Một công ty chứng khoán bị phạt nửa tỷ, đình chỉ 4 tháng

| Ngày cập nhật: Thứ Bảy, 20 Tháng Bảy 2024 16:56:00

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa xử phạt CTCP Chứng khoán APG hơn 500 triệu đồng vì không báo cáo việc dự kiến giao dịch cổ phiếu DDV của CTCP DAP - Vinachem. Ngoài phạt tiền, APG bị đình chỉ giao dịch 4 tháng.

Cụ thể, cơ quan quản lý xác định, ngày 4/11/2022, Chứng khoán APG đã bán hơn 1 triệu cổ phiếu DDV, và ngày 7/11/2022 tiếp tục bán 216 nghìn cổ phiếu DDV nhưng không báo cáo việc dự kiến giao dịch với Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Trong khi đó, Chứng khoán APG là tổ chức có liên quan đến ông Nguyễn Hồ Hưng, thành viên Hội đồng quản trị DDV. Tổng giá trị giao dịch ước tính hơn 12,5 tỷ đồng theo mệnh giá.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước áp dụng hình thức xử phạt bổ sung với Chứng khoán APG, đình chỉ giao dịch 4 tháng.

Doanh nghiệp khác vừa bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán là Tổng Công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam (mã VNE), với tổng số tiền 190 triệu đồng. Trong đó, 125 triệu đồng là tiền phạt do vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan.

Cụ thể, VNE đã ký hợp đồng thi công đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật phần nhà máy thuộc dự án xây dựng Nhà máy Phong điện Phước Thể - Bình Thuận với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư và Phát triển Năng lượng sạch Phước Thể (AGECO) – bên có liên quan của ông Nguyễn Anh Tuấn (Chủ tịch Hội đồng quản trị VNE), bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh (thành viên Ban Kiểm soát VNE) nhưng chưa được đại hội đồng cổ đông, hoặc hội đồng quản trị công ty thông qua.

VNE còn bị phạt 65 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn với một số báo cáo tài chính trong các năm 2022, 2023; thông tin giải trình chênh lệch kết quả kinh doanh tại báo cáo tài chính năm 2023 trước và sau kiểm toán.

Cũng vì lỗi công bố thông tin, CTCP Dược Lâm Đồng bị phạt 92,5 triệu đồng do không công bố đối với các thông tin, tài liệu sử dụng trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 20/12/2023.

“Với những trường hợp như vậy, chúng tôi yêu cầu phải có báo cáo giải trình, qua đó xác định có hay không hành vi cố ý định tác động đến giá cổ phiếu. Nếu ảnh hưởng đến tính minh bạch, chúng tôi sẽ đưa vào tội lũng đoạn thị trường chứng khoán, xử lý nghiêm minh .

Thị trường cần minh bạch, doanh nghiệp niêm yết tuân thủ công bố thông tin, tránh xung đột lợi ích để nhà đầu tư nước ngoài có khả năng tiếp cận, tin tưởng. Trải nghiệm của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chính là yếu tố quyết định để nâng hạng”, bà Phương nói.

Việt Linh