Các dòng tiền đầu tư "lạnh nhạt" với TTCK

DDDN | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 17 Tháng Mười Hai 2008 08:07:00

Nhiều ý kiến cho rằng thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh đang mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn. Nhưng trên thực tế, việc huy động vốn từ chứng khoán thời điểm này cực kỳ khó.

Mặc dù, thị trường vẫn được tiếp nhận những thông tin tốt như lãi suất cơ bản tiếp tục hạ, lãi suất cho vay giảm, giá xăng giảm,…thế nhưng, thị trường vẫn liên tục sụt giảm, tính thanh khoản kém, sức cầu ngày càng yếu đi đã khiến cho nhiều nhà đầu tư cắt lỗ và rời bỏ thị trường. Hai nguyên nhân chính được đa phần các chuyên gia tài chính và các NĐT thống nhất, đó là: nỗi lo sợ về tình trạng suy thoái kinh tế và chưa có thông tin về việc không/hay hoãn thuế thu nhập kinh doanh chứng khoán. Thanh khoản kém, sức cầu ngày càng yếu đi đã khiến nhiều NĐT cắt lỗ và rời bỏ thị trường.

Những thông tin về các giải pháp kích cầu liên tiếp được đưa ra nhưng hầu như cũng không tác động đến thị trường vì các NĐT biết tác động đó phải có độ trễ ít nhất là 6 tháng. Quý IV sẽ có nhiều công ty tuyên bố làm ăn thua lỗ, sa thải nhân viên, phá sản… Vn-Index có đáy hỗ trợ 300 khá mạnh nhưng thị trường Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào thị trường Mỹ và thế giới. 

Việc phát hành thêm cổ phiếu của hàng loạt công ty khác cũng đang đứng trước khó khăn như Tổng công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, CTCP đầu tư và thương mại DIC... với cùng một lý do: thị trường không thuận lợi. Một chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM cũng cho rằng, khi giá chứng khoán trên thị trường đang trong chiều hướng “rơi tự do” như hiện nay thì việc lên kế hoạch huy động vốn từ chứng khoán thông qua phát hành thêm cổ phiếu là rất liều lĩnh.

Trên thực tế, việc các cổ đông lớn trong và ngoài nước đang đua nhau bán ra cho thấy, bỏ tiền mua cổ phiếu phát hành thêm lúc này là rất khó khăn dù ai cũng nói giá đó là hấp dẫn cho việc đầu tư lâu dài. Chuyên gia này khuyến cáo, các công ty muốn phát hành thêm phải tính toán mức độ thành công của thị trường, phản ứng của cổ đông cũng như các nhà đầu tư trước khi lập phương án.

Khả năng thị trường chứng khoán sẽ do các NĐT quyết định. Mọi người đã biết tình hình mua - bán chứng khoán của các NĐT nước ngoài từ tháng 9 đến nay. Còn các tổ chức và quỹ trong nước? Cổ đông lớn nhất của tổ chức và quỹ là các doanh nghiệp và ngân hàng, họ là người biết rõ nhất kết quả kinh doanh của bản thân doanh nghiệp mình và khách hàng. Ngay các công ty chứng khoán cũng là người rõ nhất trạng thái dòng tiền của các NĐT trong từng thời điểm. Chưa thấy có dấu hiệu nào là họ đã sẵn sàng tham gia thị trường mà chỉ thấy các dấu hiệu ngược lại.

Trong báo cáo mới đây của Tổ nghiên cứu độc lập BIDV về những kịch bản của thị trường tỷ giá năm 2009 với các dự báo thiên về hướng VND sẽ mất giá khoảng 3,5%-5% được đưa ra có thể lại khiến dòng tiền có thêm sự phân vân giữa các quyết định đầu tư.  Điều đó cho thấy khó có dòng tiền lớn nào đổ vào thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.

Công ty An Phúc-Investment nhận định:“Dù khả năng xuất hiện các sóng nhỏ trong giai đoạn này là hoàn toàn có thể xảy ra, tuy nhiên chúng tôi cho rằng, tìm kiếm lợi nhuận trong gian đoạn này là rủi ro quá cao và không tương xứng với lợi nhuận”.