Nga sẽ xem xét đóng góp lớn hơn vào ngân sách IMF

Reuters | Ngày cập nhật: Chủ Nhật, 22 Tháng Tư 2012 15:11:00

Nga sẽ xem xét đóng góp nhiều hơn con số 10 tỷ USD ban đầu mà nước này cam kết hỗ trợ cho nguồn ngân quỹ chống khủng hoảng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF.

Bộ trưởng Tài chính Nga, ông Anton Siluanov, trong ngày hôm nay, cho biết con số cuối cùng sẽ được điều phối với các quốc gia khác thuộc nhóm BRICS.

“10 tỷ USD là con số tối thiểu Nga cam kết đóng góp, vấn đề bây giờ là thay đổi nó, gia tăng con số tổng đóng góp, thực hiện xem xét nhu cầu của IMF đối với các nguồn lực bổ sung”, ông Siluanov cho hay.

“Chúng tôi sẽ hợp tác với các nước đối tác thuộc BRICS và sẽ cùng quyết định các khả năng của chúng tôi.”

Các nền kinh tế hàng đầu thế giới hôm thứ Sáu đã tuyên bố sẽ tài trợ 430 tỷ USD cho nguồn ngân quỹ mới của IMF, gần gấp đôi năng lực tín dụng của tổ chức này trong việc bảo vệ nền kinh tế thế giới khỏi cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.

Ông Siluanov cho biết 362 tỷ USD trong tổng số 430 tỷ USD đã được cam kết tài trợ cho nguồn ngân quỹ mới của IMF, “vẫn còn 70 tỷ USD còn lại”, ông Siluanov nhấn mạnh.

Ông cho biết các quốc gia BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, sẽ đưa ra con số chính thức vào cuộc họp nhóm các nước G20 vào tháng 6 tới đây, diễn ra tại Los Cabos, Mexico.

IMF thường cung cấp hỗ trợ cho các quốc gia mới nổi gặp khó khăn. Nhưng cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu đã biến các nền kinh tế công nghiệp trở thành trọng tâm mới. Các nền kinh tế mới nổi, đang yêu cầu có tiếng nói lớn hơn tại IMF, đã tham gia hỗ trợ nguồn ngân quỹ mới.

Vấn đề chủ chốt trong việc đạt được sự hỗ trợ từ các nền kinh tế mới nổi chính là việc nhóm các nước G20 đảm bảo quyền bỏ phiếu tại IMF, hay còn được gọi là hạn mức quyết định, sẽ được tăng, cho phép các quốc gia có tầm ảnh hướng lớn hơn tại IMF.

Thông cáo của IMF được đưa ra hôm thứ Sáu tái xác nhận quyền biểu quyết của các thành viên sẽ được phân phối lại trong cuộc họp tháng 10.

Nga phủ nhận vấn đề cải tổ phân phối quyền biểu quyết là tiền đề cho sự đóng góp của quốc gia này vào quỹ IMF, nhưng cho biết công thức phân phối quyền biểu quyết mới sẽ là minh bạch và dễ hiểu.

Ông Siluanov cho biết “Chúng tôi đề xuất rằng công thức tính toán nên dựa trên hai chỉ báo chính, quy mô tổng sản phẩm quốc nội của mỗi quốc gia và lượng dự trữ vàng và ngoại hối của từng quốc gia.”

Nếu những điều kiện này được chấp thuận, tiếng nói của Nga tại IMF sẽ tăng đáng kể do quốc gia này có dự trữ ngoại hối lớn thứ ba thế giới, ở mức 516,7 tỷ USD.

Anh Đặng