Năm 2012: Xuất khẩu hồ tiêu tăng vượt bậc

Chinhphu | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 17 Tháng Năm 2012 17:00:00

Dự kiến kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu năm 2012 đạt 900 triệu USD,tăng vượt bậc so với năm 2011( đạt 693 triệu USD)

Thông tin trên được đưa ra tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2001-2011) của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), tổ chức ngày 16/5.

Báo cáo của VPA cũng cho biết, sau 10 năm, ngành hồ tiêu của Việt Nam đã có bước trưởng thành và phát triển vượt bậc. Năm 2001, hiệp hội chỉ có 34 hội viên nhưng đến nay đã có 105 hội viên, thu hút hầu hết các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tham gia.

Hiện Việt Nam đã trở thành nước sản xuất, xuất khẩu hồ tiêu đứng đầu thế giới. Hồ tiêu Việt Nam có mặt ở hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, châu Á, Trung Đông... hồ tiêu Việt Nam đã chiếm thị phần chi phối.

Trong 10 năm, năng suất bình quân của hồ tiêu đã tăng từ 3 - 5 tấn/ha lên 5 - 7 tấn/ha, nhiều hộ đạt 7 - 9 tấn/ha, cá biệt lên đến 10 tấn/ha. Trong khi đó, năng xuất bình quân của các nước sản xuất, xuất khẩu lớn như Ấn Độ, Indonesia chỉ đạt 0,2 - 0,3 tấn/ha; cao hơn như Malaysia, Brazil cũng chỉ đạt 1 - 2 tấn/ha.

Về hiệu quả kinh tế, với diện tích khoảng 50.000 ha, chiếm 2,5% trong tổng số gần 2 triệu ha của 5 loại cây công nghiệp nhưng hồ tiêu lại chiếm trên 8% giá trị xuất khẩu (giá trị xuất khẩu của hồ tiêu đạt 6.886 USD/ha, gấp 4 lần cao su; 3,8 lần hạt điều; 2,6 lần cà phê; 6 lần chè).

Năm 2001, cả nước xuất khẩu hơn 50.000 tấn hồ tiêu, đạt kim ngạch 90 triệu USD. Đến năm 2011, xuất khẩu gần 120.000 tấn, chỉ tăng hơn 120% khối lượng nhưng kim ngạch đã tăng tới 665%, đạt giá trị 693 triệu USD. Dự kiến năm 2012 này, xuất khẩu có thể lên đến 850 - 900 triệu USD.

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch VPA, cho biết thời gian qua, hiệp hội tập trung chủ yếu vào các hoạt động như tạo cơ hội, hỗ trợ cho nông dân và các doanh nghiệp trong ngành trong việc trồng, chế biến, xuất khẩu hồ tiêu; thông tin tình sản xuất, giá cả thị trường trong nước và quốc tế; hỗ trợ xúc tiến thương mại…

Hiệp hội đã xây dựng thành công thương hiệu hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai), gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng hồ tiêu quốc tế, tạo dựng được hình ảnh, uy tín và nâng cao giá trị cho hồ tiêu Việt Nam. Đến nay, nhiều địa phương trong nước cũng đang xúc tiến xây dựng thương hiệu hồ tiêu và tiến tới xây dựng thương hiệu quốc gia chung cho hồ tiêu Việt Nam.

Ông Đỗ Hà Nam cũng cho biết thêm, Việt Nam hiện đứng đầu thế giới về sản lượng hồ tiêu xuất khẩu, chiếm khoảng 50% lượng hồ tiêu xuất khẩu toàn cầu, vì thế có thể chủ động điều tiết được giá bán trên thị trường thế giới.

 

Mạnh Hùng