S&P: Philippines được nâng xếp hạng tín nhiệm lên cao nhất 9 năm

Gafin | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 05 Tháng Bảy 2012 07:10:00

Xếp hạng tín nhiệm nợ của Philippines vừa được nâng lên gần mức khuyến khích đầu tư với triển vọng ổn định.

Trong thông báo hôm qua 4/7, S&P nâng 1 bậc xếp hạng trái phiếu dài hạn phát hành bằng ngoại tệ của Philippines từ BB lên BB+, cao nhất kể từ năm 2003. Như vậy, Phlippines chỉ kém Indonesia một bậc xếp hạng để đạt đến mức khuyến khích đầu tư.

Chuyên gia phân tích của S&P, Agost Benard, cho biết, việc nâng xếp hạng này là bởi S&P cho rằng những ảnh hưởng từ chính sách tài khóa đối với Philippines đang giảm dần. Ngoài ra, nó cũng cho thấy những yếu tố tích cực như kiều hối tăng, xuất khẩu tăng khiến thặng dư tài khoản vãng lai tăng.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, S&P có thể hạ xếp hạng của Philippines nếu các cam kết thắt chặt tài khóa của chính phủ nước này yếu đi khiến nợ công tăng, thanh khoản giảm.

Với xếp hạng trên, Philippines có thể dễ dàng thực hiện mục tiêu huy động 16 tỷ USD vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng để tránh ảnh hưởng từ khủng hoảng nợ châu Âu.

Kinh tế Philippines tăng trưởng 6,4% trong quý I vừa qua, tốc độ mạnh nhất kể từ năm 2010. Trong khi đó, Chính phủ nước này đặt mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách về 2% GDP vào năm 2013.

Năm vừa qua, các nền kinh tế mới nổi từ Brazil đến Indonesia đều được nâng xếp hạng tín nhiệm khi chính phủ các nước này kiềm chế thâm hụt ngân sách.