Một doanh nghiệp may rẽ sang bất động sản sau khi cắt giảm gần 4.000 lao động

Người Lao động | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 14 Tháng Ba 2024 13:40:00

Không có đơn hàng mới, Garmex Sài Gòn đã liên tục góp vốn vào Công ty CP Phú Mỹ để thực hiện dự án nhà ở thương mại Phú Mỹ.

Công ty CP Garmex Sài Gòn (mã chứng khoán: GMC) mới đây đã có văn bản gửi đến Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) cung cấp thông tin về tình hình sản xuất - kinh doanh.

Theo Garmex Sài Gòn, hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2023 gặp nhiều khó khăn, thiếu đơn hàng để hoạt động, đơn hàng nhỏ, năng suất thấp, giá gia công cạnh tranh dẫn đến doanh thu không bù đắp chi phí. Doanh nghiệp đã phải tổ chức lại bộ máy, tiếp tục cắt giảm lao động, tạm ngưng sản xuất để giảm thiểu thiệt hại.

Theo đó, từ tháng 5-2023 đến nay đã tạm ngưng sản xuất (bao gồm may trang phục và tủ vải) do chưa nhận được đơn hàng mới.

Trong bối cảnh ngành may chưa có dấu hiệu hồi phục, Garmex Sài Gòn đang định hướng sang lĩnh vực mới. Cụ thể, tháng 7-2023, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn góp từ 4,3 tỉ đồng lên 18,2 tỉ đồng tại Công ty CP Phú Mỹ - công ty liên kết của Garmex Sài Gòn - để thực hiện dự án nhà ở thương mại Phú Mỹ.

Sau đó, công ty tiếp tục góp thêm 5,6 tỉ đồng trong tháng 8-2023. Tính tới thời điểm này, tổng số vốn mà Garmex đã góp tại Công ty Phú Mỹ gần 24 tỉ đồng.

Trong thời gian qua, để giảm tối thiểu thiệt hại, doanh nghiệp này đã bán thanh lý một số máy móc thiết bị hư hỏng theo hình thức chào giá cạnh tranh trong tháng 9 và 10-2023. Đến tháng 12 tiếp tục đấu giá xe ô tô, xe tải, máy thêu, máy giặt, máy sấy công nghiệp nhưng kết quả chỉ đấu giá thành công lô máy giặt, máy sấy công nghiệp.

Một doanh nghiệp may rẽ sang bất động sản sau khi cắt giảm gần 4.000 lao động- Ảnh 1.

Vào cuối tháng 2-2024, doanh nghiệp này đã thông báo sẽ thực hiện lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản để thông qua kế hoạch chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản.

Cụ thể, Garmex Sài Gòn muốn chuyển nhượng thửa đất tại xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với diện tích 50.173 m2 (hơn 5ha) và thửa đất 26.000 m2 (2,6 ha) tại cụm Công nghiệp Hà Lam - Chợ Được, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Trong năm 2023, doanh thu của Garmex Sài Gòn chỉ vỏn vẹn 8 tỉ đồng, giảm 98% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế âm 52 tỉ đồng (cùng kỳ âm 85 tỉ đồng) nhờ bán bớt tài sản.

Garmex Sài Gòn tiền thân là Liên hiệp các Xí nghiệp May TP HCM, được thành lập vào năm 1976. Trước thời điểm khó khăn, Garmex Sài Gòn từng có gần 3.800 nhân sự vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, đến cuối 2022, doanh nghiệp giảm xuống chỉ còn 2.101 người và đến hết quý III/2023 chỉ còn vỏn vẹn 35 lao động.

Công ty này cho biết số lao động còn lại đang làm việc là nhân sự kho của các nhà máy và một số nhân viên nghiệp vụ gián tiếp để bảo quản hàng hóa đang lưu kho.

Hiện tại, doanh nghiệp này đang rà soát các tài sản không còn dùng và chưa sử dụng để chuẩn bị thanh lý, xử lý nguyên phụ liệu tồn kho lâu năm nên vẫn phát sinh chi phí cho ngành hàng may dù không có doanh thu cho ngành này.

 

Lê Tỉnh