Giao dịch rút tiền chiếm 84% giao dịch ATM

TBKTSG | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 23 Tháng Năm 2012 18:07:00

Doanh số rút tiền mặt hiện vẫn chiếm 82,4% trong tổng doanh số giao dịch qua hệ thống ATM tại Việt Nam, theo thống kê mới nhất của Hội thẻ ngân hàng Việt Nam.

Theo nhận định của Hội thẻ, con số trên cho thấy thẻ chưa phát huy được một cách hiệu quả vai trò của phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và máy ATM vẫn gánh nặng vai trò là kho tiền mặt 24/7 để phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng.

Các ngân hàng vẫn phải để lượng tiền lớn trong máy ATM và dự trữ cho công tác tiếp quỹ, làm chi phí vốn của ngân hàng tăng cao, đặc biệt trong điều kiện lạm phát cao và khó khăn về thanh khoản vẫn là một thách thức đối với nhiều ngân hàng.

Theo đại diện Hội thẻ Việt Nam, việc mở rộng mạng lưới máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS) - công cụ để người dùng thẻ chi trả tiền điện tử - vẫn gặp nhiều trở ngại do thói quen dùng tiền mặt chi tiêu của người dẫn vẫn rất cao, tinh thần hợp tác của các đơn vị chấp nhận thẻ còn thấp và các ngân hàng tiếp tục cạnh tranh không lành mạnh bằng cách giảm, miễn phí chiết khấu đối với đơn vị chấp nhận thẻ.

Báo cáo của Hội thẻ cũng cho biết, thời gian qua, mặc dù việc mở rộng mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ được hầu hết các ngân hàng đưa vào danh mục ưu tiên của hoạt động thẻ nhưng nhiều ngân hàng vẫn chưa chủ động tìm kiếm và khai thác các đơn vị chấp nhận thẻ mới mà vẫn tập trung vào các đơn vị đã được ngân hàng bạn hợp tác dẫn tới hiện tượng tại cùng một điểm bán hàng lắp đặt quá nhiều POS khác nhau. Vì thế, nhiều máy “cà thẻ” đã không được sử dụng đến hoặc sử dụng không đáng kể, gây lãng phí rất lớn chi phí đầu tư trong khi chủ trương mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt vẫn chưa có sự tiến bộ thực chất.

Thống kê của Hội thẻ cũng cho biết, tính đến ngày 31-12-2011, toàn thị trường có 46 ngân hàng tham gia phát hành thẻ, với gần 42,3 triệu thẻ các loại, tăng 33% so với cuối năm 2010. Trong đó thẻ nội địa vẫn chiếm tỷ trọng lớn với 93,55%, thẻ quốc tế chiếm khoảng 6,45%.

Doanh số sử dụng thẻ các loại tiếp tục tăng mạnh thể hiện nhu cầu sử dụng thẻ của người dân ngày một gia tăng và đạt gần 725.000 tỉ đồng, tăng 32% so với năm 2010. Trong tổng doanh số sử dụng thẻ các loại, doanh số sử dụng thẻ ghi nợ nội địa vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, khoảng 90%.

Số lượng máy ATM toàn thị trường đạt hơn 13.600 máy, tăng 16,2% so với cuối năm 2010.

 

Hồng Phúc