OECD cảnh báo khó khăn trong huy động vốn toàn cầu

Gafin | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 12 Tháng Mười Hai 2011 08:39:00

Theo OECD, vốn vay của chính phủ các nước công nghiệp đã tăng vượt 10 nghìn tỷ USD trong năm nay và dự báo tăng cao hơn nữa trong năm 2012.

Thị trường và các chính phủ đang đối mặt với tình trạng khó khăn về nguồn vốn trong năm tới do tình trạng bất ổn tại khu vực đồng euro và kinh tế toàn cầu.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), đại diện cho các nước công nghiệp hàng đầu, sẽ đưa ra cảnh báo trong báo cáo triển vọng vay vốn mới nhất trong tháng này, dự kiến cho thấy tình trạng khó khăn về tài chính có thể tiếp diễn với tình trạng khó lường của các thị trường - mối đe dọa tới sự ổn định của nhiều chính phủ đang cần tái tài trợ cho các khoản nợ.

Hans Blommestein, người đứng đầu quản lý nợ công tại OECD cho rằng, những sự kiện dường như phản ánh tình huống hỗn loạn đang chi phối động thái thị trường, do đó việc tăng lãi suất vay chính phủ có thể mang tới những hậu quả nghiêm trọng cho tính bền vừng của nợ công.

Trong tương lai gần, điều đó sẽ là thách thức lớn với nhiều nước OECD khi tăng quy mô của thị trường tư nhân, với rủi ro tái đầu tư trở thành vấn đề lớn cho sự ổn định của nhiều chính phủ và nền kinh tế.

Rủi ro tái đầu tư là mối đe dọa một quốc gia không có khả năng tái cấp vốn hay tái đầu tư nợ của mình, buộc phải quay sang tìm kiếm hỗ trợ từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong trường hợp là một nước khu vực đồng euro hay từ các khoản vay cứu trợ khẩn cấp, như đã xảy ra với Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha. 

OECD cho rằng tổng khoản vay mà các chính phủ OECD dự kiến là 10,4 nghìn tỷ USD trong năm 2011 và sẽ tăng lên 10,5 nghìn tỷ USD trong năm sau - tăng 1.000 tỷ USD so với năm 2007 và gần gấp đôi mức vay năm 2005. Điều này nhấn mạnh những nguy cơ đối với ngay cả những nền kinh tế phát triển nhất trong nhiều trường hợp, như tại Italia và Tây Ban Nha, khi thị trường tư nhân gần như bị đóng cửa.

Khi các khoản vay cao hơn trong năm 2009 và 2010, những rủi ro thậm chí còn lớn hơn bao giờ hết bởi chi phí vay tăng cao tại những thị trường hỗn loạn khó đoán.

OECD cho rằng phần của việc phát hành nợ ngắn hạn tại khu vực OECD vẫn ở 44%, cao hơn so với trước khủng hoảng tài chính năm 2007. Điều này, theo một số nhà đầu tư, là vấn đề do nó đồng nghĩa với việc các chính phủ phải tái cấp vốn, thường là hàng tháng, thay vì có thể khóa nhiều nợ hơn trong dài hạn để giúp ổn định tài chính công.

OECD cũng cảnh báo rằng một vấn đề lớn hơn là thiệt hại của nhiều khoản nợ công vốn được cho là phi rủi ro như tại Italia và Tây Ban Nha, và thậm chí là cả Pháp và Áo - hai nước vẫn được xếp hạng tín dụng AAA nhưng các nhà đầu tư cũng không còn coi chúng là phi rủi ro.