Vàng sẽ tăng trên 1.900 USD/ounce vào Tháng 5?

VnMedia | Ngày cập nhật: Chủ Nhật, 29 Tháng Tư 2012 08:14:00

Nhiều nhà phân tích dự đoán, trong tuần tới (30/4-4/5) giá vàng sẽ có đà tăng mạnh mẽ. Giá 1.940 USD/ounce sẽ được duy trì trong vòng 12 tháng tới.

Trong khảo sát mới đây trên Kitco News Gold Survey, hầu hết những người tham gia dự đoán đều cho rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, dựa trên những hiệu suất mạnh mẽ trong tuần này.

Trong số 33 người tham gia, có 26 người trả lời khảo sát trong tuần này. Trong đó, có tới 21 người dự đoán xu hướng vàng sẽ tiếp tục tăng cao. Trong khi chỉ có 3 người đoán giá đi xuống và 2 người còn lại có quan điểm trung lập.

Như thường lệ, những người tham gia khảo sát trên Kitco đều là các đại lý kinh doanh vàng, các ngân hàng đầu tư, các  thương nhân chuyên môi giới hợp đồng có kỳ hạn, các quản lý quỹ và các chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Những người đoán giá tăng trong tuần tiếp theo phần lới dựa vào sẹ phục hồi của giá vàng sau phiên họp của Fed hôm thứ tư. Gái vàng ban đầu suy giảm khi cuộc họp của Fed không công bố bất kỳ một chương trình kích thích kinh tế mới nào, nhưng giá vàng đã tăng mạnh sau khi các nhà đầu tư nhận thấy Fed có khả năng giữa lãi suất thấp thêm thời gian dài.

Theo mô hình biểu đồ kỹ thuật ch thấy, giá vàng được hỗ trợ tăng trong tuần tới. Spencer Patton, nhà sáng lập và điều hành Steel Vine Investments cho biết giá vàng đãt thử nghiệm ở khoảng 1.620 USD/ounce và phục hồi mạnh mẽ sau mỗi lần chạm vùng giá này. Bây giờ là thời điểm giá vàng sẽ thử nghiệm ở mốc 1700 USD/ounce.

Đồng đô la Mỹ cũng là một trong những yếu tố hỗ trợ cho giá vàng. Ira Epstein giám đốc của Ira Epstein division  thuộc Linn Group cho biết, chừng nào đồng đô la Mỹ giảm giá thì vàng sẽ có đà tăng tích cực hơn.

Những người dự đoán giá giảm cho rằng đồng euro có thể sẽ giảm so với đồng đô la Mỹ và giá vàng sẽ chịu áp lực này.

Theo khảo sát của Bloomberg hầu hết các ý kiến cũng đều tán đồng với việc giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Đã có 14 trên 28 nhà phân tích do Bloomberg khảo sát kỳ vọng giá vàng tăng trong tuần tới và 9 người cho ý kiến trung lập.

Ngày 25/4 vừa qua, Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ S. Bernanke cho biết rằng ông đang chuẩn bị sẽ làm nhiều hơn nữa nếu thấy cần thiết để thúc đẩy nền kinh tế, và Ngân hàng Nhật Bản vừa mở rộng kế hoạch mua trái phiếu trị giá 10 nghìn tỷ yên (tương đương 124 tỷ USD).Vàng đã tăng khoảng 70% khi Fed mua lượng trái phiếu trị giá khoảng 2,3 nghìn tỷ USD trong gói nới lỏng định lượng kết thúc hồi tháng 6/2011.

Các ngân hàng trung ương hiện cũng đang tham gia đầu tư mua vàng. Theo Hội đồng Vàng thế giới có trụ sở tại London ước tính, các ngân hàng trung ương đã mua  khoảng 439,7 tấn trong năm 2011, mức nhiều nhất trong gần 5 thập kỷ qua.

Theo dự đoán, trong năm nay các ngân hàng này có thể mua một số lượng tương tự. Mexico đã mua 16,8 tấn vào tháng trước khi Nga mua thêm 16,5 tấn và lượng nắm giữ của Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng 11,5 tấn. Theo IMF, Kazakhstan, Ukraine, Tajikistan và Belarus cũng đã tăng lượng dự trữ.

Theo các nhà phân tích, việc mua nắm giữ vàng của các ngân hàng trung ương sẽ là một trong những hỗ trợ cho vàng tăng mạnh. Trong một báo cáo ngày 24/4, Goldman SachsGroup Inc cho biết kim loại quý sẽ giao dịch ở mức 1.940 USD/ounce trong vòng 12 tháng.

Đinh Bách