Bất động sản Tp.HCM: Sờ được, thấy được…giao dịch được

TTVN | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 19 Tháng Bảy 2012 14:22:00

Lượng giao dịch thành công trên thị trường chủ yếu ở những dự án đã hình thành, và sắp hoàn thiện bàn giao nhà.

Săn dự án sắp hoàn thiện

Trong tháng 6 khi chỉ số tiêu dùng CPI giảm, trong đó CPI Tp.HCM tháng 6 tăng thấp nhất trong 8 tháng qua 0,69% so với tháng năm. Van tín dụng thời gian qua cũng đã được mở, lãi suất giảm,…dẫn đến nhiều dự án chào hàng.

Nhưng các “thượng đế” hiện nay chỉ để mắt tới những dự án mà chủ đầu tư đẩy mạnh tiến độ để hoàn thiện công trình, hoặc chuẩn bị bàn giao nhà thì mới bán được.

Theo CBRE Việt Nam, việc lạm phát giảm và lãi suất giảm, tâm lý thị trường đã có dấu hiệu tích cực hơn. Mặc dù vậy, tâm lý tích cực vẫn chưa tác động rõ rệt lên việc bán hàng, số lượng giao dịch gần như không tăng nhưng sự quan tâm thông qua yêu cầu mua nhà để ở đã tăng lên.

Tính đến quý 2 năm 2012, tổng nguồn cung căn hộ tại Tp.HCM khoảng 94000 căn, trong đó khoảng 47000 căn đã hoàn thành, phân khúc bình dân chiếm 40%. Trong quý 2 số lượng căn hộ sắp hoàn thiện và hoàn thiện tăng gấp đôi so với quý 1.

Điều này chứng tỏ, các chủ dự án đang rất quan tâm đến việc đẩy nhanh xây dựng và triển khai dự án để đáp ứng nhu cầu ở thực của khách hàng. Cùng với chính sách ưu đãi được tăng cường như lãi suất thấp bằng 0%, giãn tiến độ thanh toán, tặng gói nội thất,…

Một số dự án tại Tp.HCM đang được chú ý và có khách hàng giao dịch như Tân Mai (Tân Phú), Âu Cơ (Tân Bình), Ngọc Lan, Lan Phương MHBR, Phú Hoàng Anh hay Lacasa (Q.7) là do chủ đầu tư sắp hoặc bàn giao.

Ông Trương Thành Nhân, Tổng Giám đốc Vạn Phát Hưng cho biết, hiện nay tâm lý thị trường là rất quan trọng, họ luôn nghi ngờ và không tin tưởng vào chủ đầu tư, và chờ giá xuống. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào cao thì rất khó để DN bất động sản giảm giá sâu hơn nữa.

Nhận thức được điều này, Vạn Phát Hưng thời gian qua đã đẩy mạnh vào công tác thi công, và triển khai dự án nhằm lấy lại niềm tin với khách hàng. Bên cạnh đó, phải cơ cấu lại các danh mục đầu tư dự án, bán bớt quỹ đất, giảm bớt những khoản đầu tư khác, tập trung vào những dự án đã xong thủ tục pháp lý như khu phức hợp La Casa(6,1ha), khu dân cư Nhơn Đức(40ha)…để tạo ra dòng tiền.

Tính đến tháng 6 này công trình đã hoàn thiện phần thô đến tầng thứ 32 trong tổng số 35 tầng và công ty này dự cất nóc phần thô vào tháng 9 tới. Công ty đang hoàn thành dự án La Casa theo kịp tiến độ để bàn giao cho khách hàng trong năm 2013.

Còn đại diện của CBRE cho rằng: “Thị trường đang có diễn biến mới khi người mua có xu hướng cân nhắc giá cả đi kèm với chi phí rủi ro. Thay vì mua căn hộ với giá rẻ, nhưng rủi ro vì không chắc chắn về thời điểm giao nhà, người mua sẵn sàng trả giá cao hơn để mua sản phẩm ở dự án đã hoàn thiện khối móng và có tiến độ xây dựng rõ ràng”.

Do đó, những dự án vừa có mức giá vừa phải lại đảm bảo về thi công, vị trí tốt đang được nhiều khách hàng “săn tìm”.

Giao dịch được kỳ vọng sẽ tăng trong các quý sắp tới

Mặc dù thời gian vừa qua giao dịch thành công trên thị trường bất động sản chưa nhiều, nhưng nó đã có nhiều chuyển biến sau một thời gian dài thị trường gần như “đóng băng”. Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, chắc chắn vài quý tới đây giao dịch trên thị trường sẽ nhiều hơn, khi lãi suất cho vay được hạ xuống thấp theo lộ trình của NHNN.

Theo Savills, nhu cầu về nhà ở được kỳ vọng sẽ tăng trong các quý sắp tới. Các chuyển biến tích cực trong Q2/2012 cần có thời gian để phát huy tác dụng rõ ràng lên thị trường.

Ông Trần Như Trung, Giám độc Bộ phận nghiên cứu và Tư vấn Savills nhìn nhận, những chính sách vừa qua là một tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản, nhưng chưa có tác động rõ ràng trong quý 2. Những chính sách này của Nhà nước có độ trễ nhất định thường từ 6 tháng đến 1 năm, chứ không thể nay thả tín dụng ra thì ngay lập tức ngày mai là có tác dụng ngay được, mọi chuyện hồ hởi ngay được.

Ông Trung hi vọng từ nay đến cuối năm, các chính sách vĩ mô như cắt giảm lãi suất sẽ đi vào sản xuất, đi vào người mua, đi vào các dự án, đi vào cuộc sống thì thị trường sẽ có chuyển biến.

Còn theo ông Nhân, 300 khách hàng của Vạn Phát Hưng đã mua căn hộ trong đợt 1 vẫn đóng tiền theo đúng tiến độ xây dựng, giúp công ty có đủ nguồn tài chính để tiếp tục thực hiện thi công dự án; đồng thời ký được hợp đồng với các đơn vị thi công các hạng mục tiếp theo của công trình như phần cơ điện, PCCC, thang máy…để chủ động về tiến độ. Đây cũng là chủ trương xuyên suốt của Vạn Phát Hưng để tăng cường bán hàng trong thời gian tới, bởi chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc hơn từ nay đến cuối năm và thị trường sẽ thanh khoản tốt hơn.

Còn thống kê của Savills, tổng nguồn cung sơ cấp là 13.700 căn, tăng 11% so với quý trước. Tp.HCM quý 2 có khoảng 750 căn hộ đã bán. Có 7 dự án căn hộ được kỳ vọng sẽ gia nhập thị trường sơ cấp, cung cấp thêm khoảng 4.000 căn hộ. Từ năm 2013 đến 2016, thị trường căn hộ TP. HCM sẽ mở rộng thêm với khoảng 74.000 căn hộ.

Mạnh Dũng