Không nên để EVN tự định giá điện

PLTP | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 29 Tháng Năm 2012 06:21:00

“Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) còn độc quyền hoàn toàn việc phát điện, truyền tải điện, phân phối điện, khai thác điện thì Nhà nước phải định giá đối với giá bán lẻ điện, không thể để doanh nghiệp tự định giá".

Đó là đề nghị của đại biểu Trần Văn Tấn (Tiền Giang) trong phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Giá sáng 28-5.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) cũng cho rằng việc Bộ Công Thương vừa là chủ sở hữu đại diện cho EVN, vừa là cơ quan có chức năng kiểm soát giá, hoạch định chính sách thì rất dễ dẫn tới các xung đột về lợi ích, thiếu khách quan. “Nhà nước không quy định cụ thể về giá điện, lại thiếu cơ quan kiểm soát độc lập thì người sử dụng sẽ có nguy cơ bị thiệt hại” - đại biểu Hải cảnh báo.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) lưu ý cần xem xét kỹ thêm các loại giá điện như giá truyền tải điện, giá dịch vụ, phụ trợ hệ thống điện. Nếu không sẽ dẫn đến nguy cơ đẩy giá bán lẻ điện lên cao.

“Hiện nay giá cả và cách quản lý giá của chúng ta có vấn đề. Giá cả bị lũng đoạn, méo mó, bị đẩy cao do nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân như tham nhũng, lãng phí, lạm quyền, nhũng nhiễu và chính sách sai, ví dụ chính sách xuất nhập khẩu, chính sách quản lý thị trường, chính sách ngoại hối, chính sách tiền tệ, chính sách thuế…” - đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) nói. Theo ông, dự thảo Luật Giá phải xác định lại quan điểm về giá: Trong nền kinh tế thị trường, giá được hình thành và thực hiện thông qua các quy luật khách quan cung cầu, quy luật giá trị, quy luật cạnh tranh.

T.Hằng