Theo kế hoạch đầu tư 700 xe hybrid trong năm nay, tổng vốn đầu tư của VNS vào khoảng 630 – 650 tỷ đồng. Công ty cũng đặt kế hoạch trong điều kiện thuận lợi có thể tăng lên đến đầu tư 1.000 xe hybrid.
Sáng ngày 24/04, CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun – VNS) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2024.
Năm nay, ĐHĐCĐ VNS phấn đấu mục tiêu kế hoạch tổng doanh thu kinh doanh và thu nhập là 1.010,6 tỷ đồng, giảm hơn 9% so với năm 2023 nhưng tổng lợi nhuận sau thuế giảm gần 47% xuống 80,5 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo VNS đánh giá Công ty đang gặp khó với sự cạnh tranh của các đối thủ khác. 2024 cũng là năm phục hồi và phát triển, trong đó có việc tập trung vào dòng xe hybrid để thay thế xe xăng nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội. Do vậy, doanh nghiệp chỉ đặt mục tiêu thận trọng.
Vinasun sẽ tập trung chủ yếu cho mục tiêu chiến lược là duy trì sự ổn định và phát triển bền vững, gắn chặt tăng cường tái cấu trúc toàn diện Công ty, thực hiện tốt quản trị rủi ro.
Về kế hoạch đầu tư, thanh lý xe, VNS sẽ đầu tư khoảng 700 chiếc xe Hybrid của Toyota; thanh lý và bán trả chậm cho anh em lái xe để kinh doanh dưới hình thức thương quyền khoảng 500 chiếc, nhưng Công ty sẽ điều chỉnh tăng/giảm số lượng, chủng loại xe đầu tư và thanh lý. Mục tiêu tổng số xe sở hữu đến cuối năm 2024 là 2.790 chiếc.
Phần thảo luận do ông Trần Anh Minh, Phó tổng giám đốc VNS giải đáp
Tại sao Công ty đưa ra quyết định đầu tư 700 xe Hybrid?
Xu hướng của Việt Nam cũng như sẽ tiếp cận xu hướng với thế giới là vấn đề bảo vệ môi trường. Chúng ta đã thấy ngay ở Việt Nam, Chính phủ đã hoạch định trong tương lai chắc chắn phải giảm khí thải của các hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Toyota đã nghiên cứu và đưa vào vận hành xe hybrid trên 15 năm. Năm 2023, số lượng xe hybrid của Toyota đã tăng trên phạm vi toàn cầu, nếu năm 2022 Toyota chỉ bán khoảng 2,4 triệu chiếc thì năm 2023 đã tăng lên 3,4 triệu chiếc, tương ứng 50% so với năm 2022. Với loại xe này, không chỉ có Vinasun, mà tất cả người tiêu dùng trên thế giới cũng nhận ra sự phù hợp nhất định khi chúng ta tiếp cận mức độ hoàn toàn về xe điện.
Như vậy, việc đầu tư xe hybrid của VNS phù hợp với đặc điểm kinh doanh doanh của chính doanh nghiệp. Giá của 2 dòng xe hybrid và xe điện là ngang nhau, xe điện còn cao hơn. Tính toán về chi phí xe xăng, xe hybrid có thể giảm tới 50% nhiên liệu so với xe xăng. Tính toán với dòng xe điện hiện nay, chi phí 1km khoảng 700 – 800 đồng, thì hybird khoảng 1.100 – 1.200 đồng/km, và nó khắc phục được nhược điểm sự cơ động của kinh doanh taxi, anh em taxi không phụ thuộc vào trạm sạc điện.
Hiện với tốc độ phủ nhanh của Taxi Xanh, chờ đợi sạc điện làm mất đi chi phí cơ hội, chi phí kinh doanh của lái xe. Bên cạnh đó, VNS có quy chế là hàng ngày, các anh em lái xe phải tập trung 1 chỗ để các đội trưởng phát băng kiểm soát, kiểm soát chất lượng xe trước khi xuất bến. Hiện không có 1 trạm nào đáp ứng được 40 – 50 xe của VNS để về kiểm tra chất lượng xe trước khi kinh doanh.
Với chênh lệch xăng khoảng 400 đồng/km thì trong thời gian chờ đợi sạc, lái xe có cơ hội chi phí kiếm 1 - 2 lượt xe bù đắp sự chênh lệch này. VNS cũng tiếp cận việc giảm phát thải của Chính phủ trong tương lai.
Chi phí đầu tư, khấu khao cho xe mới?
Với 700 xe, tổng vốn đầu tư không nhỏ, khoảng 630 – 650 tỷ đồng. Việc đầu tư xe hybird, chúng tôi kế hoạch khoảng 700 xe, nếu điều kiện thuận lợi có thể tăng lên đến 1.000 xe. Hiện đã có Vietcombank và HSBC sẵn sàng tài trợ cho mảng đầu tư này. Chúng tôi đã nhận được quyết định đầu tư.
Với việc đầu tư khoảng 50%, chúng ta cần số vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng. Chúng tôi đã tính toán dòng tiền, kể cả trả cổ tức 15% thì chúng tôi vẫn còn khoản số dư tiền mặt 250 – 300 tỷ đồng để tái đầu tư cho năm 2025.
Về chi phí khấu hao có thể tính toán giữ nguyên khấu hao hoặc tăng một chút trong thời gian đầu. Đầu tư hybrid đã được chúng tôi nghiên cứu rất cẩn thận, cẩn trọng căn cứ vào xu hướng, nhu cầu khách hàng trong việc sử dụng xe trong tương lai và căn cứ sự cạnh tranh, đảm bảo anh em lái xe không thay đổi hành vi.
Về kế hoạch thanh lý các xe cũ, chia sẻ về hợp đồng bán xe cho Vinasun Green?
Việc hỗ trợ cho Vinasun Green là để hỗ trợ công ty trong giai đoạn thị trường nóng bất thường. Đà Nẵng là thành phố du lịch, có những thời điểm, họ cần những xe để phục vụ mùa cao điểm, nhất là những mùa du lịch, nên trước khi thanh lý chúng ta có thể tái sử dụng được, vì dòng xe của VNS hiện nay số tuổi đời 2,5 tuổi, đời xe thấp nhất là 2018.
Trong giai đoạn 2018 – 2020 chúng tôi liên tục đầu tư nên những xe này với chủ trương tái đầu tư, thay bằng dòng xe hybrid thì những dòng xe cũ vẫn tiếp tục có thể hoạt động tốt, và chuyển sang Vinasun Green tại Đà Nẵng để đáp ứng nhu cầu trọng điểm du lịch để Vinasun Green đủ xe phục vụ khách hàng.
Dòng xe hybrid của Toyota, thông qua kinh nghiệm đã sử dụng hơn 20 năm, chúng tôi đánh giá được giá trị thanh lý của dòng xe này có giá trị rất cao, vẫn mang lại lợi nhuận cho Công ty sau khoảng 6,5 - 7 năm hoạt động.
Với dòng xe hybrid, chúng tôi vẫn tin tưởng chất lượng xe này và mức độ yêu thích của người tiêu dùng trong năm nay. Hiện nay, chúng tôi cực kỳ khó khăn để mua được dòng xe này. Cựu Chủ tịch Đặng Phước Thành phải liên tục làm việc với Toyota 3 tháng qua để xin đăng ký, đầu tư trước 700 chiếc. Phải đến tháng 5 dòng xe này mới được nhập về phục vụ cho Vinasun.
Năm ngoái đến nay tròn 1 năm Xanh SM ra mắt, với lượng xe đó thị phần của VNS bị ảnh hưởng? Chiến lược để thích nghi?
Taxi xanh hoạt động từ tháng 4/2023. Doanh thu 2023 của VNS so với năm 2022 vẫn tăng 10%. Đó là con số để so sánh. Thị phần của VNS bị ảnh hưởng bởi Taxi Xanh là có, nhưng vì chúng tôi nhận định có 2 yếu tố cơ bản.
Thứ nhất là sự suy giảm sức cầu của người dùng, và sự xâm nhập, cạnh tranh với Xanh SM là ngành trực diện. Nhưng theo báo cáo của 2023, doanh thu kinh doanh vẫn tăng, từ góc độ khi phân tích sâu hơn, chúng tôi cũng chưa thể đưa ra số liệu chính xác của công ty đối thủ, chúng ta chỉ có số liệu của chúng ta.
Thứ hai, việc đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2023 thấp hơn năm 2022 là chúng tôi cũng là lường trước về 2 yếu tố: Suy giảm sức mua, và cạnh tranh lớn. Không chỉ với Xanh SM mà còn Be, Grab, Gojek…
Kiều Trang