Các nhà đầu cơ giảm đặt cược vào nông sản nhiều nhất 8 tuần

DVT/Bloomberg | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 19 Tháng Ba 2012 08:26:00

Các nhà quản lý tiền đã giảm 2,5% số hợp đồng tương lai của 11 loại hàng hóa nông sản xuống còn 661.067 hợp đồng, mức giảm lớn nhất kể từ 17/1.

Chỉ số S&P GSCI nông sản tăng 3,5% trong tuần trước, nhiều nhất kể từ tháng 12, do hạn hán làm giảm nguồn cung đậu nành, ngô, đường và lúa mì từ Brazil, Argentina, Đông Âu và Nga. Các nhà đầu cơ đã bỏ lỡ sự tăng giá của nông sản khi giảm đặt cược trong tuần qua.

Sản lượng ngô tại Argentina đã giảm 30% và tại Brazil mức giảm là 13% khi hạn hán kéo dài và nhiệt độ lên cao nhất kể từ năm 2009. Nguồn cung từ Nam Mỹ giảm đúng thời điểm nhu cầu từ Trung Quốc tăng mạnh, tạo cơ hội cho xuất khẩu từ Mỹ. Theo số liệu từ chính phủ Mỹ, thu nhập ròng từ nông nghiệp của Mỹ đạt kỷ lục 98,1 tỷ USD trong năm 2011.

Hạn hán cũng ảnh hưởng tới thu hoạch mía tại Mỹ. Các nhà máy tại Brazil cho biết sản lượng có thể giảm 5,9% so với dự báo. Giá mía tăng 7,4% trong tuần trước tại New York, cao nhất kể từ giữa tháng 10.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng sự tăng giá hàng hóa trong năm nay sẽ không kéo dài khi tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc chậm lại kéo theo nhu cầu hàng hóa giảm và châu Âu vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng. Tính chúng giá lương thực thế giới đã giảm khoảng 11% từ mức kỷ lục trong năm nhờ triển vọng về một vụ thu hoạch kỷ lục.