Nhật chi gần 50 triệu USD mua thêm cổ phần Vinatex

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 03 Tháng Tư 2018 11:08:00

Itochu, công ty thương mại lớn thứ 2 Nhật Bản, vừa chi khoảng 5 tỷ yen (46,9 triệu USD) để nâng cổ phần trong Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) lên gần 15%, trở thành cổ đông lớn thứ 2 sau Chính phủ.

Quyết định này thể hiện mong muốn đưa đất nước trở thành trung tâm xuất khẩu dệt may cho thị trường châu Âu trong bối cảnh chi phí lao động gia tăng ở Trung Quốc.

Vinatex có khoảng 200 nhà máy may trong nước và đầu tư gần 200 triệu trong 3 năm qua để bổ sung cơ sở sản xuất sợi và vải sợi. Hãng hiện có khả năng xử lý tất cả công đoạn từ sản xuất vật liệu đến may.

Từ 2015, Itochu đã hợp tác với Vinatex trong nhiều mảng, từ áo sơ mi đến sản phẩm dệt mùa đông, và muốn đẩy mạnh sản xuất hàng may mặc cao cấp tại Việt Nam để xuất khẩu sang Nhật, châu Âu và Mỹ. Itochu có thể sẽ giúp Vinatex hợp tác với các nhà sản xuất nguyên liệu để sản xuất đồ thể thao.

Công ty Nhật xuất khẩu trên 60 tỷ yen từ Việt Nam mỗi năm, trong đó một nửa do Vinatex sản xuất, và đặt mục tiêu tăng con số lên 100 tỷ yen vào 2021.