Ông Bùi Dương Hùng, Chủ tịch HĐQT CTCP Lizen (mã chứng khoán LCG) chia sẻ tại ĐHCĐ thường niên 2024 diễn ra sáng nay (27/4), trong sự nghiệp làm hạ tầng giao thông chưa bao giờ có chuyện tiêu được càng nhiều tiền càng được khen như hiện nay.
Trong năm 2023, LCG ưu tiên các dự án đầu tư công, không ưu tiên cho các dự án PPP. Công ty trúng thầu hoặc được chỉ định nhiều gói thầu xây dựng thi công như cao tốc Vũng Áng - Bùng, cao tốc Vân Phong - Nha Trang, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, cụm dự án Hưng Yên. LCG vẫn theo chiến lược mục tiêu kép đầu tư vào hạ tầng giao thông.
Lũy kế đến hết năm 2023, tỷ trọng đầu tư vốn của LIZEN trong lĩnh vực Hạ tầng giao thông là 53%, Năng lượng tái tạo và tiện ích là 27%, Bất động sản là 20%, cho thấy tỷ trọng vốn góp của LIZEN trong lĩnh vực hạ tầng giao thông được duy trì và chiếm tỷ trọng chính trong hoạt động đầu tư vốn của công ty.
Số liệu vốn góp vào các đơn vị đầu tư vốn |
Kết quả năm 2023, doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh tăng trưởng 100% so với 2022, đạt 2.007 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận giảm 48% so với 2022. Tuy vậy, lợi nhuận ròng giảm phân nửa xuống 103 tỷ đồng. Tổng giám đốc LCG cho biết nguyên nhân trong năm 2022 ghi nhận hoạt động chuyển nhượng vốn tại công ty thành viên và lợi nhuận 2023 còn bị ảnh hưởng giảm do trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi.
Trong cơ cấu doanh thu, các dự án hạ tầng giao thông chiếm tỷ trọng doanh thu cao gồm Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Cao tốc Vân Phong – Nha Trang, Vũng Áng - Bùng với tổng doanh thu đạt 1.382 tỷ đồng trên tổng 1.785 tỷ đồng doanh thu xây lắp.
Theo ban lãnh đạo LCG, năm 2024 dự kiến sẽ là năm bứt phá thực hiện các mục tiêu kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Đóng góp doanh thu năm tập trung chính ở các dự án giao thông và xây lắp điện, giá trị 2.274 tỷ đồng, chiếm 95% tổng kế hoạch năm. Doanh thu từ các đơn vị thành viên công ty con dự kiến 99 tỷ đồng. Doanh thu bất động sản dự kiến đóng góp doanh thu không nhiều, khoảng 26 tỷ đồng.
Năm 2024 tiếp tục triển khai các dự án giao thông lớn như cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Vũng Áng - Bùng, Vành đai 4 Hưng Yên, Tân Phúc - Võng Phan và Biên Hòa Vũng Tàu.
Hai dự án Thăng Hưng và Đình Lập vẫn đang chờ khung giá mua bán điện năng lượng tái tạo phát hành bởi EVN trong khi cơ chế đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án điện và luật điện lực đang được Chính phủ trình Quốc hội chấp thuận.
Ngoài ra, các dự án điện gió như dự án Iator, Licogi 16 Quảng Trị, Licogi Hướng Hóa 2 cũng xem xét dừng đầu tư, chờ đợi các cơ hội thuận lợi hơn trong thời gian tới.
Ở mảng bất động sản, LCG dự kiến cấp giấy chứng nhận cho các nền đất trong phần điều chỉnh quy hoạch năm 2019 đối với dự án Long Tân 77a, Nhơn Trạch (Đồng Nai); hoàn tất xây thô đối với khu 13,3 ha và bồi thường giải phóng mặt bằng khu 3,4 ha của dự án Nam Phương City, TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng); hoàn tất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ khách hàng dự án Khu dân cư Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM.
Theo định hướng của LCG đến 2025, mảng hạ tầng giao thông có doanh thu bình quân trên 2.000 tỷ đồng, lĩnh vực bất động sản thì hoàn thiện pháp lý các dự án hiện hữu đưa vào khai thác kinh doanh; lĩnh vực năng lượng tái tạo thì chờ chính sách giá mới, dựa trên các dự án điện gió hiện hữu sẽ hợp tác cùng các đơn vị nước ngoài có năng lực.
Thảo luận
Vì sao doanh thu 2023 không đạt kế hoạch?
Ông Cao Ngọc Phương, Tổng giám đốc: Doanh thu 2023 không đạt kế hoạch do doanh thu xây lắp cao tốc chiếm tỷ trọng chính. Phần liên quan đến bàn giao mặt bằng của chủ đầu tư là vấn đề nan giải của tất cả dự án đầu tư công, với LIZEN thì cụ thể là dự án Biên Hòa – Vũng Tàu bàn giao rất chậm. Mặt khác, thủ tục đấu thầu của chủ đầu tư với dự án cũng kéo dài làm kế hoạch ghi nhận doanh thu của công ty không theo đúng tiến độ.
Ban lãnh đạo chia sẻ về định hướng phát triển hạ tầng giao thông?
Trong quá trình tham gia hạ tầng giao thông, HĐQT nhận thức được đây là xu hướng không thể đảo ngược tại một quốc gia đang phát triển. Ban lãnh đạo xác định tham gia hạ tầng giao thông khó, khổ nhưng sản phẩm tạo ra phải hàng đầu. Chính vì vậy, LIZEN đã đầu tư dây chuyền hiện đại nhất từ 2015 - 2016 (đa số của Đức và Nhật Bản), hiện nay đã khấu hao 60% nhưng giá trị thị trường còn 80%. Đồng thời, Công ty cũng đầu tư cho yếu tố con người, nâng tầm đội ngũ cán bộ.
Trong sự nghiệp làm hạ tầng giao thông của tôi chưa bao giờ có chuyện tiêu được càng nhiều tiền càng được khen như hiện nay. Mặt khác, lãnh đạo Bộ Giao thông cũng từng chia sẻ thời điểm hiện nay cũng là lịch sử của ngành giao thông, trong lúc đấu thầu cạnh tranh nhau nhưng khi khó khăn các đơn vị thầu chung tay giải quyết.
Tại sao doanh thu 2023 tăng 100% nhưng biên lợi nhuận ròng chỉ 5%?
Ông Cao Ngọc Phương: Kinh tế năm qua đi xuống, mảng bất động sản và năng lượng tái tạo đều khó khăn nên doanh thu LIZEN chỉ đến từ mảng xây lắp hạ tầng. Mảng này có biên lợi nhuận thấp, hầu hết các dự án hạ tầng đều chỉ định thầu đối với doanh nghiệp đủ máy móc, con người, theo quy định bị giảm 5% biên lợi nhuận.
Ngoài ra, trong giai đoạn thi công hạ tầng thì những vật liệu cơ bản đất, đá, cát thuộc về vật tư địa phương, biến động giá nhiều nên công ty phải thực hiện nhiều giải pháp tối ưu chi phí để đảm bảo lợi nhuận.
Cơ sở kế hoạch doanh thu 2.400 tỷ đồng năm nay, tính khả thi?
Ông Bùi Dương Hùng: Năm 2023 kế hoạch đưa ra không đạt. HĐQT yêu cầu Ban điều hành đưa ra kế hoạch phải cẩn trọng, tính toán các yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến khả năng thực hiện. Năm nay, doanh thu chủ yếu đến từ 4 dự án gồm cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Vũng Áng - Bùng, Vành đai 4 Hưng Yên, Tân Phúc - Võng Phan và Biên Hòa Vũng Tàu. Công ty cũng đang tập trung đẩy mạnh dự án Chi Lăng – Hữu Nghị và một dự án khác chưa đủ điều kiện công bố.
Tại sao giá cổ phiếu công ty không cao như kỳ vọng?
Ước lợi nhuận quý I?
Ông Nguyễn Văn Nghĩa: Doanh thu 310 tỷ và lợi nhuận sau thuế 14,5 tỷ đồng.
Phan Hằng