USD và thị trường trái phiếu Mỹ sắp sụp đổ?

DVT | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 02 Tháng Năm 2012 11:21:00

Đồng USD và thị trường trái phiếu Mỹ đang trên đà sụp đổ khi Fed mất khả năng giải quyết vấn đề nợ quốc gia bằng lãi suất thấp gượng ép.

 Đây là nhận định của giám đốc điều hành Euro Pacific Capital, ông Peter Schiff khi cho rằng, trái phiếu chính phủ Mỹ hiện xếp vào trái phiếu lợi suất cao. Ông Schiff nói: “Chúng ta vay tiền và vờ trả nợ, nhưng lý do duy nhất mà chúng ta có thể làm được điều này là bởi vì Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) áp lãi suất cực thấp một cách “nhân tạo”.

Fed giúp lợi suất đối với trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Kho bạc ở mức thấp bằng cách thu mua trái phiếu thông qua nới lỏng định lượng (QE). Fed cho rằng, yếu tố duy nhất vực dậy kinh tế Mỹ là duy trì lãi suất 0% và nới lỏng định lượng. Tuy nhiên, điều này rốt cuộc sẽ hủy hoại kinh tế Mỹ.

Trong khi đó, giám đốc điều hành và trưởng bộ phận chiến lược tại cơ quan quản lý tài sản của JPMorgan Andrew Economos cho rằng, Fed đang cố “mua thời gian” để duy trì dòng tín dụng giá rẻ và khuyến khích các ngân hàng cho vay.

Schiff dự báo, sự suy yếu của USD sẽ tăng sức ép lên giá hàng hóa, lạm phát giá nhiên liệu, khi đó, Fed buộc phải nâng lãi suất.

Ông Schiff là người năm 2008 từng dự đoán đồng USD sẽ sụp đổ do lạm phát phi mã. Tuy nhiên, đồng bạc xanh này tiếp tục tăng mạnh so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt đến cuối năm 2009.

Nhận định của ông Schiff được đưa ra sau khi 2 quan chức Fed hôm qua 1/5 cảnh báo Mỹ có thể đối mặt với “vách đá tài chính” vào cuối năm nay nếu thực hiện tăng thuế, giảm chi tiêu.

Cùng ngày, người sáng lập quỹ trái phiếu lớn nhất thế giới, Bill Gross cho rằng, Mỹ có thể tiếp tục bị hạ xếp hạng tín dụng nếu không giải quyết được tình hình tài chính.