Biến động giá: Giá lương thực được dự báo tăng mạnh trong 10 năm tới

Commodity Online/DVT | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 12 Tháng Bảy 2012 21:36:00

OECD và FAO cho biết thu nhập tại các nước đang phát triển tăng, sản lượng và dự trữ toàn cầu giảm sẽ là nguyên nhân dẫn đến giá lương thực tăng.

Theo báo cáo chung của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Tổ chức Nông Lương của Liên Hợp Quốc (FAO), các loại hạt lấy dầu sẽ tăng giá mạnh nhất trong số các loại hàng hóa thế giới.

Ngành gia cầm phát triển và nhu cầu về các loại dầu ăn tăng, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển sẽ là các yếu tố chính đẩy giá các loại hạt lấy dầu lên cao.

Giá đậu tương, một trong những loại hạt lấy dầu được sử dụng chính trên thế giới đang liên tục leo thang do thời tiết xấu tại các vùng trồng trọt chính. Trên sàn Chicago, giá đậu tương giao tháng 7 hiện ở 16,23 USD/giạ.

Thu nhập tăng và xu hướng thành thị hóa tại các thị trường mới nổi sẽ làm tăng nhu cầu mua các loại thực phẩm, khiến giá lương thực tăng mạnh trong 10 năm tới. Nhu cầu protein từ thịt gia súc, gia cầm và các sản phẩm đã qua chế biến tăng cũng sẽ làm tăng giá hàng hóa.

Trong khi hiện nay, sản lượng nông nghiệp đang giảm sút do các yếu tố như thay đổi thời tiết và diện tích đất trồng bị thu hẹp trên toàn cầu.

FAO và OECD đang kêu gọi các chính phủ trên thế giới tăng năng suất để đảm bảo an ninh lương thực và ngăn chặn giá leo thang.