Ngành truyền thông 2013: Xu hướng chủ đạo là số hóa

VnMedia | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 17 Tháng Mười Hai 2012 21:16:00

Số hoá sẽ là xu hướng chủ đạo trong lĩnh vực kinh doanh truyền thông năm 2013. Các hãng truyền thông lớn sẽ đầu tư vào video web, các nhà quảng cáo tập trung vào quảng cáo clip.

Hãng tin CNBC đã đưa ra một loạt dự báo cho các ngành trong năm 2013. Với ngành truyền thông, xu hướng chủ đạo sẽ là số hoá. Những hãng truyền thông lớn sẽ tạo nên một cuộc bùng nổ trong web video. Time Warner đã mua cổ phần của nhà sản xuất truyền hình online Maker.


Cuộc chiến phân phối: nội dung mọi nơi, mọi lúc và mọi hình thức
 
Người tiêu dùng sẽ được lợi nhờ một lực lượng lớn các công ty đấu tranh giành quyền phân phối nội dung. Cùng với những tên tuổi lâu năm như Netflix va Hulu, Amazon sẽ thúc đẩy chào bán dịch vụ sử dụng không giới hạn Prime, Xbox của Microsoft sẽ mở rộng việc bán video, và cả iTunes của Apple cũng có thể bán dịch vụ sử dụng không giới hạn. Ngay cả Redbox Instant của Verizon và Vudu của Wal-mart cũng muốn tham gia vào mảng phân phối nội dung. Tuy nhiên sau năm 2013, những tay chơi nghiệp dư sẽ bị loại khỏi thị trường.

Thị trường âm nhạc cạnh tranh sôi động
 
Ngành công nghiệp âm nhạc sẽ được làm mới và cải tiến. Những phát minh của Apple, như phát hành “iTunes Radio”, một dịch vụ giống Spotify, sẽ giúp thị trường luôn cạnh tranh và cải tiến. Những tên tuổi lớn khác như Microsoft, Google cũng sẽ gia nhập thị trường. Xbox Music mới của Microsoft và cửa hàng âm nhạc của Google sẽ là những đối thủ cạnh tranh đáng gờm. Những dịch vụ mới này sẽ làm thu nhập của các nghệ sĩ tăng thêm. Một số nghệ sĩ nổi tiếng sẽ tìm cách kiếm soát việc phân phối âm nhạc của mình, chẳng hạn như Taylor Swiff, để đảm bảo rằng mọi người muốn nghe sẽ mua bài hát thay vì nghe miễn phí. 
 
Ngành xuất bản thu hẹp, lợi nhuận giảm
 
Thế giới xuất bản sách và báo chí sẽ trải qua một cuộc cải tố, hợp nhất và thu gọn. Rupert Murdoch đã bán bớt một số công ty xuất bản của mình, ông sẽ sớm tiến hành những vụ mua lại khác – như LA Times và Chicago Tribune. Với vụ sáp nhập đang được tiến hành giữa Random House và Penguin, dự đoán sẽ có thêm nhiều nhà xuất bản nữa được cơ cấu lại. Các hãng truyền thông lớn sẽ phải tìm kiếm những mô hình kinh doanh kinh tế hơn trong thế giới e-book.
 

Dương An