Thị trường CK: Chứng khoán sáng 29/1 - Bất ngờ nguội lạnh

VnEconomy | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 29 Tháng Giêng 2013 12:51:00

Thị trường đã nguội đi đáng kể trong phiên sáng nay, thanh khoản thấp và giá không nhiều biến động.

Độ rộng hai sàn đã nghiêng nhẹ về phía giảm. HSX chứng kiến 13 mã trần, 68 mã tăng nhưng có tới 17 mã sàn và 106 mã giảm. HNX cũng có 20 mã sàn, 98 mã giảm trong khi số tăng là 49 mã và 5 mã trần. VN-Index tạm dừng ở mức tăng nhẹ 0,35%, VN30-Index tăng 0,33%. HNX kém hơn với HNX-Index giảm 0,24% và HNX30-index gần như không đổi, tăng 0,01%.
 
Ngay từ lúc mở cửa, thị trường đã không còn quán tính tăng mạnh của phiên trước. Các giao dịch bất ngờ trở nên thận trọng hơn rất nhiều. Biến động của độ rộng trong phiên cũng không ghi nhận những thời điểm đột biến sôi động nào. Số lượng cổ phiếu tăng giá suy giảm dần về cuối phiên.
 
Giao dịch trên HSX có phần sôi động hơn vì hai nguyên nhân. Thứ nhất là nhóm cổ phiếu lớn tiếp tục nâng đỡ đáng kể chỉ số và thứ hai, sàn này vẫn xuất hiện một số mã giao dịch đột biến gây chú ý. 
 
Trong rổ VN30, các cổ phiếu có biến động cực mạnh là GMD và OGC. GMD dao động lớn, giá co dãn liên tục do yếu tố nước ngoài chi phối. Cổ phiếu này có vài đợt bán ra mạnh đẩy bật khỏi giá trần nhưng ngay lập tức được cầu ngoại vào tiếp ứng, đẩy giá kịch trần trở lại. Khối lượng nhà đầu tư nước ngoài mua vào ở GMD sáng nay lên tới 368.560 đơn vị, chiếm 65% tổng giao dịch. 
 
OGC lại dao động ở dạng khác, mở cửa đầu phiên khá yếu nhưng càng về sau càng tăng mạnh. Chỉ riêng phiên sáng chênh lệch giá đầu và cuối phiên đã lên tới 8,62%. OGC đang kịch trần với khối lượng lớn trên 2,8 triệu đơn vị.
 
Trong số các cổ phiếu ngoài rổ VN30, HSX cũng xuất hiện một vài mã gây chú ý như KBC đang được chặn mua trần gần 1,6 triệu đơn vị. ITA được chặn mua trần 766.420 đơn vị. Các mã này không ảnh hưởng nhiều đến cả sàn nhưng lại tạo điểm nhấn thu hút chú ý.
 
Ngược lại, giao dịch trên HNX sáng nay tương đối nhạt nhẽo. Thanh khoản kém, không có cổ phiếu trụ, cũng như không có mã nào gây chú ý. Các cổ phiếu đầu cơ quan trọng đều yếu, trừ VCG đang tăng 2,75%.
 
Thanh khoản suy giảm là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng giao dịch yếu về giá. HSX mới khớp được 702,4 tỷ đồng, giảm 30% so với phiên trước. HNX khớp 294 tỷ đồng, giảm 36%. Riêng trên HSX, thanh khoản của rổ VN30 cũng giảm khoảng 33% so với phiên trước.
 
Tuy nhiên giao dịch của khối ngoại lại nhờ việc thanh khoản giảm mà trở nên quan trọng. Cường độ mua vào ở HSX, nhất là trong rổ VN30 không giảm đi nên tỉ trọng tăng lên tới 18%. Nhiều cổ phiếu lớn xuất hiện giao dịch chi phối về thanh khoản như CTG, DPM, GMD, PVD, VCB, VIC. Các cổ phiếu này đều có khối lượng mua vào của nhà đầu tư nước ngoài chiếm trên 50% tổng lượng giao dịch. Các mã khác như BVH, HAG, HPG, SBT cũng đường mua vào từ 20% trở lên.
 
Hiện tượng nguội lạnh của thị trường sáng nay vẫn bắt nguồn chủ yếu từ việc chốt lời ngắn hạn. Thanh khoản giảm nhưng khá nhiều mã giảm giá so với tham chiếu thể hiện một lực đỡ đã yếu đi nhiều so với phiên trước. Mặc dù vậy mức giảm không lớn ở đa số mã và áp lực bán chỉ mạnh ở trên tham chiếu.

Lan Ngọc