FPTS khuyến nghị NẮM GIỮ trong TRUNG HẠN với DPM

FPTS | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 15 Tháng Mười Hai 2011 14:20:00

Trên cơ sở những đánh giá về tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh, DPM được khuyến nghị đầu tư nắm giữ cho mục đích trung hạn.

Tăng trưởng:

Trong 9 tháng đầu năm 2011, doanh thu và lợi nhuận của DPM đã có mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, doanh thu tăng 45,95% và lợi nhuận sau thuế tăng 84,45% so với cùng kỳ năm 2010.

Nguyên nhân cho sự tăng trưởng mạnh này là do giá phân Urê đã tăng 34% kể từ đầu năm. Trong khi đó, DPM được hưởng lợi từ chi phí đầu vào ổn định do nguồn cung khí tự nhiên được cung cấp bởi tập đoàn dầu khí Việt Nam và máy móc thiết bị đã khấu hao gần hết. Theo đó, khả năng sinh lời  của DPM cũng tăng lên đáng kể. 

Tính đến hết quý 3/2011, lợi nhuận sau thuế của DPM đạt được 2.257 tỷ đồng, bằng 158% kế hoạch năm. Ngoài ra, trong quý 4/2011, DPM sẽ tiếp tục đáp ứng cho nhu cầu sản xuất vụ Đông Xuân 2011-2012 với gần 200.000 tấn phân Urê. Theo đó, dự kiến kết quả kinh doanh của DPM cả năm 2011 sẽ đạt khoảng 9.000 tỷ đồng doanh thu và gần 3.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. 

 Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của DPM có thể sẽ giảm dần trong các năm tới bởi rủi ro tốc độ tăng nguồn cung phân ure tăng nhanh hơn tốc độ tăng nhu cầu tiêu thụ. Ngoài ra, giá khí tự nhiên tăng từ 2012 cũng sẽ làm tăng chi phí đầu vào của sản phẩm.  

Cấu trúc tài chính:

Tỷ lệ vốn vay/vốn chủ sở hữu của DPM đạt 14%; tỷ lệ vốn vay/ tổng nguồn vốn đạt 3%. Các số liệu này cho thấy cơ cấu nợ của DPM đang ở mức khá an toàn trong bối  cảnh lãi suất vẫn duy trì ở mức cao.  

Với tiềm lực tài chính dồi dào, DPM đang có số dư tiền và tương đương tiền hơn 4.600 tỷ đồng, chiếm 51% tổng tài sản. Nguồn tiền mặt dồi  dào này dự kiến sẽ mang lại doanh thu tài chính đáng kể cho DPM trong năm nay.

Ngoài ra, nó cũng giúp cải thiện khả năng thanh toán của doanh nghiệp. Với  khả năng thanh toán ngắn hạn, khả năng thanh toán nhanh và khả năng thanh toán tức thì đều ở mức cao trên 5 lần, DPM sẽ có ưu thế trong việc chủ động về vốn cho các dự án đang triển khai và sắp triển khai trong năm tới .

Hiệu quả hoạt động:

Các chỉ tiêu về hiệu quả hoạt động của DPM cũng ở mức khá cao. Các chỉ  tiêu về hàng tồn kho và khoản phải thu cho thấy sản phẩm của DPM có mức tiêu thụ khá tốt cũng như khả năng thu hồi vốn nhanh. Vị thế chi phối thị  trường của DPM sẽ vẫn được đảm bảo nhờ  thực hiện bao tiêu sản phầm cho nhà máy đạm Cà Mau công suất 800.000 tấn/năm. 

Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của DPM nhiều khả năng sẽ giảm trong năm tới do hàng loạt các dự án sẽ được triển khai trong năm 2012. Với hàng  loạt các dự án có tổng vốn đầu tư 23.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2010-2015 thì việc giảm hiệu quả hoạt động là điều khó tránh khỏi. 

Dòng tiền tiềm năng:

Từ 2012, DPM sẽ bao tiêu phân phối cho nhà máy cho nhà máy Đạm Cà Mau cũng có công suất 800.000 tấn/ năm nên DPM sẽ vẫn giữ được vai trò chi phối đối với thị trường phân Urê trong nước và góp phần làm tăng doanh thu và lợi nhuận.

DPM đã thực hiện đa dạng hóa sản phẩm bằng cách kinh doanh thăm dò thị trường sản phẩm phân NPK. Nhà máy sản xuất NPK sẽ hoàn thành năm 2013 với sản lượng tiêu thụ dự kiến đạt 200.000 tấn sẽ đóng góp đáng kể vào cơ cấu doanh thu.

 DPM duy trì nguồn tiền mặt dồi dào, tài sản cố định đã khấu hao gần hết trong khi nhà máy cũ vẫn đang vận hành hiệu quả. Điều này sẽ tiếp tục mang lại lợi thế kinh doanh cho DPM trong tương lai  gần. 

Đánh giá cổ phiếu:

DPM là doanh nghiệp giữ vị trí số một về sản xuất và kinh doanh phân đạm. Với tiềm lực tài chính dồi dào, tình hình tài chính minh bạch, DPM có các chỉ tiêu cơ bản khá tốt và hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định. Tuy nhiên, khả năng tăng trưởng của DPM chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố bất lợi liên quan đến ngành sản xuất kinh doanh phân bón. Trên cơ sở những đánh giá về tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh, DPM được khuyến nghị đầu tư nắm giữ cho mục đích trung hạn.