Dự án của Đất Xanh Group tại TP.Thủ Đức vẫn chờ gỡ vướng

Báo Đầu tư | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 10 Tháng Bảy 2024 09:53:00

Do Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND TP.Thủ Đức chậm cho ý kiến nên dự án của Đất Xanh Group tại TP.Thủ Đức vẫn chưa được gỡ vướng.

Để chuẩn bị nội dung cho cuộc họp Tổ Công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố. Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản cập nhật thông tin liên quan đến việc cấp Giấy phép xây dựng Khu chung cư cao tầng CC1 và CC5 tại phường An Phú, TP.Thủ Đức (Dự án Đất Xanh Homes Riverside).

Liên quan đến pháp lý của dự án, Sở Xây dựng cho biết, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp cho Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc.

Ngày 8/1/2018, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố xác nhận chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Đất Xanh. Xác nhận đổi tên người sử dụng đất thành Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh vào ngày 26/7/2018.

Ngoài ra, dự án cũng đã hoàn tất các thủ tục khác như: thủ tục đầu tư xây dựng; quy hoạch xây dựng; phòng cháy chữa cháy; thẩm định thiết kế; báo cáo đánh giá tác động môi trường…

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết thêm, dự án cũng đã đáp ứng các điều kiện về cấp giấy phép xây dựng. Quy định tại Điều 91 Luật Xây dựng năm 2014 (được điều chỉnh, bổ sung tại điểm a khoản 1 Điều 39 Luật Kiến trúc, khoản 31 điều 1 Luật số 62/2020/QH14).

Tuy nhiên, qua rà soát, chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, chức năng sử dụng đất của đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án lại khác so với quy hoạch phân khu (quy hoạch 1/2000) của khu vực được phê duyệt.

Đồng thời, nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch phân khu này đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 684/QĐ-UBND ngày 21/2/2009, nhưng không có đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 tương ứng được phê duyệt.

Thực hiện việc cấp Giấy phép xây dựng dự án, Sở Xây dựng đã có công văn số 2717/SXD-CPXD để khiến nghị UBND Thành phố chủ trì buổi họp để các cơ quan chức năng có ý kiến về kiến nghị của chủ đầu tư. Cụ thể, chủ đầu tư kiến nghị được áp dụng quy định tại Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP của Chính phủ.

Trường hợp UBND Thành phố và các cơ quan chức năng chấp thuận kiến nghị trên, giao Sở Xây dựng cấp phép xây dựng cho dự án đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 91 Luật Xây dựng năm 2014 (được điều chỉnh, bổ sung tại điểm a khoản 1 Điều 39 Luật Kiến trúc, khoản 31 điều 1 Luật số 62/2020/QH14).

Giao UBND TP.Thủ Đức phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc cập nhật các chỉ tiêu của đồ án quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt trước đó trong quá trình lập, thẩm định, trình phê duyệt Quy hoạch chung TP.Thủ Đức và quy hoạch phân khu tại khu vực trên nhằm đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ giữa các cấp độ của đồ án quy hoạch theo quy định.

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng đã có ý kiến chỉ đạo, giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND TP.Thủ Đức rà soát, có ý kiến gửi Sở Xây dựng trước ngày 5/7/2024.

Tuy nhiên, đến ngày 4/7/2024, Sở Xây dựng cho biết, vẫn chưa nhận được ý kiến của Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND TP.Thủ Đức. Theo đó, Sở Xây dựng chưa có nội dung để tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND Thành phố về cấp Giấy phép xây dựng dự án trên để báo cáo, đề xuất Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư trên địa bàn TP.HCM.

Việt Dũng