IMF cảnh báo: Kinh tế Nga tăng trưởng quá nóng

VOV | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 03 Tháng Tám 2012 17:44:00

Tăng trưởng tín dụng hàng năm của Nga khá cao, đạt 13%.

Tuy không đưa ra mục tiêu tăng trưởng nào nhưng Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo Nga nên thắt chặt chính sách tiền tệ để đối phó lạm phát tăng.

 
Đại diện IMF tại Nga, ông Odd Per Brekk, cho biết, IMF thật sự lo ngại về tình hình lạm phát của Nga và kinh tế Nga đang tăng trưởng quá nóng. Tăng trưởng tín dụng hàng năm của Nga khá cao, đạt 13%, ông Brekk nhấn mạnh.
 
IMF ước tính lạm phát lõi của Nga vẫn ở mức cao - khoảng 6,5%. Điều này có nghĩa là ngân hàng trung ương nước này sẽ không thể đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức 5-6%, vốn được thiết lập sau đợt giá thấp kỷ lục vào năm 2011.
 
Do đó, IMF khuyến cáo ngân hàng trung ương Nga cần thực hiện ngay các giải pháp trong ngắn hạn như thắt chặt ngân sách và chính sách tiền tệ để nâng chi phí đi vay.
 
IMF cũng kêu gọi Nga thực hiện các cải cách cơ cấu quan trọng để tăng đầu tư và đa dạng hóa nền kinh tế bằng cách cải thiện hệ thống pháp luật, chống tham nhũng và đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp.
 
Trong tháng 7, ngân hàng trung ương Nga duy trì lãi suất tháng thứ 7 liên tiếp. Kinh tế Nga tăng trưởng 3,9% trong quý II, cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế trong bối cảnh giá dầu giảm,  kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và cuộc khủng hoảng nợ công ngày càng tồi tệ ở châu Âu, số liệu của bộ kinh tế Nga công bố tháng trước cho thấy.