NĐT dài hạn: Cơ hội để mua vào

ĐTCK | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 31 Tháng Bảy 2009 15:12:00

“Trên TTCK, dường như tâm lý NĐT vẫn có phần chưa ổn định. Tuy nhiên, thị trường xuống cũng là cơ hội cho NĐT dài hạn âm thầm mua vào những cổ phiếu tiềm năng”

Ông Phạm Đỗ Chí, Kinh tế gia trưởng Tập đoàn VinaCapital đã trao đổi nhanh với phóng viên báo ĐTCK về TTCK Việt Nam

 

Trong tuần trước, có hai điểm đáng chú ý về chính sách tiền tệ đó là Ngân hàng Nhà nước bơm thêm thanh khoản cho tín dụng và bán USD để ổn định thị trường ngoại hối. Điều đó cho thấy là Ngân hàng Nhà nước vẫn điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, uyển chuyển, một sự cần thiết cho tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn và ổn định cho trung và dài hạn. Nhìn vào tín hiệu này nhà đầu tư có thể bớt lo ngại về tâm lý Chính phủ sẽ siết chặt tín dụng làm trở ngại cho mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.

 

Chính phủ sẽ uyển chuyển để đưa hoạt động tín dụng trở lại bình thường cùng với sự ổn định của nền kinh tế. Mặc dù trên thị trường gần đây, nhiều ý kiến lo ngại khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng lãi suất cơ bản, tuy nhiên, cơ quan này vừa chính thức công bố sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 7%.

 

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 01/8/2009 và thay thế Quyết định số 1539/QĐ-NHNN của Thống đốc NHNN Việt Nam về mức lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam ban hành ngày 30/6/2009.

 

Trên TTCK, dường như tâm lý nhà đầu tư vẫn có phần chưa ổn định. Chỉ cách đây một tuần thôi, 100% mã chứng khoán đều tăng trần sau khi người ta nản chí bán mạnh trước đó. Nếu NĐT bán tống bán tháo thì lại chịu cảnh cuống lên mua vào như chúng ta đã từng thấy.

 

Thị trường tháng 8 có lẽ dập dình ở mức 410 - 450 điểm vì lên một chút là nhà đầu tư lại chốt lời. Nhưng thị trường giữa tuần này đã đóng cửa cao hơn mức điểm thấp ở đầu phiên. Đây là tín hiệu cho thấy, tình hình thị trường không đến nỗi bi quan.

 

Các thông tin tốt của quý II mà DN đã công bố không ảnh hưởng nhiều đến giá cổ phiếu, trừ những DN lợi nhuận thực sự đột biến. Nhưng tôi nghĩ rằng, khi những băn khoăn về kinh tế vĩ mô qua đi thì thông tin về lợi nhuận sẽ phản ánh vào giá cổ phiếu một cách rõ rệt. Nếu là NĐT dài hạn thì thị trường xuống, chúng ta nên bình tĩnh xem xét tình hình. Thị trường xuống cũng là cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn âm thầm mua vào những cổ phiếu tiềm năng.