Nội chiến Syria: Truy lùng tài sản Tổng thống Assad và người thân

cand | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 08 Tháng Tám 2012 22:11:00

Các nước phương Tây vẫn đang tìm cách siết chặt thòng lọng kinh tế vào Tổng thống Assad và những người thân cận với ông.

Sau 16 biện pháp trừng phạt, bắt đầu từ tháng 5/2011, Liên minh châu Âu (EU) đã đưa vào "sổ đen" tổng cộng 129 cá nhân cùng 49 công ty và đang tìm cách phong tỏa tài sản của những đối tượng trên ở bất cứ nơi nào có thể tìm được. Trong vòng 14 tháng qua, giới chức Anh đã phong tỏa khoảng 100 triệu bảng Anh (157 triệu USD) tài sản của chế độ hiện hành ở Syria, chủ yếu là tiền mặt trong các tài khoản ngân hàng đứng tên các cá nhân và tổ chức có trong "sổ đen" trừng phạt của EU.

Mới đây, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới chống lại 29 thành viên của chế độ Assad, trong đó có 4 bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Syria. Cựu Đại sứ Syria tại Iraq (mới đào tẩu) Nawaf Nawaf Fares nói với BBC tại Qatar: "Gia đình Assad đã cầm quyền ở Syria hơn 40 năm. Gia đình này kiểm soát lực lượng an ninh, nền kinh tế Syria và tất cả các nguồn tài lực khác. Họ đã chiếm dụng rất nhiều nguồn lực của nhân dân Syria. Tôi cho rằng, dòng tộc Assad sở hữu vô số tài sản. Syria là một quốc gia rất giàu có: có khí đốt, dầu lửa và nhiều tài nguyên khác. Gia đình Assad đã bóc lột đất nước trong nhiều thập kỷ".

Gia đình Assad đã cầm quyền từ năm 1970, nhưng đầu mối truy lùng tài sản hiện nay lại là Rami Makhlouf, anh em họ của Tổng thống Assad. Rami Makhlouf có quan hệ chặt chẽ với quân đội cũng như mạng lưới an ninh có lẽ là người giàu nhất Syria. Có thông tin cho hay, đế chế kinh doanh của Rami Makhlouf kiểm soát tới 60% nền kinh tế Syria. Số tiền hàng triệu bảng bị phong tỏa ở Anh chỉ là phần nổi của một tảng băng trôi khổng lồ. Nhận định điều này, ông Ian Willis, thuộc Hãng nghiên cứu kinh doanh Alaco có trụ sở ở London, cho rằng, số tiền trên chỉ là một phần nhỏ trong khối tài sản mà gia đình Assad và những người thân tín tích lũy được trong suốt những năm cầm quyền.

Tổng thống Bashar al-Assad và các cộng sự.

Ông Willis ước tính, số tài sản của dòng tộc Assad và có thể lên tới 1 tỉ bảng (1,55 tỉ USD) và phần lớn trong số này nằm ngoài tầm với của EU, chủ yếu được gửi ở Nga và các nước khác chưa áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Damascus. Ông nói: "Số tài sản này có thể ở Nga, Dubai, Liban, Morocco, thậm chí cả Hồng Công. Chúng được phân tán trên toàn thế giới. Những tài sản mà ông Assad có tương đương với số tài sản của cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak và cố Tổng thống Marcos của Philippines" - ông Willis cho biết.

Chỉ có điều việc truy lùng số tài sản nói trên lại không mấy dễ dàng. Chúng thường được ngụy trang tầng tầng, lớp lớp dưới những cái tên khác nhau và được gửi ở những thiên đường về thuế nhằm giảm thiểu nguy cơ bị tịch thu.

Tất nhiên, số tài sản nói trên không bao gồm những bất động sản có giá trị khổng lồ của dòng tộc Assad ở bên trong lãnh thổ Syria, những thứ mà họ có lẽ đành bỏ lại vì không thể mang theo một khi quân nổi dậy lật đổ chế độ hiện nay.

Văn-Hòa Thu (tổng hợp)