Tăng trưởng tín dụng: Ngân hàng ra sức kích cầu dịp Tết

ĐTCK | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 03 Tháng Mười Hai 2012 16:48:00

Giảm lãi suất, gia tăng hạn mức cho vay và kéo dài thời gian trả nợ… là các chính sách đang được nhà băng áp dụng cho khách hàng cá nhân, với kỳ vọng kích cầu trong dịp cuối năm nay.

Để có thể đẩy tăng trưởng dư nợ tín dụng ở khối khách hàng cá nhân, các nhà băng đang từng bước kích cầu tiêu dùng của người dân trong dịp lễ, tết cuối năm bằng những gói vốn ưu đãi lãi suất.

Vừa qua, OCB giảm mạnh lãi suất 3%/năm đối với khách hàng vay mua nhà/căn hộ, nhằm kích thích thị trường bất động sản và đáp ứng sự mong đợi của khách hàng về chốn an cư trong dịp Tết đến, Xuân về. Theo đó, khách hàng cá nhân có thu nhập ổn định hàng tháng từ 12 triệu đồng và hộ kinh doanh cá thể vừa và nhỏ kinh doanh các mặt hàng, dịch vụ... có thu nhập bình quân hàng tháng từ 12 triệu đồng được vay mua nhà/căn hộ trong khoảng thời gian từ 23/11/2012 đến 23/2/2013 sẽ được vay với lãi suất từ 13,5%/năm. Khách hàng được vay tới 70% giá trị tài sản đảm bảo, thời hạn tới 15 năm, với hạn mức cho vay lên đến 1,5 tỷ đồng/khách hàng.

Eximbank dành 5.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ cá nhân thu nhập ổn định từ lương để mua nhà - an cư lạc nghiệp với nhiều tiện ích dành cho khách hàng. Số tiền cho vay tối đa 70% giá trị tài sản đảm bảo (nhà ở, căn hộ hình thành từ vốn vay), thời hạn cho vay lên đến 15 năm. Điều đáng quan tâm là với gói vốn này, Eximbank áp dụng mức lãi suất cố định 12%/năm trong 2 năm đầu tiên, sau đó lãi suất tính bằng lãi suất tiết kiệm dài hạn (trên 1 năm) cộng thêm 2,5%/năm.

Không chỉ kích cầu tín dụng bất động sản, các ngân hàng cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi đối với khoản vay phục vụ mục đích chi tiêu, mua sắm trong gia đình vào dịp cuối năm nay. Chẳng hạn, HDBank vừa ưu đãi cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vay vốn mua ô tô với cơ hội nhận ngay thẻ tiết kiệm HDBank trị giá 65 triệu đồng, thẻ HDBank Visa Debit trị giá 10 triệu đồng cùng nhiều ưu đãi khác. Hay ABBank giảm 2%/năm với lãi suất khoản vay phục vụ sản xuất - kinh doanh, vay tiêu dùng trong 3 tháng đầu tiên. Không thua kém, ANZ cũng ưu đãi giảm 4%/năm lãi suất dành cho sản phẩm vay tiêu dùng và giảm 3%/năm đối với sản phẩm vay mua nhà, vay thế chấp nhà…

Bên cạnh ưu đãi lãi suất vay tiêu dùng, các nhà băng còn đẩy mạnh kích cầu khách hàng tiêu dùng qua dịch vụ thẻ. Từ nay đến hết 15/12/2012, chủ thẻ ghi nợ nội địa ACB sẽ được tham gia chương trình khuyến mại giảm giá 10% khi mua hàng hiệu trên OHay.vn và tặng 10% Vcoin khi nạp Vcoin qua cổng thanh toán trực tuyến Smartlink.

Mới đây, Sacombank còn kết hợp với Tổ chức Thẻ quốc tế JCB (Nhật Bản) ra mắt thẻ tín dụng quốc tế Sacombank JCB Car Card tại Việt Nam, với nhiều ưu đãi dành cho khách hàng có thu nhập tối thiểu 5 triệu đồng/tháng. Tổng giám đốc Sacombank, ông Phan Huy Khang cho rằng, sản phẩm thẻ là một trong những dịch vụ có tỷ trọng nguồn thu đóng góp tương đối cao trong tổng nguồn thu đóng góp vào lợi nhuận của Ngân hàng. Vì thế, Sacombank không ngừng đẩy mạnh phát triển dịch vụ này, với kỳ vọng gia tăng nguồn thu từ dịch vụ đóng góp vào tổng lợi nhuận khoảng 20 - 28%.

Các ngân hàng đẩy mạnh kích cầu tín dụng cuối năm là do tăng trưởng dư nợ của toàn hệ thống khó tăng trưởng trong hơn 11 tháng qua. Thông tin được Ngân hàng Nhà nước cung cấp tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 cho biết, tính đến ngày 20/11/2012, tổng phương tiện thanh toán (M2) ước tăng 15,33% so với tháng 12/2011; tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng ước tăng 15,98%; dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế (gồm cả đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và ủy thác) ước tăng 4,15% so với cuối năm 2011. Nhiều ngân hàng có thanh khoản khá dồi dào và khi tăng trưởng tín dụng 11 tháng đầu năm rất thấp, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh vốn bị ảnh hưởng, các ngân hàng ra sức kích cầu vay tiêu dùng.         

Thùy Vinh