ĐHCĐ Vinaconex (VCG): 90% khả năng hoàn thành kế hoạch 2024

DTCK | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 24 Tháng Tư 2024 14:57:00

 Ông Nguyễn Xuân Đông, Tổng giám đốc Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã VCG – sàn HOSE) trao đổi với các cổ đông khả năng chắc chắn hoàn thành kế hoạch năm 2024 tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên sáng 24/4.

Duy trì nền tảng vững chắc năm 2023

Năm 2023, Tổng công ty đạt doanh thu hợp nhất 12.965 tỷ đồng (bằng 135% thực hiện so với năm 2022), lợi nhuận sau thuế đạt 396 tỷ đồng, trong đó Công ty Mẹ tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt toàn hệ thống với tổng doanh thu đạt 8.741 tỷ đồng, (bằng 106% so với thực hiện năm 2022), lợi nhuận sau thuế đạt 220 tỷ đồng, cổ tức (dự kiến) 12%, bằng 120% kế hoạch đề ra.

Với lợi thế tích luỹ trong 35 năm xây dựng và phát triển, cùng với các giải pháp quản trị điều hành khoa học, đội ngũ nhân lực trình độ cao, giàu kinh nghiệm và hệ thống xe máy thiết bị đồng bộ, hiện đại, Vinaconex là một trong những nhà thầu xây lắp hàng đầu hiện nay trên thị trường, có đủ năng lực đảm nhận thi công các dự án trọng điểm quốc gia với quy mô lớn, yêu cầu cao về kỹ mỹ thuật và tiến độ.

Riêng trong năm 2023, Vinaconex đã liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn, đảm bảo nguồn việc cho năm 2023 và các năm tiếp theo, khẳng định uy tín, thương hiệu nhà thầu Vinaconex - đơn vị đứng thứ 2 trong TOP 10 nhà thầu Xây dựng Việt Nam năm 2023 (theo Vietnam Report bình chọn và công bố).

Trong thời gian qua, Vinaconex vinh dự được lựa chọn tham gia thi công tại nhiều dự án trọng điểm quốc gia. Tiêu biểu là 02 gói thầu tại Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; một số gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 (đoạn: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Vũng Áng – Bùng, Vân Phong – Nha Trang, Biên Hoà – Vũng Tàu); gói thầu 09 – TP2/XL thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô… và một số dự án lớn khác có vốn đầu tư FDI như dự án Khu công nghiệp sạch Hưng Yên, Dự án nhiệt điện Vũng Áng 2 (Hà Tĩnh), dự án JSH Hà Nam.

Trên tất cả các công trường, dự án, Tổng công ty luôn xác định Tiến độ - Chất lượng – An toàn lao động là những tiêu chí tiên quyết để khẳng định giá trị thương hiệu Vinaconex. Đặc biệt, với quyết tâm chính trị và trách nhiệm cao nhất trước chủ đầu tư, trong năm 2023, Vinaconex đã hoàn thành bàn giao, đưa vào sử dụng đúng hoặc vượt tiến độ nhiều dự án hạ tầng trọng điểm, được Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đánh giá cao, có thể kể đến như: các gói thầu thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 (đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết; Phan Thiết – Dầu Giấy, Mai Sơn – QL 45); Cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài….

Sở hữu quỹ đất lên tới trên 2.000 ha, Vinaconex hiện cung cấp đa dạng các sản phẩm bất động sản thuộc các lĩnh vực như nhà ở (chung cư, biệt thự, liền kề), khu đô thị du lịch – nghỉ dưỡng, hạ tầng khu công nghiệp…. Trong đó có thế kể đến các dự án bất động sản thuộc phân khúc cao cấp như Dự án Green Diamond 93 Láng Hạ, Dự án Cát Bà Amatina – một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng lớn nhất miền Bắc, Dự án khu đô thị Đại lộ Hoà Bình (Móng Cái) – khu đô thị thương mại đồng bộ các tiện ích.

Dự án Thuỷ điện Đăkba (Quảng Ngãi) được Công ty cổ phần Bách Thiên Lộc (do Tổng công ty sở hữu 99,9% vốn điều lệ) đầu tư xây dựng trong thời gian nhanh kỷ lục 24 tháng và đi vào vận hành thương mại ổn định, hiệu quả ngay từ những ngày đầu thể hiện năng lực của Vinaconex trong việc phát triển các dự án công nghiệp.

Trước tình hình thị trường không thuận lợi, nhất là đối với nhóm sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, Vinaconex đã chủ động điều chỉnh kế hoạch triển khai đối với một số dự án tại Quảng Nam, Phú Yên để đảm bảo an toàn vốn và hiệu quả đầu tư. Bên cạnh đó, Vinaconex đã tích cực tìm kiếm, phát triển các dự án, trong đó nổi bật là dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Đông Anh được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Bên cạnh việc thu xếp đủ vốn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, Vinaconex đã mua lại trước hạn trái phiếu với giá trị 2.200 tỷ đồng; Công tác thanh toán và thu hồi công nợ được thực hiện tốt. Báo cáo tài chính được kiểm toán đã thể hiện Vinaconex tuân thủ các quy định, chuẩn mực kế toán theo quy định pháp luật. Vinaconex đã được vinh danh TOP 15 doanh nghiệp niêm yết có năng lực quản trị tài chính tốt năm 2023.

Năm 2024 – tăng tốc để bứt phát

Ban điều hành Vinaconex đã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 với các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận ở mức tăng trưởng cao.

Cụ thể, doanh thu, lợi nhuận sau thuế hợp nhất lần lượt đạt 15.000 tỷ đồng và 950 tỷ đồng, bằng 115% và 240% so với thực hiện năm 2023; doanh thu, lợi nhuận sau thuế Công ty Mẹ lần lượt đạt 10.500 tỷ đồng và 860 tỷ đồng, bằng 120% và 391% với thực hiện năm 2023. Tỷ lệ cổ tức dự kiến đạt 12%.

Nói về kế hoạch năm 2024, Chủ tịch HĐQT Đào Ngọc Thanh cho biết, đã đặt ra kế hoạch là Tổng công ty phải tìm mọi cách thực hiện. Chưa kể năm 2024, Tổng công ty còn có kế hoạch tăng vốn, nâng cao năng lực tài chính để chuẩn bị khả năng đáp ứng các gói thầu lớn.

Ông Nguyễn Xuân Đông, Tổng giám đốc Vinaconex khẳng định, kế hoạch năm 2024 được xây dựng trên những cơ sở chắc chắn, 90% là sẽ đạt kế hoạch. Riêng quý I, Tổng công ty đạt 400 tỷ đồng lợi nhuận.

Cập nhật với cổ đông về tiến độ các dự án, Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Đông cho biết, dự án Green Láng Hạ có 324 căn gồm 100 căn tái định cư, 224 căn thương mại. Dự án có 5 tầng thương mại dịch vụ văn phòng và 1 tầng tiện ích. Tính đến nay, dự án cơ bản hoàn thành công tác bán hàng và Vinaconex đang làm sổ đỏ cho 86 căn đầu tiên. Năm 2023, Vinaconex đã ghi nhận doanh thu 1.734 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 447 tỷ đồng từ dự án. Kế hoạch năm 2024, dự án dự kiến ghi nhận doanh thu 906 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 275 tỷ đồng.

Dự án Cát Bà Amatina cơ bản hoàn thành hạ tầng, năm 2024 nếu thị trường thuận lợi Tổng công ty sẽ đưa một phần ra kinh doanh.

Các dự án đầu tư công có biên lợi nhuận thấp song Vinaconex sẽ cố gắng đạt tối thiểu 2% trở lên, không để có dự án nào lỗ.

Hà Linh