Ngày 3/4/2024, CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã SVC - sàn HOSE) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Tại Đại hội, Ban lãnh đạo Công ty đã chia sẻ những kết quả đạt được trong năm 2023, đồng thời lấy ý kiến thông qua kế hoạch kinh doanh và định hướng hoạt động trọng tâm của Savico trong thời gian tới, trong đó có việc tối ưu hiệu quả các cơ hội từ thị trường và nguồn lực từ công ty mẹ - Tasco để phát triển chuỗi dịch vụ toàn diện về ô tô.
Ngành ô tô khó khăn, Savico vẫn gia tăng được thị phần
Năm 2023 tiếp tục là giai đoạn khó khăn của nền kinh tế nói chung và ngành ô tô nói riêng. Theo số liệu thống kê, sản lượng toàn thị trường năm 2023 giảm 24% với cùng kỳ, riêng CKD giảm 15%, CBU giảm 36%.
Trong bối cảnh đó, hệ thống Savico tiêu thụ được 36.637 xe, chỉ giảm 14% so với cùng kỳ, doanh thu mảng xe của Savico vẫn đạt 98% so với cùng kỳ nhờ gia tăng các dịch vụ giá trị gia tăng. Công ty cũng tập trung đầu tư và phát triển mạng lưới, khai trương đại lý ở các nhãn hiệu khác nhau, nâng quy mô hệ thống lên 86 showroom và địa điểm kinh doanh hoạt động trên cả nước, đẩy mạnh phân phối 13 hãng xe bao gồm các thương hiệu lớn như Toyota, Ford, Mitsubishi… và thương hiệu xe sang Volvo.
Nỗ lực làm tốt hơn so với thị trường giúp Savico tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu, là nhà phân phối ô tô và dịch vụ ô tô lớn nhất tại Việt Nam, gia tăng thị phần lên 13,3% (theo báo cáo thành viên VAMA), tăng 1,3 điểm % so với cùng kỳ 2022.
Savico cũng thực hiện những điều chỉnh kịp thời trong chiến lược kinh doanh, linh hoạt thích ứng với từng giai đoạn để duy trì hoạt động kinh doanh ổn định. Doanh thu hợp cộng toàn hệ thống Savico năm 2023 là 31.826 tỷ đồng. Doanh thu hợp nhất ghi nhận theo Báo cáo tài chính là 20.852 tỷ đồng, trong đó doanh thu bán hàng và dịch vụ mảng ô tô đạt 20.182 tỷ đồng, bằng 98% so với năm trước.
Trong đó, doanh thu bán xe đạt 17.907 tỷ đồng, bằng 88% so với năm trước; doanh thu dịch vụ đạt 1.705 tỷ đồng, tăng trưởng 7%. Đối với mảng kinh doanh xe máy, sản lượng xe toàn hệ thống năm 2023 đạt 8.646 xe, đạt 125% kế hoạch, tăng 24%. Doanh thu mảng xe máy đạt 339 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch năm 2023, tăng 4.
Bất động sản tiếp tục là mảng kinh doanh ổn định của Savico trong năm 2023 với doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 88 tỷ đồng và 53 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 13% và 29% so với năm trước.
Năm 2023, Savico cũng chính thức trở thành thành viên của Tasco. Cộng hưởng với các đơn vị khác trong hệ thống của Công ty mẹ, Savico được bổ sung nguồn lực để sẵn sàng khai thác cơ hội mới trên thị trường ô tô còn nhiều dư địa tăng trưởng thông qua cung cấp chuỗi giá trị dịch vụ trọn đời cho khách hàng sở hữu xe ô tô.
Mục tiêu năm 2024 lãi ròng 125 tỷ đồng, phát triển chuỗi dịch vụ trọn vòng đời của xe ô tô
Theo dự báo, năm 2024, kinh tế thế giới có xu hướng tăng trưởng chậm lại, tuy nhiên Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục duy trì đà phục hồi. Đặc biệt, thị trường ô tô trong nước cũng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 5-8% nhờ những chính sách ưu đãi về thuế, phí, lãi suất ngân hàng và việc ra mắt nhiều dòng xe mới, đa dạng phân khúc từ các hãng xe.
Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng những tín hiệu tích cực của nền kinh tế vĩ mô nói chung và thị trường ô tô nói riêng vẫn mở ra cơ hội mới để Savico nắm bắt và thực hiện những kế hoạch đầy thách thức.
Theo đó, HĐQT đã trình kế hoạch và được đại hội thông qua với mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 24.231 tỷ đồng (tương đương 116% cùng kỳ), lợi nhuận trước thuế đạt gần 172 tỷ đồng (tương đương 352% cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt gần 125 tỷ đồng (tương đương 281% cùng kỳ).
Để đạt được các mục tiêu đó, Ban lãnh đạo Savico đã đề ra các giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung vào việc tối ưu hệ sinh thái Savico và cộng hưởng tối đa các nguồn lực từ hệ thống Tasco để phát triển chuỗi dịch vụ toàn diện liên quan đến ô tô; chú trọng gia tăng tỷ lệ khai thác, hiệu quả các mảng giá trị gia tăng xoay quanh các dịch vụ về phụ kiện, bảo hiểm, dịch vụ tài chính, đăng ký xe… để nâng cao biên lợi nhuận.
Bên cạnh đó, Savico đẩy mạnh việc tìm kiếm, phát triển đại lý mới, các thương hiệu mới (bao gồm xe sang và xe năng lượng mới), mở rộng mạng lưới kinh doanh đạt 120 showroom vào năm 2026; đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số, gia tăng giá trị cho khách hàng và tăng năng suất vận hành để thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường.
Ban Điều hành xác định khó khăn của ngành ô tô chỉ là tạm thời, còn về dài hạn thị trường ô tô của Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng, vì vậy Công ty vẫn cần chuẩn bị nguồn lực để đầu tư mở rộng quy mô và tăng số lượng showroom cho giai đoạn phát triển mới của thị trường.
Theo số liệu từ Tổ chức các nhà sản xuất ô tô quốc tế (OICA), năm 2023, tỷ lệ sở hữu ô tô trên 1.000 dân của Việt Nam là 50 xe/1.000 dân, thấp hơn nhiều so với các quốc gia châu Á khác như Thái Lan (280 xe), Malaysia (535 xe), Trung Quốc (223 xe). Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tỷ lệ sở hữu ô tô thuộc top đầu thế giới nhờ sự gia tăng nhanh của tầng lớp trung lưu. Với GDP bình quân đầu người Việt Nam đã vượt mức 4.000 USD (4.284 USD/người năm 2023), tỷ lệ sở hữu ô tô được dự báo sẽ còn tăng nhanh hơn nữa trong các năm tới.
Tại Đại hội, cổ đông cũng biểu quyết thông qua việc bầu thay thế các thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát theo định hướng luân chuyển nhân sự của công ty và nguyện vọng cá nhân của các thành viên. Theo đó, các thành viên mới được bầu vào Hội đồng quản trị gồm có: ông Trần Hải Anh, ông Ngô Văn Danh và ông Nguyễn Việt Cường; các thành viên mới tham gia Ban Kiểm soát gồm có bà Bùi Thị Như Quỳnh – Trưởng Ban kiểm soát và bà Lê Thị Huyền.
Các thành viên Hội đồng quản trị miễn nhiệm bao gồm: ông Trần Xuân Ánh, ông Trần Đức Huy, bà Trần Thị Hồng Bích; các Thành viên Ban Kiểm soát miễn nhiệm là: ông Hà Tôn Trung Hạnh và ông Bùi Thành Việt. Ông Trần Đức Huy vẫn đương nhiệm vị trí Phó chủ tịch HĐQT Tasco và bà Trần Thị Hồng Bích vẫn đương nhiệm vị trí Tổng giám đốc Tasco Auto, sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Savico với vai trò Ban Điều hành Công ty mẹ.
Bên cạnh những tiềm lực vốn có, việc gia nhập Tasco và cộng hưởng các thế mạnh từ các thành viên khác trong hệ thống giúp Savico có thêm nhiều lợi thế để triển khai hướng đi khác biệt so với mô hình phân phối ô tô truyền thống, đó là việc xây dựng và hoàn thiện chuỗi dịch vụ trọn vòng đời của xe ô tô.
Theo đó, khách hàng đến với showroom của Savico có thể được đáp ứng mọi nhu cầu về xe chỉ với một điểm chạm từ việc mua xe mới, mua bán xe cũ, dịch vụ bảo trì, sửa chữa xe, dịch vụ spa xe, dịch vụ vay vốn cho khách hàng, dịch vụ đăng ký, đăng kiểm xe, dịch vụ ETC, đổ xăng dầu tự động, bảo hiểm xe… Với sự hội tụ này sẽ giúp giảm bớt các khâu trung gian, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm và sự yên tâm cho khách hàng trong suốt vòng đời sử dụng xe.
Thủy Nguyễn