Trung Quốc: Không còn chỗ để tích nguyên liệu tồn kho

DVT | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 21 Tháng Năm 2012 10:24:00

Nguyên vật liệu tồn kho tăng mạnh là dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang chững lại.

Khi các kho chứa kim loại của Trung Quốc đầy đến nỗi họ bắt đầu phải trữ quặng sắt trong các kho thóc, tích đồng trong các bãi đỗ xe, người ta có thể thấy kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn khó khăn.

Tại cảng Thanh Đảo, một trong những cảng nhập quặng sắt lớn nhất của Trung Quốc, hàng trăm đống quặng với mỗi đống cao tương đương tòa nhà 3 tầng, bắt đầu lấn sang cả khu vực kho chứa ngũ cốc và thậm chí khu vực đường đi.

Xa hơn về phía năm, một số nhà kho ở Thượng Hải đang dùng các bãi đỗ xe để làm chỗ chứa đồng tồn kho.
Hiện lượng đồng tồn kho ở kho chứa tại Thượng Hải (kho lớn nhất của Trung Quốc) tăng gấp đôi so với mức trung bình 300.000 tấn duy trì 4 năm qua. Trong khi đó, dự trữ quặng sắt cũng tăng hơn 30% so với mức trung bình 74 triệu tấn.

Thông thường, thị trường coi việc tồn khi nguyên liệu quý I của Trung Quốc là bình thường khi hoạt động sản xuất chậm lại do ảnh hưởng của kỳ nghỉ tết, và dần phục hồi trong quý II. Tuy nhiên, sang đến năm nay, điều đó không còn đúng.

Điều này làm dấy lên hoài nghi về khả năng duy trì tăng trưởng bền vững của Trung Quốc - là nước tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới- khi kinh tế thế giới đang chững lại.

Một lãnh đạo trong ngành cho biết, do nhu cầu tiêu thụ từ bên ngoài giảm, Trung Quốc buộc phải giảm hoạt động sản xuất. Nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô hoặc phải ngừng dây chuyền sản xuất hoặc giảm ca kíp cho công nhân.

Sản lượng công nghiệp tháng 4 của Trung Quốc chỉ tăng 9,3%, thấp hơn nhiều so với dự báo 13%, và là mức tăng trưởng thấp nhất 3 năm. Tuy kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu chững lại nhưng ít khả năng kinh tế nước này sẽ “hạ cánh cứng” và rơi vào suy thoái giống năm 2008.

Tuần trước, hãng khai mỏ lớn nhất thế giới, BHP Billiton, cho biết họ đã tạm ngừng hoạt động 1 nhà máy chuyên sản xuất phục vụ nhu cầu của Trung Quốc là chủ yếu. Chủ tịch BHP cũng dự đoán, giá hàng hóa sẽ tiếp tục giảm, nhà đầu tư sẽ mất dần niềm tin vào kinh tế thế giới.

Không chỉ với nguyên liệu là kim loại thô, Trung Quốc cũng đang hạn chế nhập khẩu các nguyên liệu sản xuất khác như nông sản. Theo hãng tin Financial Times, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu của Trung Quốc những tuần gần đây đã thương lượng hoãn nhập nguyên liệu khiến nhiều lô hàng.