Bê bối làm chấn động ngành ngân hàng Hy Lạp

DVT | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 13 Tháng Giêng 2012 15:00:00

Trong bối cảnh nợ công cao và nguy cơ phải rời Eurozone, Hy Lạp lại vướng vào một vụ bê bối lớn.

Các công tố viên của Hy Lạp đã đệ đơn buộc tội Lavrentis Lavrentiadis, 39 tuổi, một doanh nhân nước này vì đã bí mật mua cổ phần chi phối tại ngân hàng quốc doanh Proton, sau đó cho chính bản thân mình và các cộng sự vay gần 600 triệu EUR (760 triệu USD).

Đây là cách tiếp cận nguồn vốn dễ dàng nhất mà Lavrentis Lavrentiadis thực hiện trong bối cảnh thị trường tín dụng toàn châu Âu đang gặp khó khăn.

Báo cáo của kiểm toán Ngân hàng trung ương Hy Lạp cho biết, hơn 40% các khoản vay thương mại của Proton trong năm 2010 đã được dành cho các công ty liên quan đến Lavrentiadis và cáo buộc đây là một phần của việc "sử dụng sai các nguyên tắc cơ bản đối với nghiệp vụ cho vay và đảm bảo cho vay".

Reuters cho biết, theo một điều tra riêng biệt khác, có chữ kí xác nhận của một công tố viên cao cấp đứng đầu cơ quan chống rửa tiền của Hy Lạp, Lavrentiadis từng được ca ngợi là ngôi sao đang lên trong số các doanh nhân Hy Lạp và là người bảo trợ hàng đầu của nghệ thuật. Các tài liệu này cũng cáo buộc Lavrentiadis đã tham ô 51 triệu EUR từ ngân hàng vì cho vay đối với các công ty đã ngừng hoạt động.

Các quan chức Hy Lạp còn đưa ra con số 664 triệu EUR bị cho vay sai quy định của ngân hàng này trong năm 2010.

Vụ việc này trở nên đặc biệt nghiêm trọng khi tình hình tài chính của Hy Lạp đang trong tầm ngắm của châu Âu vì đây là quốc gia có nguy cơ vỡ nợ cao nhất nếu không đạt được các thỏa thuận cứu trợ từ các tổ chức quốc tế như Ngân hàng trung ương châu Âu, Quỹ tiền tệ quốc tế hay Liên minh châu Âu.

Lavrentiadis đã phủ nhận toàn bộ cáo buộc nhưng vẫn sẽ bị xét xử trước tòa án Athens vào tuần tới.

Hà Lan