Vàng giảm giá, cơ hội… vàng?

ĐTCK | Ngày cập nhật: Thứ Bảy, 03 Tháng Ba 2012 09:41:00

Giá vàng ngày 1/3 sụt giảm rất mạnh sau giai đoạn lình xình trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế - tài chính, đây chính là cơ hội cho những ai muốn tìm kiếm lợi nhuận và bảo toàn vốn.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã chia sẻ quan điểm về vấn đề này.  

Trong những ngày qua, giá vàng trên thị trường thế giới liên tục đảo chiều và có lúc tiệm cận mốc 1.700 USD/ounce. Theo bà, nguyên nào đã đẩy vàng rớt giá?

Giá vàng giảm sâu trong những ngày gần đây chủ yếu do tác động của khủng hoảng nợ công tại Hy Lạp và nền kinh tế Mỹ còn nhiều khó khăn. Trong đó, vấn đề việc làm của thị trường Mỹ đang được các nhà đầu tư quan tâm.

Một yếu tố khác khiến vàng rớt giá mạnh gần đây chính là động thái chốt lời của các nhà đầu cơ, đầu tư trước những lời phát biểu của Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về vấn đề việc làm ở thị trường này. Song vẫn còn rất nhiều yếu tố hỗ trợ vàng. Vàng bắt đầu có xu thế chuyển đổi từ tài sản rủi ro sang tài sản an toàn. Gói hỗ trợ nợ công châu Âu được tung ra nhiều khả năng sẽ kéo vàng trở lại vai trò vốn có là “hầm trú ẩn an toàn” và chỉ khi nào về lại đúng vai trò của mình, giá vàng mới thể hiện được xu hướng tăng mạnh trở lại.

Vậy theo bà, trong ngắn hạn, xu hướng giá vàng sẽ ra sao?

Nhiều khả năng giá vàng sẽ còn lình xình và điều chỉnh trong biên độ hẹp. Nếu giá vàng giảm về sát mốc 1.700 USD/ounce và phá vỡ mức cản kỹ thuật này thì khả năng giá kim loại quý này sẽ giảm sâu. Tuy nhiên, cột mốc 1.700 USD/ounce là mức cản kỹ thuật khá mạnh và nếu vẫn giữ được trên ngưỡng này thì giá vàng sẽ bật tăng trở lại. Vì thế, trong ngắn hạn, dự báo giá vàng tiếp tục dao động trong biên độ hẹp 1.750 - 1.800 USD/ounce. Nhưng mối tương quan giữa Euro và vàng đang giảm dần. Đây là dấu hiệu tốt thể hiện vàng đang dần quay trở lại thành hầm trú ẩn an toàn.

Tuy nhiên, yếu tố hỗ trợ tích cực nhất cho giá vàng gia tăng trở lại là nếu tình hình giải quyết vấn đề nợ công sắp tới của khu vực châu Âu không có tiến triển mới, bất chấp sự sụt giảm của đồng Euro.

So với các lĩnh vực khác, vàng vẫn được xem là kênh đầu tư đáng quan tâm, mà theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế - tài chính, cơ hội kiếm lời còn rất lớn cho nhà đầu tư khi bỏ vốn vào mặt hàng kim loại quý này trong năm 2012. Bà nghĩ sao về điều này?

Trong những năm qua, vàng liên tục tăng giá và thực tế đã chứng minh đầu tư vào vàng mang lại lợi nhuận. Đặc biệt, khi khủng hoảng nợ công châu Âu chưa được giải quyết và tình hình kinh tế Mỹ còn phức tạp thì vàng vẫn được xem là hầm trú ẩn an toàn.

Theo các dự báo được đưa ra, giá vàng sẽ còn bứt phá trong năm 2012 và có khả năng vượt trên 2.000 USD/ounce. Trong trung và dài hạn, vàng vẫn thu hút các nhà đầu tư, vì nó đang trong khuynh hướng tăng giá. Nguyên nhân chính đẩy vàng tăng giá vẫn là các chính sách nới lỏng tiền tệ ở khắp nơi trên thế giới. Các ngân hàng châu Âu chi 130 tỷ Euro để cứu trợ cho Hy Lạp; NHTW châu Âu (ECB) chuẩn bị cho các NHTM của khu vực vay 470 tỷ Euro trong thời hạn 3 năm; Trung Quốc hạ thấp tỷ lệ dự trữ bắt buộc nhằm thúc đẩy hoạt động tín dụng và kích thích doanh số bán nhà; NHTW Anh và Nhật chi hàng nghìn tỷ GBP và JPY để kích thích kinh tế.

Mặt khác, hiện giá USD đang hấp dẫn nhà đầu tư ở thị trường nội địa, bởi vàng luôn có sự liên quan đến USD. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào kế hoạch kinh doanh của mỗi nhà đầu tư trước khi đưa ra quyết định.  

Mãi lực vàng trong nước thời gian gần đây ra sao và doanh số bán ra của PNJ thế nào, thưa bà?

Thời gian qua, thị trường vàng trong nước kém sôi động, mãi lực yếu. Giá vàng thường có xu hướng điều chỉnh giảm trong ngày mỗi khi giá thế giới gia tăng do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư.  

Thời điểm đầu năm, vàng trong nước thường đứng giá, chờ đợi thu hẹp khoảng cách từ sự tăng điểm của giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới tăng mạnh là cơ hội để các nhà đầu tư trong nước bán ra chốt lời, khi mà trong những tháng đầu năm, kênh đầu tư vàng thường kém hấp dẫn hơn cả.

Vì thế, hiện doanh số vàng bán ra của PNJ (cả vàng SJC, PNJ) bình quân những ngày gần đây chỉ đạt khoảng 500 - 600 lượng/ngày.

 

Thùy Vinh