Thoái vốn ngoài ngành: Có nên giao SCIC đảm nhận?

ĐTCK | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 17 Tháng Mười 2012 09:33:00

Điều này sẽ góp phần giải phóng được các tập đoàn và tổng công ty khỏi gánh nặng đầu tư ngoài ngành, tập trung năng lực cho kinh doanh.

Trước những ý kiến của các tập đoàn, tổng công ty về việc giãn tiến độ thoái vốn đầu tư ngoài ngành do thị trường vốn đang khó khăn, giới chuyên gia cho rằng, phải thực hiện nghiêm tiến độ đã đặt ra, hoàn tất đến năm 2015.
 
Theo ông Nguyễn Đình Cung, Viện phó Viện Quản lý kinh tế Trung ương, có thể xem xét giải pháp gói tất cả các khoản đầu tư ngoài ngành và chuyển giao cho Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước đảm nhận việc bán vốn. Theo ông Cung, việc này sẽ góp phần giải phóng được các tập đoàn  và tổng công ty khỏi gánh nặng đầu tư ngoài ngành, tập trung năng lực cho kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Đức Thành, Chuyên gia kinh tế Đại học Quốc gia Hà Nội, Nhà nước không thể đảm bảo 2 mục tiêu, thoái vốn đầu tư ngoài ngành sao cho bảo toàn vốn, đồng thời, hỗ trợ hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty hiệu quả hơn. “Muốn khu vực doanh nghiệp này hoạt động hiệu quả, việc thoái vốn cần phải đẩy nhanh và chúng ta buộc phải chấp nhận thiệt hại kinh tế”, ông Thành chia sẻ quan điểm.