Phó chủ nhiệm VP Chính phủ: "Lãi suất cho vay phải xuống 8-9% thì DN mới có cơ hội phục hồi"

TTVN | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 30 Tháng Mười Một 2012 14:02:00

Hiện DN đang gặp rất nhiều khó khăn, trong khi lãi suất cho vay trung bình khoảng từ 12%-15% hiện nay là quá cao, phải xuống mức khoảng 8-9% thì DN mới có cơ hội để phục hồi.

Đó là quan điểm của T.S Phạm Viết Muôn, Phó chủ nhiệm văn phòng Chính phủ tại buổi hội thảo quốc tế “Dự báo và Chính sách kinh tế vĩ mô Việt Nam – Tư duy chiến lược của nhà quản trị 2013-2015” được tổ chức ngày 30/11.

Theo ông Phạm Viết Muôn, những vấn đề cốt lõi của kinh tế vĩ mô là lạm phát giá cả, tỷ giá và lãi suất, tăng trưởng tín dụng, chi tiêu ngân sách, tăng trưởng GDP và xuất nhập khẩu.

Về lạm phát và giá cả: Cuối năm vừa qua lạm phát rất cao, tuy nhiên mục tiêu kiềm chế lạm phát của Chính phủ đã đạt được nhiều tín hiệu khả quan. Mục tiêu năm nay là 8,5%, mới ngày hôm qua Chính phủ đã họp và chỉ ra rằng chỉ tiêu lạm phát năm nay của chúng ta nằm trong tầm tay. Nếu CPI trong tháng 12 này vẫn tăng ở mức thấp thì lạm phát cả năm 2012 vào khoảng 7,5%.

“Nếu 2012 CPI của chúng ta kiểm soát ở mức 7,5% thì năm 2013 chúng ta có thể kiểm soát CPI tăng ở mức khoảng từ 6%-7%.” Ông Muôn nói

Theo dự báo của T.S Muôn, với tình hình như hiện tại thì giai đoạn 2014-2015 mức lạm phát của Việt Nam có thể đạt ở mức trung bình thấp của chỉ tiêu Quốc hội đề ra khoảng 5-7%.

Thứ hai là vấn để tỷ giá và lãi suất: những năm qua hậu quả của lãi suất ở mức cao là rất lớn. Doanh nghiệp phải vay với lãi suất cao, đã từng lên tới 25%/năm, đến nay lãi suất đã đỡ hơn từ 12-15% nhưng các DN cũng thực sự rất khó khăn.

Theo T.S Muôn để doanh nghiệp có thể hoạt động được cỡ khoảng 8-9%, còn hiện lãi suất cho vay từ 12-15% là còn cao. “Chính phủ có họp và đã bàn là phải đưa lãi suất hạ xuống. CPI giảm thì lãi suất cũng phải giảm xuống. Lãi suất huy động xuống cỡ khoảng 7,5-8% thì DN mới có cơ hội để phục hồi.” Ông Muôn nói

DN rất khó khăn thì kinh tế vĩ mô cũng rất khó khăn. Với số lượng DN hiện nay ngừng hoạt động còn cao hơn thành lập, thực trạng chưa từng có cho tới nay.

Mặc dù hiện nay CPI đã giảm xuống, nhưng mặt bằng lãi suất cho vay vẫn ở mức cao. Theo ông Muôn là do nguyên nhân hiện nợ xấu tại các ngân hàng còn quá nhiều, tỷ lệ cao nên phải để dư địa khoảng 4% để còn bù đắp lại cho vấn đề nợ xấu.

Năm 2012 tăng trưởng tín dụng của Việt Nam khá thấp ước khoảng 6%, điều này sẽ ảnh hưởng đến tình hình hoạt động kinh tế của cả năm 2013. Sang năm 2013, Chính phủ quyết tâm đẩy tăng trưởng tín dụng bằng khoảng 2,5 lần tăng trưởng GDP.

Về thu chi ngân sách, chưa năm nào thu chi ngân sách lại khó khăn như năm nay. Năm 2012 thu chi ngân sách ước đạt khoảng 85% kế hoạch.

Xuất nhập khẩu: Năm nay xuất khẩu tăng trưởng khoảng 18%. Dự trữ ngoại hối khoảng 12 tuần nhập khẩu tương đương khoảng 24-25 tỷ USD.

Theo dự báo của T.S Muôn, nếu kinh tế không ấm lên thì giai đoạn năm 2014 -2015 tình hình vẫn còn khó khăn.