Lệ phí trước bạ: Thống nhất mức thu với ô tô tải là 2%

Hà Nội mới | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 12 Tháng Mười Một 2012 08:06:00

Bộ Tài chính vừa có công văn số 15242/BTC-TCT gửi cơ quan thuế các tỉnh, TP hướng dẫn thu lệ phí trước bạ đối với ô tô tải.

Theo đó, cơ quan thuế địa phương khi tính lệ phí trước bạ sẽ căn cứ trên giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm Việt Nam cấp để xác định mức thu lệ phí cụ thể.

Trường hợp trên giấy chứng nhận xác định là ô tô tải thì áp dụng mức lệ phí 2%, nếu không phải là xe tải thì áp dụng mức lệ phí đối với mặt hàng ô tô chở người từ 10% đến 20%. Cơ quan công an căn cứ biên lai thu lệ phí của cơ quan thuế ghi theo mức dành cho xe tải 2% để cấp đăng ký biển số và quản lý theo quy định. Đối với trường hợp giấy chứng nhận chưa ghi đúng loại xe tải hay xe chở người, các cục thuế địa phương kịp thời báo cáo Tổng cục Thuế và cơ quan đăng kiểm để có hướng dẫn giải quyết.

Trước khi có công văn hướng dẫn nêu trên, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ Tài chính về việc hàng loạt mẫu xe tải của các thành viên VAMA như Toyota Hilux, Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max... bị áp dụng mức lệ phí không thống nhất giữa các tỉnh, TP trên cả nước. Cụ thể, tại Hà Nội, lệ phí trước bạ áp dụng cho các mẫu xe này là 2%, tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác, mức được áp dụng cho cùng mẫu xe 10-15%, gây khó khăn cho DN.

Hương Ly