ĐHĐCĐ Petrosetco (PET): Nhiều khả năng PVN sẽ thoái vốn trong năm 2025

DTCK | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu 2024 14:18:00

Sáng ngày 14/6, Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco (mã PET) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên lần 2.

Về kế hoạch năm 2024, Petrosetco dự kiến đặt ra với các chỉ tiêu với doanh thu 18.540 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 260 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và 43% so với kết quả thực hiện 2023.

Kế hoạch năm 2024 của PET được xây dựng dựa trên triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế trong các tháng cuối năm, các dự án dầu khí trong ngành cũng sẽ được triển khai các chiến dịch khoan trong thời gian tới.

Đối với các sản phẩm ICT phân phối, người tiêu dùng sẽ có nhu cầu thay thế mới sau thời gian từ 3 - 4 năm sử dụng kể từ năm 2020, đặc biệt là các sản phẩm có sự tích hợp của AI. Đối với mảng dịch vụ, năm 2024 cho thấy sự khởi sắc của thị trường dầu khí trong nước với những dự án mới được phê duyệt.

Petrosetco sẽ tiếp tục mở rộng đối với các ngành hàng khi đáp ứng được đầy đủ các khía cạnh về nhu cầu thị trường, thị phần, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nguồn vốn... Đồng thời, tập trung vào việc bảo vệ, duy trì dòng tiền liên tục của doanh nghiệp thông qua việc củng cố chắc chắn những hợp đồng cung cấp sản phẩm, dịch vụ với các khách hàng hiện hữu, đặc biệt là các khách hàng lâu năm trong ngành dầu khí.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, năm 2023 PET dự kiến sẽ không chia cổ tức cho cổ đông. Năm 2024, Petrosetco lên kế hoạch trả cổ tức tỷ lệ tối đa là 10%.

Đại hội cũng đã bầu bổ sung 3 thành viên HĐQT mới của nhiệm kỳ 2024 - 2029 là bà Phạm Thị Hồng Điệp, ông Nguyễn Như Long và ông Hồ Minh Việt.

Phần thảo luận do ông Phùng Tuấn Hà, Chủ tịch HĐQT và ông Vũ Tiến Dương, Tổng giám đốc trả lời

Lợi nhuận quý I giảm nhẹ, nhưng nhìn kế hoạch lợi nhuận theo kế hoạch, lĩnh vực dịch vụ phân phối và lĩnh vực dịch vụ cung ứng và hậu cần đều tăng trưởng mạnh so với 2023. Cơ sở nào để ban lãnh đạo tự tin 2 lĩnh vực trên tăng mạnh?

Ông Vũ Tiến Dương: Năm 2023 là năm thị trường rất khó khăn, tuy nhiên năm 2024 tình hình khởi sắc hơn về thị phần cũng như tình trạng bán phá giá giữa các đại lý bán lẻ, nên biên lợi nhuận được cải thiện. Bên cạnh đó, năm nay PET đang ký thêm một số nhãn hàng mới để gia tăng doanh thu, lợi nhuận là kế hoạch trên cơ sở làm việc với các hãng và thị trường.

Quý I/2024, Công ty ghi nhận dòng tiền âm, trong khi trước đó dòng tiền năm 2022 và 2023 cũng liên tục âm. Tại sao Công ty liên tục để dòng tiền âm? Việc gia tăng tồn kho và nợ vay ngày một lớn cho gặp rủi ro khi tiêu thụ yếu?

Ông Vũ Tiến Dương: Tồn kho công nợ tăng do quy mô doanh thu công ty tăng lên. Còn dòng tiền âm do chiến lược của PET nhằm tối đa hoá dòng tiền, tạo ra thu nhập từ hoạt động tài chính.

Quý I/2024, khoản phải thu ngắn hạn khác tăng từ 209,5 tỷ đồng lên 822 tỷ đồng, nhưng công ty không thuyết minh, Ban lãnh đạo có thể thuyết minh cụ thể?

Ông Vũ Tiến Dương: Các khoản phải thu khác chủ yếu là hỗ trợ từ hãng, tương ứng là các khoản phải trả khác tăng do phải trả khách hàng.

Ngày xưa, khi có hợp đồng phân phối Apple đã tạo động lực công ty. Vậy việc Apple tự kinh doanh thì có ảnh hưởng gì?

Ông Vũ Tiến Dương: Việc Apple mở Apple Store không ảnh hưởng đến PET. Giá Apple bán cao nên các nhà phân phối không bị ảnh hưởng bởi giá của Apple Store ở thị trường Việt Nam, vì Apple cũng không can thiệp giá ở thị trường Việt Nam. Năm 2023, giá bán iPad và Macbook tại thị trường Việt Nam còn thấp hơn cả giá nhập do tình trạng bán phá giá toàn thị trường nên người ta bán thấp hơn cả giá Apple.

Kế hoạch đối với dự án Thanh Đa?

Ông Phùng Tuấn Hà: PET vẫn đang làm việc tích cực để tìm đối tác phù hợp, nhưng việc triển khai còn phụ thuộc nhiều yếu tố như đối tác thích hợp, thị trường bất động sản, đặc biệt là vấn đề nhà nước tạo hành lang pháp lý thuận lợi để triển khai dự án.

Tại sao 2023 Công ty không chia cổ tức và kế hoạch cổ tức năm 2024?

Ông Phùng Tuấn Hà: Hoạt động kinh doanh 2023 rất khó khăn cho ngành bán lẻ, ICT do các yếu tố như nhu cầu tăng cao do Covid-19, nên năm 2023 phụ thuộc chu kỳ thay thế các thiết bị cũng như sức mua trong thời gian này, doanh thu, lợi nhuận sụt giảm.

Theo định hướng phát triển, PET muốn giữ lại một phần lợi nhuận 2023 tại các công ty con để các công ty này có nguồn lực tăng vốn, chủ động nguồn vốn cho các kế hoạch dài hạn, đồng thời dần giảm mức bảo lãnh của PET với các công ty con.

Năm 2024, việc chia cổ tức sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh doanh thực tế, mức chia dự kiến tối đa 10% bằng tiền hoặc cổ phiếu, nhưng công ty cố gắng chia bằng tiền mặt.

PVN có kế hoạch thoái vốn khỏi Petrosetco?

Ông Phùng Tuấn Hà: Quyết định này sẽ thuộc về các cấp quản lý có thẩm quyền (Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam...), nhưng khả năng cao kế hoạch thoái vốn vào cuối năm 2025 sẽ được thực hiện theo đúng chủ trương đã phê duyệt.

Việc có 1 thành viên HĐQT độc lập dính vào pháp lý có ảnh hưởng gì hoạt động của PET không?

Ông Phùng Tuấn Hà: Thời gian qua có 1 uỷ viên dính vào pháp lý, quan điểm lãnh đạo chung của Petrosetco là mỗi người đều phải tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình trước Pháp luật.

Vừa qua cũng có thêm 2 thành viên HĐQT PET xin từ nhiệm, tổng cộng có 3 người rút khỏi HĐQT trong đợt này, nhưng chúng tôi tin rằng các sự việc này sẽ không ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh của PET. Nhìn lại 2 năm vừa qua về kết quả kinh doanh của PET, ngoài yếu tố khách quan do thị trường chung khó khăn thì đã có yếu tố ảnh hưởng khác là nội bộ HĐQT không cùng 1 văn hoá, tầm nhìn dẫn đến các quyết sách cho Tổng công ty không được định hướng và triển khai kịp thời.

Khi thay đổi 3 thành viên HĐQT mới, PET sẽ củng cố lại tinh thần đoàn kết, tâm huyết vì mục tiêu chung ổn định và dài hạn, phù hợp với văn hoá của PET. Với sự thay đổi tích cực này của đội ngũ, cùng với động lực từ sự thay đổi cơ cấu vốn nhà nước vào năm 2025, hy vọng sẽ mang lại kết quả tốt cho PET trong giai đoạn tiếp theo.

Về kế hoạch kinh doanh năm nay với lợi nhuận trước thuế là 260 tỷ đồng, ban lãnh đạo PET hy vọng cao sẽ đạt được chỉ tiêu này, tạo tiền đề tăng trưởng cho năm 2025 sẽ đạt mức độ vượt bậc so với giai đoạn đã qua

Năm 2023, PET kinh doanh các nhãn hàng nào mới và 2024 thêm mới nhãn nào?

Năm 2023 và quý I/2024, PET đã ký kết một số nhãn hàng mảng giải pháp hiển thị toàn diện cho các resort, khách sạn vừa và nhỏ cho các lĩnh vực của Samsung. Đây cũng là mảng sản phẩm mới của PET vì trước đến nay mảng này do Samsung làm trực tiếp với các doanh nghiệp để lắp đặt các màn hình, ti vi cho các resort, khách sạn.

Với mảng thiết bị máy tính và thiết bị lưu trữ của Lenovo và Dell dành cho khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, các năm trước PET chưa triển khai nhưng với sự tin tưởng của Lenovo và Dell, PET sẽ bắt đầu thực hiện. Với mảng CE, vừa qua PET đã ký kết hợp đồng phân phối với hàng loạt nhãn hàng mới như Aqua (máy nước nóng, tủ lạnh...); Daikin (máy lạnh).

Mảng điện thoại thời gian qua đã triển khai nhiều thương hiệu, trong đó tuy gồm các nhãn hàng từ Trung Quốc, nhưng đó là các nhãn hàng thị trường Việt Nam có sự tiếp nhận tiêu thụ tốt, do đó sẽ tiếp tục đóng góp lợi nhuận hiệu quả cho PET trong thời gian tới.

Hiện nay, PET cũng đang tiếp tục làm việc với 1 số nhãn hàng lớn, và sẽ được công bố khi có thông tin chính thức

Kiều Trang