VNECO (VNE) nói gì sau khi bị yêu cầu mở thủ tục phá sản?

DTCK | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 06 Tháng Tám 2024 07:10:00

Ngày 03/8/2024, Tổng CTCP Xây dựng Điện Việt Nam - VNECO (mã VNE) đã nhận được thông báo của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Mới đây Công ty đã có văn bản đưa ra biện pháp khắc phục.

VNECO đã thanh toán và bù trừ công nợ cho Sông Đà 11 là hơn 30 tỷ đồng, giá trị còn lại chưa thanh toán là xấp xỉ 7 tỷ đồng. Trong đó, phần nợ đến hạn là 4,38 tỷ đồng và tiền giữ lại 8% chờ thanh toán là 2,69 tỷ đồng. Tiền giữ lại chờ quyết toán công trình thì chủ đầu tư sẽ thanh toán sau khi phê duyệt quyết toán.

Do VNECO chưa thanh toán kịp thời đối với số tiền còn lại, nên CTCP sông Đà 11 đã có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với VNECO. Vào ngày 03/8/2024, VNECO đã nhận được Thông báo số 02/TB-TLPS ngày 09/7/2024 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Về phía VNECO, khi ông Trần Quang Cẩn có quyết định của HĐQT về việc thôi làm Tổng giám đốc cho đến nay chưa thực hiện bàn giao hồ sơ và các thủ tục liên quan đến công tác thanh toán, công nợ các nhà thầu và các vấn đề liên quan trong thời gian ông Cẩn là Tổng giám đốc điều hành.

Do vậy, HĐQT đã đề nghị Ban Kiểm soát và yêu cầu phòng, ban nghiệp vụ phải rà soát từng công trình, dự án đã và đang triển khai, hồ sơ thủ tục có liên quan... nhằm đảm bảo minh bạch, khách quan trong điều hành hoạt động kinh doanh, dẫn đến có sự chậm trễ trong việc thanh toán cho các đơn vị.

Ở một diễn biến khác, đến thời điểm hiện tại, VNECO vẫn chưa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. VNECO cho biết thời gian qua Công ty tích cực tổ chức, triển khai, ưu tiên xử lý các tồn tại (khối lượng thi công, giá trị thực hiện, hồ sơ, chứng từ...) trên các công trình, dự án trọng điểm. Đồng thời, quyết liệt trong việc thực hiện giải pháp khắc phục về việc tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với BCTC hợp nhất đã được kiểm toán năm 2023.

Sau khi xem xét, đánh giá công tác chuẩn bị hồ sơ tài liệu để phục vụ cho phiên họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, HĐQT xét thấy Tổng công ty cần thêm thời gian để tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại trên một số công trình trọng điểm nhằm hoàn thiện hồ sơ, tài liệu, số liệu trình ĐHĐCĐ xem xét, quyết định. Do vậy, ngày 28/6/2024 HĐQT đã có Nghị quyết về việc thay đổi thời gian tổ chức họp đại hội sang tháng 9/2024.

“Đến cuối tháng 8/2024, VNECO dự kiến sẽ giải quyết cơ bản các tồn tại để hoàn thành các hồ sơ, tài liệu, số liệu cho cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024”, VNECO cho biết.

Thua lỗ gần 68 tỷ đồng trong quý II

Trong khi đó, riêng chi phí tài chính kỳ này của VNECO đã ở mức 64,5 tỷ đồng, tăng 43%. Còn chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 25%, về còn 12,4 tỷ đồng.

Kết quả, VNECO lỗ sau thuế hợp nhất hơn 67 tỷ đồng so với mức lỗ cùng kỳ năm ngoái là 2,3 tỷ đồng. Lỗ sau thuế Công ty mẹ là gần 68 tỷ đồng trong quý II (cùng kỳ năm ngoái có lãi 210 triệu đồng).

Tính chung nửa đầu năm 2024, doanh thu thuần của VNECO giảm hơn 45%, về còn 261 tỷ đồng. Theo đó, doanh nghiệp lỗ sau thuế gần 66 tỷ đồng. Riêng Công ty mẹ lỗ hơn 65 tỷ đồng, cùng kỳ vẫn có lãi hơn 3,3 tỷ đồng.

Đến cuối quý II, tổng tài sản doanh nghiệp đạt 3.416 tỷ đồng, giảm 9% so với đầu năm. VNECO có hơn 21,6 tỷ đồng là tiền và các khoản tương đương tiền, giảm hơn một nửa so với đầu năm. Đầu tư tài chính ngắn hạn giảm hơn 17%, còn 21 tỷ đồng. Ngoài ra, các khoản phải thu ngắn hạn cũng giảm được hơn 15%, về còn 989 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, VNE mới có đợt giảm 4 phiên liên tiếp kéo cổ phiếu về còn 3.960 đồng/CP.

Kiều Trang