Bưu chính Việt Nam: Giảm lãi để giữ khách hàng

Hà Nội mới | Ngày cập nhật: Thứ Bảy, 25 Tháng Tám 2012 09:01:00

Các dịch vụ bưu phẩm, bưu kiện quốc tế có mức phụ thu phí là 20%.

Sau hai lần tăng giá xăng hồi đầu năm vào tháng 2 và tháng 3-2012, từ giữa tháng 3, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) - đơn vị có mạng lưới và khách hàng lớn nhất cả nước đưa ra bảng giá cước điều chỉnh phụ thu phí nhiên liệu cho các dịch vụ chuyển phát áp dụng từ ngày 15-4. Trong đó, với dịch vụ bưu phẩm trong nước (trừ thư cơ bản thuộc nhóm phục vụ công ích), Tổng Công ty đưa ra mức phụ thu phí với dịch vụ bưu kiện trong nước và bưu chính ủy thác là 25%. Các dịch vụ bưu phẩm, bưu kiện quốc tế có mức phụ thu phí là 20%. So với mức cũ, mức phụ thu phí xăng dầu mới tăng khoảng 10% và tùy theo từng loại dịch vụ bưu phẩm (phụ thuộc vào khối lượng), cước chính và phụ thu phí tăng từ 500 đồng đến 2.000 đồng. Mức điều chỉnh này hiện được VietnamPost áp dụng từ đầu năm cho đến nay. 

Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost), DN bưu chính lớn thứ hai cũng đưa ra bảng phụ thu phí xăng dầu áp dụng từ ngày 1-4, liên tiếp sau khi giá xăng dầu trong nước điều chỉnh tăng hoặc giảm, đơn vị này cũng đưa ra bảng giá mới vào tháng 5 và tháng 6-2012. Đến giữa tháng 8-2012, ViettelPost lại đưa ra bảng giá mới áp dụng mức phụ thu phí nhiên liệu là 20% cho các dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước, chuyển phát bưu kiện trong nước... và tính từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ tư ViettelPost điều chỉnh giá cước, phụ thu phí nhiên liệu. 

Công ty Thương mại và Dịch vụ chuyển phát nhanh Nội Bài (Natco) cho biết, đơn vị này cũng đưa ra bảng cước phụ thu phí nhiên liệu và thực hiện điều chỉnh tăng, giảm phụ thuộc vào giá xăng dầu và tùy thuộc vào từng đối tượng khách hàng. Nhưng, mức giá được tính vẫn phải cạnh tranh để thu hút và giữ chân khách hàng, hiện công ty áp dụng mức phụ thu là 15%. 

Đại diện các DN đều cho rằng, mức tăng trên chỉ bù đắp một phần chi phí nhiên liệu vì trên thực tế, khi xăng, dầu tăng giá cũng kéo theo nhiều mặt hàng tăng giá và đó là các nguyên liệu đầu vào nên khiến DN phải tăng chi phí. Mặt khác, khi giá xăng tăng, các DN bưu chính, chuyển phát nhanh phải điều chỉnh cước, phụ thu phí xăng dầu cũng là dễ hiểu. Bên cạnh đó, việc tăng giá này cũng "vấp" phải sự cạnh tranh của hàng chục DN chuyển phát nhỏ, ít tên tuổi và cả những DN chuyển phát hoạt động chui, vì vậy nếu không tính toán cẩn thận khi điều chỉnh phụ thu phí, DN lớn sẽ bị mất khách về tay các DN nhỏ hơn. Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Công ty Natco cho biết, các DN có thương hiệu đã có một số lượng khách hàng ổn định và điều khách hàng quan tâm nhất chính là việc bảo đảm chất lượng dịch vụ về sự an toàn, thời gian giao nhận... 

Tuy nhiên, thông tin mấy ngày gần đây cho thấy giá dầu thô và giá xăng trên thế giới liên tiếp lập "đỉnh" mới, vậy DN bưu chính liệu có điều chỉnh cước hoặc phí phụ thu? Về vấn đề này, đại diện Phòng Kinh doanh của Bưu điện Hà Nội (thuộc Vietnam Post) cho biết, trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung, để chia sẻ với khách hàng, ngành bưu điện phải chấp nhận lãi ít để bù chi phí và không để mất khách hàng. Đại diện Công ty Natco cũng khẳng định đơn vị này cũng phải chấp nhận giảm lãi để chia sẻ cùng khách hàng.

Việt Nga