Bill Clinton: Châu Âu cần kích thích kinh tế

LATimes | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 03 Tháng Năm 2012 19:19:00

Nguyên Tổng thống Mỹ, ông Bill Clinton đưa ý kiến châu Âu không thể dựa vào việc cắt giảm chi phí để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ, thay vào đó, lục địa này cần tập trung vào tăng trưởng.

Trong cuộc hội thảo diễn ra tại Beverly Hilton, ông Bill Clinton đã phát biểu rằng châu Âu không thể dựa vào các biện pháp thắt chặt để tự cứu mình ra khỏi cuộc khủng hoảng nợ. Thay vào đó, châu Âu cần tập trung vào những kế hoạch nhiều năm để thúc đẩy nền kinh tế.

“Đơn thuốc thắt chặt đã tiếp tục tỏ ra sẽ không hiệu quả” , ông Clinton phát biểu tại hội nghị 2012 Global do Milken Institute tổ chức.

Ông cho rằng các biện pháp cắt giảm có thể “hiệu quả trong ngắn hạn và có thể xoa dịu thị trường tín dụng” nhưng việc cắt giảm chi tiêu khi nhu cầu tư nhân sụt giảm và lãi suất đi ngang sẽ không dẫn tới tăng trưởng.

“Bạn không thể giảm nợ công nếu không có kiểm soát ngân sách tương xứng, thu ngân sách tương xứng và tăng trưởng ở mức thích hợp.”

Nhà kinh tế học Nouriel Roubini cũng cảnh báo châu Âu có thể đang đi tới thảm họa tài khóa nếu tiếp tục thực hiện các biện pháp thắt chặt hơn nữa.

Ông cho rằng các quốc gia châu Âu đang rơi vào suy thoái trầm trọng và căng thẳng xã hội và chính trị trước những biện pháp thắt chặt cuối cùng có thể dẫn tới sự đổ vỡ của đồng tiền chung châu Âu EUR.

Ngoài ra, ông Roubini cũng cảnh báo nền kinh tế Mỹ đang rơi vào nguy cơ tăng trưởng chậm trong năm tới do mức lương không đổi và chính sách tài khóa bị ách tắc bởi những bất đồng của Washington.

Anh Đặng