Tỷ giá USD/VND: 5 lý do tiếp tục ổn định

Thời báo ngân hàng | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 04 Tháng Bảy 2012 15:19:00

Hiện tại, dự trữ ngoại tệ đủ lớn để can thiệp vào thị trường.

Với việc giảm mạnh của lãi suất và tỷ giá USD/VND trên thị trường chợ đen tăng khiến không ít người lo ngoại tỷ giá sẽ biến động mạnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, xem xét những chỉ số vĩ mô cho thấy tỷ giá sẽ khó có biến động mạnh bởi 5 lý do sau.

Thứ nhất, cán cân thanh toán quốc tế thặng dư lớn: Trong 6 tháng đầu năm nhập siêu của Việt Nam mới chỉ đạt 685 triệu USD, bằng 1/10 so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức nhập siêu thấp nhất trong hơn 10 năm trở lại đây. Trong khi đó các dòng vốn vào như FDI, kiếu hối và ODA vẫn duy trì như những năm trước. Không những vậy, một số doanh nghiệp của Việt Nam như Vietinbank, Vingroup, Masan …còn huy được vốn trên thị trường quốc tế.

Dòng ngoại tệ vào trong nước khá dồi dào trong khi đó nhập siêu lại giảm mạnh làm cho cán cân thanh toán của Việt Nam thặng dư lớn. Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cán cân thanh toán trong 6 tháng đầu năm 2012 thặng dư tới 7,5 tỷ USD. Với việc thặng dư này thì tỷ giá sẽ không chịu nhiều sức ép trong thời gian tới ngay cả khi nhập siêu tăng.

Thứ hai, dự trữ ngoại tệ đủ lớn để can thiệp vào thị trường: So với đầu năm cuối tháng 6 dự trữ ngoại tệ của Việt Nam đã tăng thêm 9 tỷ USD, nâng tổng dự  trữ ngoại hối lên hơn 20 tỷ USD. Với nguồn ngoại tệ dồi dào NHNN có thể giữ tỷ giá không biến động mạnh. Như vậy, NHNN hoàn toàn có thể thực hiện được “lời hứa” giữ ổn định tỷ giá như tuyên bố hồi đầu năm.

Thứ ba, tăng trưởng tín dụng và cung tiền sẽ không lớn nên không gây nhiều sức ép cho tỷ giá: Một trong những nguyên nhân gây ra mất giá của đồng nội tệ trong những năm qua là do cung tiền và tín dụng tăng mạnh. Theo báo cáo của NHNN tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 12/6 đã tăng 0,17% so với đầu năm. Hiện tại, tăng trưởng tín dụng đang bị tắc nghẽn do sự suy yếu của nền kinh tế và chính sách thận trọng của ngân hàng. Như vậy, trong 6 tháng tới dù các ngân hàng giảm lãi suất và tăng cung tiền ra nền kinh tế thì tăng trưởng tín dụng vẫn sẽ ở mức rất thấp (có thể chỉ khoảng 7-9%). Như vậy, sức ép lên tỷ giá cũng sẽ không lớn dù lãi suất tiền đồng có thể tiếp tục giảm.

Thứ tư, tình trạng đầu cơ “làm giá” ngoại tệ sẽ không còn: Những đợt biến động mạnh của tỷ giá trước đây có một phần không nhỏ là do tình trạng đầu cơ và tích trữ ngoại tệ. Hiện nay, việc dao dịch ngoại tệ trên thị trường tự do đang được kiểm soát chặt chẽ. Do vậy, hiện tượng đầu cơ tích trữ ngoại tệ giảm đi rất nhiều. Bên cạnh đó, trước đây với dự trữ ngoại tệ mỏng, tâm lý thị trường giao động mạnh nên một số ngân hàng thương mại đã lợi dụng điều này “làm giá” ngoại tệ. Nay với việc dự trữ ngoại hối lớn, thị trường tương đối ổn định chắc chắn ngân hàng sẽ không dám mạo hiểm đầu cơ.

Thứ năm, hiện tượng gom ngoại tệ nhập lậu vàng ít đi: Hiện tại, giá vàng trong nước thường xuyên cao hơn giá vàng thế giới 1-2 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, với việc NHNN quản lý chặt hoạt động kinh doanh vàng thì hiện tượng gom ngoại tệ nhập lậu vàng đã giảm rất nhiều so với trước. Vì vậy, tỷ giá trên thi trường tự do không còn liên tục lên cơn sốt như trước đây.

Như vậy, có thể thấy tỷ giá trong những tháng cuối năm này sẽ khó lên cơn sốt như một số năm trước đó và lo ngại của không ít người.

Hồ Bá Tình