Chia sẻ lợi nhuận - bí quyết bán chạy nhiều dự án căn hộ

Đầu Tư | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 12 Tháng Mười Hai 2011 08:36:00

Trong lúc thị trường địa ốc vẫn trong tình trạng khá trầm lắng, thì phân khúc căn hộ cao cấp lại vẫn có nhiều dự án “đẩy” được tới 40 – 60% số căn hộ chỉ sau 1 - 2 đợt mở bán, nhờ vào việc chấp nhận chia sẻ lợi nhuận của chủ đầu tư.

Đại diện Công ty TNHH Knight Frank Việt Nam, đơn vị phân phối Dự án Phức hợp căn hộ - khách sạn 5 sao The Costa Nha Trang vừa cho biết, tính đến cuối tháng 11/2011, hơn 40% số căn hộ của Dự án này đã được bán cho khách hàng. Vào thời điểm mà thị trường gặp khó khăn, việc những căn hộ mà The Costa Nha Trang bán có mức giá khá cao từ 44 đến 60 triệu đồng/m2 là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường.

Giải thích hiện tượng này, ông Nguyễn Đức Ngọc, Giám đốc Bán hàng và Tiếp thị Công ty cổ phần TD – chủ đầu tư Dự án cho biết, với tổng vốn đầu tư 147 triệu USD, Dự án chủ yếu dành cho những khách hàng có tiềm lực tài chính tốt, có nhu cầu tận hưởng cuộc sống, đồng thời muốn bảo toàn tài sản và sinh lợi ngay cả trong thời điểm khó khăn.

Trường hợp của The Costa không phải là ngoại lệ khi một dự án căn hộ - khách sạn khác là Dự án Oceanviews Apartment Hotel của Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Thăng Long (Taseco) tại  phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng được mở bán mới đây cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của các khách hàng Hà Nội.

Dự án nằm ở vị trí tuyệt đẹp của mặt tiền đường Hoàng Sa, đối diện với công viên biển Phạm Văn Đồng. Chỉ sau 2 đợt mở bán tại Hà Nội và TP.HCM cuối tháng 11 và đầu tháng 12/2011, hơn 60% số căn hộ của Dự án đã có chủ (chủ đầu tư giữ lại 30% số căn hộ để kinh doanh).

Ông Phạm Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Taseco Thăng Long nhận xét, đây là sự thành công ngoài dự kiến. Dự án hấp dẫn ở chỗ chỉ cần với số tiền khoảng 1,2 tỷ đồng, khách hàng có thể sở hữu một căn hộ - khách sạn hướng biển tuyệt đẹp với dịch vụ: bể bơi, spa, café kết hợp cùng không gian vườn đẳng cấp tại Đà Nẵng.

Ngay sau khi sở hữu căn hộ, khách hàng có thể tham gia chương trình chia sẻ lợi nhuận cùng chủ đầu tư với tỷ lệ phân chia là khách hàng 70%, đơn vị quản lý 30%. Nếu ngại rắc rối, khách hàng có thể cho chủ đầu tư thuê lại căn hộ của mình với số tiền tối thiểu từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng với căn hộ có diện tích 45 m2 (diện tích càng lớn thì giá thuê càng cao).

“Ngoài ra, điều quan trọng nữa là, để Dự án có sức thuyết phục khách hàng là dự án thật với tiến độ xây dựng nhanh chóng. Đồng thời, tất cả các hợp đồng mua bán căn hộ đều được chủ đầu tư công khai trên website để khách hàng kiểm soát được tốc độ bán hàng của chủ đầu tư”, ông Thanh nói.

Tại Hà Nội, một dự án căn hộ hạng trung cũng có tốc độ bán hàng khá tốt là Khu chung cư Berriver Long Biên, tại số 390, Nguyễn Văn Cừ, phường Sài Đồng, quận Long Biên. Chỉ trong tháng 11/2011, ngay tại đợt mở bán đầu tiên, hơn 20% số căn hộ của Dự án đã được khách hàng đặt mua.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, thành viên HĐQT Hanco 9 (chủ đầu tư Khu chung cư), Dự án thành công do đã đánh trúng nhu cầu của một bộ phận khách hàng là các cặp vợ chồng có tích luỹ dưới 1 tỷ đồng mà ở thời điểm thị trường phát triển bùng nổ, họ ít có cơ hội mua nhà ở.

Căn hộ của Berriver Long Biên chỉ nằm cách hồ Gươm khoảng 3 km về phía Đông Bắc. Diện tích căn hộ dao động từ 65 m2 đến 122 m2,  đem đến cho khách hàng nhiều lựa chọn. Căn hộ được thiết kế hợp lý, đầy đủ tiện ích và giá bán hợp lý (23 – 24 triệu đồng/m2, căn hộ hoàn thiện có thể ở ngay). Điều quan trọng là, cùng với tiến độ xây dựng của chủ đầu tư, giá trị căn hộ của khách hàng có kỳ vọng tăng theo tỷ lệ thuận.

“Thị trường khó khăn cũng là lúc chủ đầu tư có thể tận dụng được tối đa các nguồn lực với chi phí hết sức cạnh tranh từ phía các nhà thầu, đơn vị cung ứng vật liệu xây dựng… khiến giá thành căn hộ có thể giảm, trong khi chất lượng công trình vẫn đảm bảo như yêu cầu đặt ra. Đây là cách mà chủ đầu tư tạo lập và chia sẻ những giá trị gia tăng của dự án với khách hàng”, ông Nghĩa nói.