Tỷ phú Warren Buffett là "vua" trốn thuế?

TTVN | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 04 Tháng Tư 2012 22:11:00

Dù luôn tuyên bố về việc sẵn sàng nộp thêm nhiều thuế, thế nhưng chính ông đã và đang làm mọi cách để tránh không phải nộp hàng tỷ USD tiền thuế.

Cuộc sống thật không công bằng, người thông minh nhiều khi chẳng kiếm được nhiều tiền. Thế nhưng lại có nhiều người không thông minh chút nào vẫn kiếm được cả khối tiền lớn.

Tỷ phú Warren Buffett thường đóng rất đạt vai của một người giản dị, tỷ phú giàu có hàng đầu thế giới hiện vẫn đang sống trong căn nhà khá khiêm tốn của ông ở Omaha và sở hữu một chiếc xe cũ trong suốt nhiều năm.

Thế nhưng đừng quá tin vào những điều này. Chính Buffett thường đi lại bằng máy bay riêng và luôn được đưa rước bằng những chiếc limousine sang trọng bất cứ nơi nào ông đến, thường ở trong khách sạn 5 sao, đầu tư vào nhiều hợp đồng mà nhà đầu tư khác không được tiếp cận. Nếu không biết những điều này, hẳn bạn tin ông cũng có cuộc sống giống bạn.

Gần đây, ông đóng vai trò như cộng sự đắc lực cho Tổng thống Obama. Chúng ta thường nghe thấy ông liên tục nói ông muốn đóng thêm thuế và rằng người giàu có kiểu như ông cần phải làm như vậy. Ông nói: “Chúng ta chưa nộp đủ thuế.” Thế nhưng cần phải xem trên thực tế ông đã làm gì với chính sách thuế.

Có 2 trường hợp gần đây cho thấy Warren Buffett đã làm mọi cách có thể để tránh phải nộp khoản thuế mà chính ông đang nợ. Vụ việc thứ nhất liên quan đến cuộc chiến kéo dài 14 năm xung quang vấn đề cổ tức mà cuối cùng Cơ quan thuế vụ Mỹ (IRS) đã dàn xếp xong xuôi vào năm 2005. Vụ việc thứ 2 hiện vẫn chưa giải quyết xong sau suốt 10 năm rắc rối, ông nợ đến 1 tỷ USD tiền thuế.

Cả hai vụ việc này đều được lưu trữ thông tin cụ thể và bạn có thể tìm kiếm được thông tin cần thiết bằng cách dùng Google. Khi đã tìm được, hẳn bạn sẽ đặt câu hỏi tại sao cái mà ông tuyên bố trước công chúng lại khác với cái ông làm trong công việc kinh doanh và đời sống thực. Vậy có thể coi ông là người đạo đức giả không?

Warren Buffett không được nhắc đến ở đây để chỉ trích về việc cố gắng đóng càng ít thuế càng tốt. Bất kỳ ai trong chúng ta cũng như vậy thôi.

Gần đây, chắc chắn nhiều người chưa thể quên việc ông đầu tư vào Bank of America. Warrenn hẳn sẽ khiến người khác tin rằng ông rót tiền vào để cứu Bank of America để ngăn chặn vấn đề tài chính xấu cho ngân hàng này. Bạn có choáng khi biết sự thật không?

Tỷ phú Buffett hiện đang ở tâm điểm của các cuộc tranh cãi về thuế, theo WSJ. Quyết định đầu tư vào Bank of America của ông, theo một bài bình luận trên WSJ, chẳng qua là hành vi trốn thuế thành công của giám đốc điều hành tập đoàn Berkshire.

Các tập đoàn tại Mỹ chịu thuế thu nhập doanh nghiệp liên bang lên đến 35%, mức cao thứ 2 trên thế giới. Thế nhưng tập đoàn Berkshire chẳng mất tý tiền thuế nào đối với khoản đầu tư của họ vào cổ phiếu ưu đãi của Bank of America.

Những phát hiện mới về hoạt động nộp thuế của tỷ phú Buffett đã giúp chúng ta hiểu thêm phần nào về “nhà tiên tri ở Omaha”.

Bài báo này không được viết ra để chỉ trích tỷ phú Warren Buffett về việc sử dụng mọi cách có thể để giảm được thuế. Bất kỳ doanh nhân hay cá nhân nào cũng vậy thôi. Nhưng dẫu sao nếu bạn không đọc được bài báo này, có bao giờ bạn đặt câu hỏi về sự độ lượng của “nhà tiên tri đến từ Omaha”?

Trên website Human Events, tác giả John Hayward viết: “Warren Buffett cũng chẳng khác gì nhiều kẻ nói dối và gian trá khác bên cạnh Tổng thống Obama. Sự đạo đức giả của ông có điều đáng giá hàng tỷ USD.”

Đình Hảo