Vận tải biển Hải Âu (SSG) lên kế hoạch bán tàu Sea Dream sau 18 năm khai thác

DTCK | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 18 Tháng Chín 2024 06:26:00

Kinh doanh thua lỗ trong 8 tháng đầu năm 2024, Công ty cổ phần Vận tải biển Hải Âu (mã SSG - UPCoM) lên kế hoạch bán tàu Sea Dream để tái cơ cấu.

Lỗ trở lại khi giá cước quay đầu giảm

Vận tải biển Hải Âu công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024, Đại hội dự kiến tổ chức ngày 18/9 tại TP.HCM.

Về tình hình kinh doanh sơ bộ 8 tháng đầu năm 2024, Vận tải biển Hải Âu cho biết, giá cước trung bình 8 tháng đầu năm 2024 là 3.400 USD/ngày, giảm 10,7% so với trung bình 8 tháng đầu năm 2023 lên tới 3.809 USD/ngày; và giá hợp đồng thuê tàu mới ký từ 0 giờ ngày 3/7/2024 đến 24h ngày 1/10/2024 với giá cước thuê tàu là 3.400 USD.

Với việc giá cước trung bình suy giảm, Vận tải biển Hải Âu cũng đã ghi nhận doanh thu vận tải trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt 18,4 tỷ đồng, thực hiện được 64% so với kế hoạch và giảm 17,2% so với cùng kỳ ghi nhận 22,23 tỷ đồng; và lợi nhuận sau ghi nhận lỗ 0,18 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 4,84 tỷ đồng, tức giảm 4,66 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Vận tải biển Hải Âu cũng cho biết, từ tháng 7/2024, công ty hoàn thành việc trích lập chi phí lên đà năm 2021 và cuối năm 2024, Công ty dự kiến tàu Sea Dream sẽ lên đà trung hạn.

Kết quả lợi nhuận 8 tháng đầu năm 2024, Vận tải biển Hải Âu cho biết đã không đạt so với kế hoạch Đại hội đồng cổ đông đề ra.

Tuy nhiên, ngày 20/8/2024, Vận tải biển Hải Âu đã tất toán xong nợ vay tại Ngân hàng Vietcombank và đang làm thủ tục giải chấp tàu Sea Dream với Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam.

Được biết, bên cạnh việc giải chấp tàu Sea Dream, Vận tải biển Hải Âu đang lên kế hoạch tái cơ cấu khi lên kế hoạch bán tàu Sea Dream thông qua phương thức chào giá cạnh tranh với bên mua tàu.

Sau khi bán tàu, Vận tải biển Hải Âu sẽ nghiên cứu phương án sử dụng dòng tiền sao cho phù hợp với tình hình thị trường kinh doanh hiện tại và trình phương án kinh doanh trong Đại hội kế tiếp.

Tàu Sea Dream đang được định giá hơn 90 tỷ đồng

Trước đó, Vận tải biển Hải Âu đã công bố phương án tái cơ cấu tài sản Công ty. Trong đó, Công ty cho biết sau gần 18 năm khai thác, tàu Sea Dream đang bước vào giai đoạn tàu già, tình trạng kỹ thuật bắt đầu thường xuyên có những dấu hiệu không ổn định trong khi vẫn phải vận hành khai thác tuyến quốc tế rất khắc nghiệt.

Do đó, chi phí vận hành tàu Sea Dream đi vào giai đoạn tăng cao và nguy cơ offhire (thời gian không tính tiền thuê) dài ngày. Ngoài ra, tàu Sea Dream đến hạn cuối lên đà trung gian lần thứ 4 (IS4) vào ngày 15/1/2025, ước tính sơ bộ chi phí lên đà đợt này có thể từ 12-15 tỷ đồng và 5 tỷ đồng mất doanh thu và chi phí hoạt động trong thời gian 35 ngày lên đà.

Trước bối cảnh đó, Vận tải biển Hải Âu lên kế hoạch bán tàu Sea Dream trong thời gian sớm nhất, trước thời gian lên đà trung gian, để tái đầu tư tàu khác.

Công ty đã tiến hành thẩm định giá với CTCP Tập đoàn Vinacontrol và theo kết quả ngày 6/9, tàu Sea Dream có giá hơn 90,3 tỷ đồng, đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Vận tải biển Hải Âu chào bán môi giới trong nước 100 tỷ đồng và 4 triệu USD cho khách hàng người nước ngoài.

Kết quả, tàu Sea Dream nhận được lời chào mua với giá dao động từ 2,8-3,3 triệu USD, tương đương khoảng từ 70 đến 82 tỷ đồng.

Sau khi thanh lý tàu Sea Dream, Vận tải biển Hải Âu cho biết thêm dự kiến tái đầu tư 1 con tàu có trọng tải tương đương từ 12.000-13.000 DWT, biên độ tuổi từ 10-12 năm và xuất xứ Nhật Bản, giá khoảng 8 triệu USD. Trong đó, giá bán tàu cũ dự kiến là 3,4-3,6 triệu USD, số tiền còn lại Vận tải biển Hải Âu sẽ lên kế hoạch tăng vốn điều lệ hoặc vay ngân hàng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/9, cổ phiếu SSG tăng trần 1.500 đồng lên 11.900 đồng/cổ phiếu.

Duy Bắc