không liên quan nhiều đến hoạt động của thị trường chứng khoán giai đoạn hiện nay.

Thứ 2, nhà đầu tư Việt Nam, ít nhất là trong giai đoạn này, không chịu nhiều ảnh hưởng của các tin tức quốc tế. Diễn biến không thực sự thuận chiều của Vn-Index, HNX-Index so với Mỹ và châu Á trong những ngày qua đã phần nào cho thấy điều đó.

Vậy theo ông, nguyên nhân nào khiến thị trường đi ngang thời gian gần đây?

Tôi cho rằng đã là thị trường thì tất yếu phải có những giai đoạn đi ngang, như chúng ta đang chứng kiến hiện nay. Nhiều ý kiến thắc mắc rằng tại sao trong điều kiện kinh tế không có gì xấu, tại sao thị trường chứng khoán không thể đi lên? Kinh tế không có gì xấu là đúng, nhưng chưa đủ tốt để kéo thị trường đi lên.

Cũng có nhiều người đưa ra vấn đề thiếu dòng tiền để giải thích. Tuy nhiên, theo tôi thì so với trước dòng tiền hiện không có nhiều thay đổi. Giải thích như vậy, chẳng qua là do mọi người đang kỳ vọng quá nhiều vào việc thị trường sẽ đi lên mà thôi.

Hai phiên tăng điểm cuối tuần trước của hai sàn ghi nhận sự khởi sắc của các blue-chip. Ông có cho rằng điều này báo hiệu cho một sự trở lại của các cổ phiếu lớn sau giai đoạn ảm đạm vừa qua?

Đúng là có một số blue-chip tăng giá và có thanh khoản tốt hơn trong hai phiên cuối tuần trước. Tuy nhiên, khó có thể khẳng định ảnh hưởng của các cổ phiếu này đến thị trường nếu chỉ nhìn vào diễn biến của một, hai phiên riêng lẻ. Bản thân việc nhà đầu tư đã quan tâm trở lại đối với blue-chip hay chưa vẫn là một câu hỏi rất khó trả lời vào thời điểm này.

Vậy theo ông, chiến lược đầu tư như thế nào sẽ là hợp lý nhất trong giai đoạn hiện nay?

Đối với đầu tư trung và dài hạn, với thời gian 6 tháng, một năm hoặc lâu hơn, tôi cho rằng đây là thời điểm thích hợp để giải ngân. Còn với các nhà đầu tư ngắn hạn, tôi vẫn giữ quan điểm cho rằng sẽ không có sóng lớn trong giai đoạn hiện nay, do vậy nhà đầu tư nên thận trọng và tỉnh táo để chốt lời đúng lúc.

Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM quyết định kéo dài thời gian khớp lệnh liên tục của sàn HOSE thêm 30 phút kể từ đầu tháng 9 tới. Điều này sẽ tác động như thế nào đến giao dịch trên thị trường?

Tôi cho rằng tác động tích cực dễ thấy nhất là giúp tăng thanh khoản của thị trường, bởi thời gian khớp lệnh liên tục luôn mang lại nhiều cơ hội nhất đối cho nhà đầu tư. Khối lượng và giá trị giao dịch trong khoảng thời gian này cũng đóng vai trò quyết định đến toàn phiên. Điều này là tích cực trong giai đoạn thị trường đang rất cần cải thiện thanh khoản như hiện nay.

Bạch Hường