Thị trường nước hoa: “Vàng” ít, “thau” nhiều

VTC News | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 05 Tháng Chín 2012 13:01:00

Không phải bất cứ ai mê nước hoa đều có khả năng phân biệt giữa hàng xịn và “fake”.

Thị trường Việt Nam cũng đã cập nhật hàng ngàn loại nước hoa của rất nhiều thương hiệu high class trên thế giới như Channel, Lolita, Dior, Gucci… Tuy nhiên, không phải bất cứ ai mê nước hoa đều có khả năng phân biệt giữa hàng xịn và “fake”, nhất là trong thời buổi “vàng thau lẫn lộn” như thế này.

Đắt thì chưa chắc đã xắt ra miếng…

Dạo qua một vòng các trung tâm mua sắm lớn ở Hà Nội, không khó để nhận ra các gian hàng bày bán nước hoa luôn được ưu ái cho những vị trí đẹp nhất, ngay cửa ra vào tại tầng 1 của Parkson, Vincom, The Garden… Nhân viên bán hàng nhất định phải là những cô gái xinh đẹp, trang điểm cầu kì, với giọng chào hàng “ngọt như mía lùi”. Họ không ngần ngại xịt thử cho khách hết loại này tới loại khác, kèm theo những lời giới thiệu thao thao bất tuyệt về thành phần mùi hương…khiến cho khách hàng nhiều phen “ù tai, điếc mũi”. 

Giá của một chai nước hoa hàng hiệu thì vô cùng “trên trời”, thường với dung tích 50 ml, một chai nước hoa chính hãng mang thương hiệu nổi tiếng sẽ có giá không dưới 1 triệu đồng, thậm chí là trên 2 triệu đồng. Nhưng với tâm lý “đắt mới là xịn”, nhiều khách hàng không ngần ngại chi một khoản tiền lớn để đổi lấy niềm đam mê nước hoa của mình. 

Nhưng cũng chính vì tâm lý này mà không ít nhân viên của các nhà phân phối lớn đã trà trộn vào gian hàng một lượng nước hoa fake, thường gọi là fake 1 vớithiết kế chai, hộp, tem mác tinh xảo, cực kì khó phân biệt sự khác nhau so với hàng chính hãng, thậm chí mùi Hương cũng giống y hệt. Có chăng chỉ khác nhau ở chỗ, phần hậu (thường gọi là hương cuối) của nước hoa fake sẽ có mùi khen khét không dễ chịu cho lắm, hoặc là nước hoa fake do bị pha loãng hơn nên bay mùi rất nhanh, trong khi nước hoa hàng xịn có thể lưu mùi được từ 3 đến 7 ngày tùy nồng độ. 

Thị trường nước hoa – “Vàng” ít, “thau” nhiều
Nước hoa được trưng bày trong các gian hàng 
 
Chị Hoa (Minh Khai, Hà Nội) cho biết: “chị mua chai nước hoa Bvlgari ở Parkson, dùng khoảng 1/3 chai thấy rất ổn, hương thơm dịu mát, áo khoác xịt cả tuần vẫn còn mùi nhè nhẹ rất dễ chịu. Tuy nhiên đến 2/3 chai còn lại thì khác hẳn, mùi hắc nồng kiểu “rẻ tiền” mà đi từ nhà đến cơ quan đã bay sạch, không còn dấu vết của nước hoa.” Lúc này mới té ngửa, hóa ra có những chai nước hoa được bơm dưới đáy là nước hoa xịn, còn phần trên là dung dịch gì không rõ, dùng một thời gian mới biết được thì quả là quá tinh vi. 

…Nhưng “của rẻ thì chắc chắn là của ôi”

Vậy thì nước hoa fake ở đâu ra? Tiếp tục lân la đến các khu hàng xách tay nổi tiếng ở Hà Nội như Nguyễn Sơn, Nguyễn Văn Cừ, hay chợ Đồng Xuân…la liệt nước hoa đủ loại, không khí mua bán thì sôi nổi hơn hẳn các trung tâm cao cấp vì đánh trúng tâm lý của đa phần người tiêu dùng là giá rẻ. Mua nước hoa ở những cửa hàng gắn mác “hàng xách tay” thì phải xác định là bị lừa “như cơm bữa”. 

Trong vai người đi đánh hàng về để bán, chúng tôi mới được một bà chủ hàng xách tay theo đường hàng không ở Nguyễn Sơn tiết lộ, hàng xách tay cũng có dăm bảy loại, loại mua theo đợt sale ở cửa hàng chính hãng tại Pháp, Mỹ thì rất hiếm, còn chủ yếu là xách từ các nước sản xuất thứ 3 như Hồng Kong, Indo với tiêu chuẩn chất lượng thấp hơn, chưa kể một khối lượng lớn hàng là hàng nhái nhập từ Trung Quốc, của các cơ sở gia công không rõ tên tuổi. 

Thị trường nước hoa – “Vàng” ít, “thau” nhiều
Nước hoa giả được bày bán rất nhiều ở các khu chợ 
 
Giá cả cũng nhiều mức, chỉ bằng ½, 1/3 thậm chí là 1/8 so với hàng chính hãng. Hàng “xách chuẩn” và hàng fake từ Trung Quốc trông không khác nhau nhiều, soi thật kĩ mới thấy vài chi tiết trên chai hoặc hộp của hàng fake nhìn không được tinh xảo. Nhưng chất lượng bên trong thì khác hẳn. 

Một nhóm các nhà khoa học Anh đã nghiên cứu về nước hoa suốt 6 năm đã tiết lộ một tin shock: Trong khi nước hoa xịn sử dụng những nguyên liệu thiên nhiên như hoa, gỗ, thảo mộc vô cùng hiếm và đắt đỏ thì nước hoa rởm hầu như chỉ toàn chất độn và hương liệu hóa học để làm giả mùi hương, trong số những chất độn đó có cả chất chống đông và…nước tiểu (nhằm cân bằng độ PH và tạo màu). 

Chẳng khó khăn gì để “đánh tráo” hàng xịn – hàng rởm với những khách hàng không sành sỏi, giấy tờ bảo đảm cũng không có nên lúc phát hiện ra cũng đành ấm ức cho qua.

Hãy là người tiêu dùng sành điệu và thông minh

Chúng ta không thể tiếp tay cho hàng nhái, tuy nhiên cũng không vì thế mà phải từ bỏ niềm đam mê nước hoa của mình. Nếu có địa chỉ tin cậy, không khó để sở hữu những chai nước hoa chính hãng hợp với phong cách và sở thích của từng người. Có thể nhờ người thân mua hộ ở các cửa hàng ở nước ngoài, nhất là vào các đợt sale cuối mùa, giá mỗi chai nước hoa cũng có thể được giảm đến 30 - 40%. Các cửa hàng miễn thuế cũng là một lựa chọn thông minh, được đảm bảo về mặt chất lượng. 

Tuy nhiên số lượng các cửa hàng này chỉ đếm được trên đầu ngón tay và lượng sản phẩm, mẫu mã cũng không đa dạng. Cầu kì hơn thì có thể đặt mua trên mạng và thanh toán qua hệ thống thẻ quốc tế. Những trang chuyên bán hàng trên mạng rất nổi tiếng như Amazon, Strawberry…từ lâu đã trở thành địa chỉ mua sắm tin cậy của nhiều tín đồ nước hoa. Về chất lượng thì không thể chê nhưng cách mua sắm này có một điểm bất lợi đó là phí chuyển hàng khá cao và cũng phải đợi vài tuần mới về đến Việt Nam được.

Một cách khác để săn được nước hoa giá hời và chất lượng tốt đó là tìm đến các trang web theo mô hình mua chung hoặc câu lạc bộ mua sắm khép kín. Mô hình groupon (mua theo nhóm) hoạt động khá rầm rộ tại Việt Nam trong khoảng 2 năm trở lại đây với nhiều cái tên vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng … còn mô hình CLB mua sắm khép kín (chỉ thành viên mới xem và mua được hàng giá ưu đãi) thì cũng đã bắt đầu gia nhập thị trường với “người tiên phong” OHay.vn. 

Thị trường nước hoa – “Vàng” ít, “thau” nhiều
Hình ảnh website OHay.vn – mô hình mua sắm khép kín 
 
Thông qua các hợp đồng kí kết phân phối số lượng lớn với các thương hiệu quốc tế hàng đầu, mô hình mua sắm khép kín này có thể mang đến sản phẩm nước hoa “xịn 100%” với giá ưu đãi từ 30 đến 70%, cạnh tranh khốc liệt với “người anh” groupon chỉ có lợi thế với mặt hàng dịch vụ. Chỉ cần một vài thao tác trên mạng, hai tiêu chí hàng đầu của khách hàng đều được đáp ứng: “chất lượng tốt” và “giá phải chăng”, một sự lựa chọn tuyệt vời trong thời buổi kinh tế hiện nay.

Dùng nước hoa là một cách đặc biệt để thể hiện cá tính, sự quyến rũ và đẳng cấp của mỗi người. Chọn được mùi nước hoa hợp với mình đã khó, mua được nước hoa vừa tốt vừa phù hợp với kinh tế của mình lại càng khó hơn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích phần nào cho những người đam mê nước hoa lựa chọn được một địa chỉ đáng tin cậy để thỏa mãn sở thích của các bạn.