Chứng khoán ngày 10/1: Vốn ngoại lại “thúc” VN-Index

VnEconomy | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 10 Tháng Giêng 2013 16:22:00

Chỉ số VN-Index phiên hôm nay đã bật tăng trở lại 2,53% nhờ các cổ phiếu lớn tiếp tục nhận được lực nâng đỡ của nhà đầu tư nước ngoài.

Tổng giá trị khối ngoại mua ròng trong rổ VN30 của HSX hôm nay khoảng 121,4 tỷ đồng, tuy giảm về con số tuyệt đối nhưng lại tăng về tỉ trọng tương đối do thanh khoản chung sụt giảm mạnh. VN30-Index chốt phiên tăng tới 2,69% nhờ 25/30 mã tăng giá, trong đó 8 mã kịch trần.

Các cổ phiếu tăng giá mạnh nhất đều có tỉ trọng vốn hóa lớn như VNM, BVH, HAG, MSN, OGC, PVF. Ngay cả VCB, STB, MBB, DPM, CTG cũng tăng giá rất mạnh. Dấu ấn của nhà đầu tư nước ngoài thể hiện rất rõ trong rổ VN30 và là lực đẩy quan trọng.

Mức mua ròng mạnh nhất về con số tuyệt đối bao gồm CTG, DPM, HPG, MBB, MSN, VCB. Đây là những mã được mua ròng xấp xỉ 10 tỷ đồng trở lên. Quy mô bán ròng không đáng kể, chỉ có EIB, GAS là bị bán ròng trên 1 tỷ đồng. Tính chung rổ VN30 có 24% khối lượng xuất phát từ các tài khoảng nước ngoài mua vào, một tỉ trọng rất cao.

Nhờ lực mua lớn vẫn được duy trì từ khối ngoại, HSX hôm nay có một phiên phục hồi rất tốt. VN-Index tăng mạnh vượt cả đỉnh cao của phiên ngày hôm qua. Tuy nhiên, thanh khoản đã sụt giảm khá mạnh, chỉ đạt 1.045,1 tỷ đồng, giảm 42% so với hôm qua và thấp nhất kể từ đầu tuần.

Không được vốn ngoại “chi viện” đáng kể nhưng HNX cũng có một phiên phục hồi tốt. HNX-Index tăng 1,54% và HNX30-Index tăng 2,99%. HNX phục hồi rất mạnh trong phiên chiều nhờ nhiều mã lớn lấy lại được quán tính tăng. ACB tăng tới 1,1%, SHB tăng 3,08% đã đủ đảm bảo cho HNX-Index duy trì mức tăng tốt. Ngoài ra BVS, SCR kịch trần, VND, VCG, PVS, PGS, KLS cũng tăng rất khá.

Thanh khoản của HNX cũng không thực sự tốt trong phiên hôm nay, khớp chưa tới 466 tỷ đồng, giảm 53% so với hôm qua và thấp hơn nhiều so với các phiên đầu tuần.

Với việc các cổ phiếu lớn quay đầu tăng giá trở lại, cả hai sàn có phiên phục hồi không mấy bất ngờ. Độ rộng thị trường cũng ghi nhận ở mức tích cực. HSX có 60 mã trần và 107 mã tăng, HNX có 35 mã trần và 102 mã tăng. Độ rộng này thậm chí còn là mức mở rộng nhất kể từ đầu tuần. Điều này thể hiện sự tích cực về giá diễn ra trên diện rộng, một phản ứng bất ngờ sau phiên giao dịch sụt giảm mạnh hôm qua.

Một điểm dễ nhận thấy hôm nay là thanh khoản tập trung cao vào nhóm cổ phiếu lớn ở cả hai sàn. Phần lớn của mức thanh khoản này xuất phát từ lực mua của nhà đầu tư nước ngoài. Thậm chí mức tăng giá của các cổ phiếu lớn trong rổ VN30 hay HNX30 còn mạnh hơn cả các cổ phiếu đầu cơ nhỏ. Động lực tăng của chỉ số trên hai sàn cũng xuất phát chủ yếu từ nhóm cổ phiếu này. Nếu nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì được cường độ mua lớn như hiện tại, đà tăng giá có thể còn kéo dài hơn.

Mức thanh khoản tính chung cả hai sàn hôm nay giảm khá nhiều so với phiên trước nhưng giá lại phục hồi rõ nét. Trên sàn Hà Nội, trừ PVX, các cổ phiếu đầu cơ đã quay đầu tăng giá mạnh, thậm chí còn kịch trần như BVS, SCR, SHS. Sau phiên thanh khoản lớn hôm qua, thị trường vẫn duy trì được cường độ giao dịch tốt tạo niềm tin về khả năng điều chỉnh ngắn hạn nhưng lành mạnh.

Lan Ngọc